Câu 5. Quan điểm chỉ đạo sự nghiệp đổi mới pt GD&ĐT trg Nghị quyết TW.

325 1 0
                                    

Câu 5: Nêu quan điểm chỉ đạo sự nghiệp đổi mới phát triển GD&ĐT trog Nghị quyết TWII khóa VIII của ĐCSVN. Trình bày kết quả đạt được sau 12 năm thực hiện Nghị quyết TWII khóa VIII trog "Thông báo kết luận của Bộ Chính trị ĐCSVN".

a. Những quan điểm chỉ đạo của Đảng:

- XD nền GD có tính nhân dân, dân tộc, khoa học hiện đại theo định hướng XHCN.

- GD là quốc sách hàng đầu.

- GD&ĐT là sự nghiệp của toàn Đảng, NN và toàn dân.

- Phát triển GD&ĐT gắn vs nhu cầu phát triển KT-XH, những tiến bộ KH-CN và củng cố an ninh quốc phòng.

- Thực hiện công bằng XH trong GD&ĐT.

- Giữ vai trò nòng cốt của nhà trường công lập, đi đôi vs đa dạng hóa các loại hình GD&ĐT.

b. Kết quả đạt được:

- Thành tựu:

+ Giữ vững mục tiêu XHCN trong ND, chương trình và các chính sách GD.

+ Phát huy những ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực trong GD.

+ Công bằng XH trog GD được cải thiện

+ GD ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa tiếp tục phát triển.

+ Các trường công lập giữ được vai trò nòng cốt trong phổ cập GD và đào tạo nhân lực.

+ Việc GD&ĐT gắn với phát triển KT-XH, KH-CN.

+ Hệ thống GD quốc dân ngày càng hoàn thiện, qui mô GD tăng nhanh.

+ Hoàn thành công tác xóa mù chữ và phổ cập GD.

+ Đổi mới chương trình, sgk khiến cho chất lượng đào tạo có chuyển biến theo hướng tốt dần.

+ Ngân sách đầu tư cho GD tăng nhanh, đạt chỉ tiêu đề ra.

+ Đội ngũ nhà giáo và CB quản lí ko ngừng tăng cả về số lưỡng lẫn chất lượng.

- Yếu kém:

+ GD&ĐT chưa thật sự là quốc sách hàng đầu.

+ Hiệu quả sử dụng chưa cao, công tác tổ chức, cán bộ, chế độ, chính sách chậm đổi mới.

+ Chất lượng GD còn thấp, ko đồng đều giữa các ngành và vùng miền.

+ Một số trường đào tạo có chất lượng thấp điều kiện cơ sở vật chất, kĩ thuật và đội ngũ giảng viên ko bảo đảm.

+ Hệ thống GD thiếu đồng bộ, chưa liên thông, mất cân đối giữa các cấp, ngành, cơ cấu, trình độ, vùng miền, ...

+ Việc GD tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa, lịch sử dân tộc, Đảng, quyền lợi và nghĩa vụ công dân cho HS, SV chưa đc chú ý đúng mức cả ND và phương pháp.

+ GD phổ thông chưa quan tâm đúng mức đến "dạy người", dạy kĩ năng sống, dạy nghề.

+ Chương trình, phương pháp GD, kiểm tra còn nặng nề, chậm đổi mới, chưa gắn chật vs đời sống.

+ Phổ cập GD ở nhiều nơi chưa thật vững chắc.

+ Công tác quản lí còn nhiều yếu kém, bất cập.

+ Chất lượng nghiên cứu KHGD còn hạn chế.

+ Còn lung túng trong việc XD một nền GD tiên tiến, dân tộc, XHCN.

+ Quản lí SVVN đang theo học ở nước ngoài còn lỏng lẻo.

+ Một số nơi vẫn chưa nhận thức đầy đủ và đúngđắn về công tác XH hóa GD 

Đề cương QLHCNNNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ