Chxptxr Four: Issues

199 8 1
                                    


Athena's POV




Pumasok na ako sa school at sobrang inaantok pa ako. Habang naglalakad papuntang school naka-headset ako at may nagtext.

"Goodmorning! San ka na?" Text galing sa unknown number. Dahil wala akong load
hindi ko na pinansin pa. Nang makarating na ako sa school pinagtitinginan ako ng mga studyante, at nung mga barkada ni jiro.


Diretsyo lang ako sa paglakad at wala akong naririnig na kahit na sino dahil naka-headset ako. Hahaha!
Pagkarating ko sa room nakatingin din sakin 'yung mga classmates ko at tsaka ko tinanggal ang headset ko. Pag-upo ko sa chair ko biglang lumapit sakin sila kate at 'yung iba. At sabay bungad..

"Athena!"

"Girl.. Totoo ba? Galing ka sa bahay nila jiro?"

"Kayo ba ni jiro?"

"Grabe, ang swerte mo friend!"

"Athena, Grabe ka! Ganyan ka na! Hindi ka na nagsasabi!"
Nutatala ako sa kanila at sabay kunot ng noo.

Sinagot ko sila. "San niyo naman nakuha 'yang balita na 'yan?" Tanong ko. At tinuro nila si kate.

"Hehehe. Ako.. Sorry friend, pumunta kasi ako sa bahay niyo at sinabe sakin ng mama mo na nandoon ka sa bahay nila jiro ng 2nights and 2days. Sorry." Sabi niya sabay peace sign.

Narinig ng mga mean girls sa room ang sinabe ng mga friends ko kaya lumapit sila sakin.

"Hey, Athena." Sabi ng isang maarteng bruha.

Hindi ako sumagot at tinitignan ko lang sila. "Hey, Kayo na ba ni jiro? You know, hindi ka bagay sa kanya. Just turn off your self or else we fucking off your face over to hell." Sabi ni angela na pinaka leader
nila na ex-girlfriend ni jiro. Natakot ako kaya nanahimik nalang ako.

Umupo si angela sa desk ko at hinagis ang bag ko. Then she laughs like a witch, "Layuan mo si jiro. Baka ano pa magawa ko sayo." Banta niya at tsaka ako dinuro-duro sa noo ko.

Sumigaw 'yung classmate ko na parating na ang prof. namin kaya umalis na sila at dumaan sa harap ko at tsaka ako sinabunutan ng isa sa kanila.

Natahimik nalang ako at nasa likod ko lang si kate kaya kinomfort niya ako.
Nagsimula na ang klase at maayos naman ako sa bawat klase pero nong bawat may pagkakataon, binubully ako ng mean girls at binabato nila ako ng papel.

Pagdating ng break time.. Nagpahuli akong lumabas at sinabe ko sa mga kaibigan ko na susunod nalang ako sa
kanila. Tuliro ako at nanghihina nong lumabas ng classroom. Paglabas ko may narinig akong nagsalita.

"Bakit hindi mo ko nirereplyan?" Tanong niya at hindi ko siya hinarap at naglakad parin ako.

"Athena!" Tawag niya, pero hindi ko siya pinansin. Ano kayang mangyayari sakin? Kakayanin ko pa kayang pumasok sa araw-araw?
Dahil lang kay jiro baka mamamatay ako.

"Hey! Look at me! Hey! Athena, stop!"
Tawag ni jiro at hinila niya ako paharap sa kanya. Hindi ko siya sinagot at tulala lang ako sa kanya.

"Are you okay? Bakit hindi mo ko
nirereplyan?" Sabi niya at tumango nalang ako sa kanya at sinabe kong "Sorry.. Hindi ko pa binubuksan phone ko." Sabi ko nalang.

Kiss or RapeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon