CRUSH, Why so manhid?

65 2 0
                                    

Ako si Jannell Chua. 3rd year highschool. And inlove sa 4thyear highschool na BESFTRIEND ko. Yea. BESTFRIEND ko siya, pero CRUSH ko siya. Manhid siya. Nasasaktan ako kapag nagkukwento siya tungkol sa crush nya. Pero ako? Bakit di ko kayang magopen sa kanya ng tungkol sa crush ko? Eh paano ako makakapgopen sa kanya, paano kapag nalaman nyang siya pala yung crush ko?

Baka kasi kapag nalaman niya, masira yung 2yeas na pagsasama namin. 2 years na pagiging BESTFRIEND niya lang. 2 years na inlove na ako sa kanya.

Papunta na ako sa room ng hindi inaasahan ay nakasalubong ko yung CRUSH ko slash BESTFRIEND.

"Nell! Ikaw pala yan. Papunta ka na sa room nyo? Hatid na kita?"  Huwag na kayong magtaka. Caring and sweet lang talaga yan. Kaya lalo akong naiinlove.

Siya si Cyrix. My one and only BESTFRIEND slash CRUSH. 

"Ah hehe.. Malelate ka pa. Wag nalang. Basta sabay nalang tayong maglunch mamaya ha?"

"Uhm.. Ganun ba? Sige. Susunduin nalang ktia sa room nyo ok?" Nagokay naman ako at pumunta na sa room.

4 hours akong tulala. -_- Grabe ba naman kasi. Sunod sunod yung nakakasakit sa ulo nyong subjects. Chemistry first period. Second period Geometry. Third period History. Fourth period TLE =__= Kasi eh.Hay!

Lunch na. Inayos ko muna yung bag ko then lalabas na ako pero bigla akong hinawakan sa balikat ni Ryzz. Friend ko siya na girl.

"Oh? Bakit ryzz?" I smiled at her.

"Diba sabay kayo ni Cyrix?" Eh? Bakit naman?

"Uhm. Yea. Bakit?"

"Nothing. I just saw him eating with another girl eh. I thought ikaw yung kasabay nya. Sige, labas na ako." Unti unting nadudurog ang puso ko sa mga narinig ko. Akala ko ba ako yung kasabay nya kumain? At akala ko susunduin niya ako sa room? 

Parang biyernes santo ang mukha ko habang naglalakad. Yan yung sinasabi nung mga friend kong girls. Naglakad ako hanggang garden. I open my pack lunch then nagsimula na akong kumain. 

 I just saw him eating with another girl eh.  

 I just saw him eating with another girl eh. 

 I just saw him eating with another girl eh. 

 I just saw him eating with another girl eh. 

And so? Kumain lang naman siya na may kasamang girl ah. Pake? Kami ba? Pero NAGSESELOS ako eh! Ayun yun eh. FRIEND ZONED <///////3

Paulit ulit naghahabulan sa isip ko yung mga sinabi ni Ryzz. Ewan ko. Bahala sila. Siguro makakatulong sa pagmomove on ko kung iiwas ako sa kanya. Niligpit ko na yung kinainan ko then tumayo na. Naglakad na ako papuntang room. Nakatungo lang ako kaya tanging sahig lang ang nakikita ko.

"Aray!" Sigaw ko. Napatumba kasi ako eh.

"Nell!" Its him. My crush. Yea. You know him na diba?

"Ah.. C-cyrix.. Ge papunta nako sa room ko, bye." Tumayo na ako then naglakad ng mabilis. 

"Nell wait!" Hinawakan nya yung braso ko tapos iniharap nya ako sa kanya. Napatingin naman ako dun sa braso ko, tapos binitawan nya.

"Ano.. Sorry kung hindi ako nakasabay sayo ng lunch ha? Kasi.. Si layna, siya yung nililigawan ko ngayon eh.. Tapos wala daw siyang kasabay maglunch, kaya naginsist ako na ako nalang.."

"Why are you explaining? Ano ka ba, ayos lang no. Ge una na ako." Sabi ko sa kanya at tumakbo na. Ayoko munang pumasok sa next class namin. Dumiretso ako sa rooftop then i closed the door;. and my tears are starting to fall. Ang sakit.. Ang sakit sakit. NAFRIENDZONE ako. Ha-ha-ha. Sino ba naman ako? Isang hamak na bestfriend niya. 

Nung medyo kalma na ako, tumayo na ako at naglakad sa corridor. Pansin kong nagtayuan na yung mga estudyante, meaning uwian na. Kinuha ko yung bag ko tapos lumabas na ng room. I tried to smile.

Nung nakauwi na ako, niyakap ko agad si Ate. Oo, may ate ako. And close kami, siya yung napagsasabihan ko tungkol sa crush ko.

"Hey, Janell. What's the problem? Is it Cyrix?" I don't answer her question. Insteadm i just cry in her shoulder. I just need a comfort from my sister. She's the only one that can understand my feelings. She don't want to see me in pain. Kaya nga balak nyang isama nya ako sa states kasi paulit ulit na daw akong nasasaktan sa bestfriend ko.

"A-ate.. *huk* Bakit ganun? Minsan na nga lang magmahal pero nasasaktan ka pa? Bakit magmamahal nalang ako yung bestfriend ko pa? Bakit kasi nakilala ko pa siya?" Hindi parin ako natitigil kakaiyak sa kanya.

"You know what sis? Sa love may happiness pero hindi mawawalan ng sadness. Tulad nang nararamdaman mo ngayon, You feel happiness kasi may bestfriend ka. You feel sadness kasi nalaman mong may ibang taong mahal ang mahal mo, tapos and manhid pa niya. To tell you the truth.. Ganyan kami ni kuya Arron mo. Bestfriend ko siya noon, pero naging kami din. Hanggang ngayon, Stay strong parin kami."

"Ate.. Nakakainis! Sino ba kasi ang nagpauso ng love na yan?! Ipapapatay ko!"

"Sure ka? Kung walang LOVE, wala tayo sa mundong ito. Tandaan mo, Im always here okay? Magpalit ka na at kakain pa tayo." Sabi niya sakin then she wiped my tears.

Pumasok na ako sa kwarto ko then i hugged Timmy. My teddybear. Binigay niya sakin ito nung anniversary namin na MAGBESTFRIEND.

Sinuntok suntok ko si timmy tapos hinug ko. 

"Bakit ganyan ka cyrix ha?! Bakit ang manhid mo! Bakit ba hindi mo malaman na mahal kita! Bakit ba akong bestfriend mo hindi mo mapansin! Bakit ba lagi mo akong sinasaktan!*suntok* NAKAKAINIS KAAAAA!!!" Sinuntok ko yung bigay nyang teddybear tsaka itinapon sa sofa. 

Morning world. HELLO TO SCHOOL NA NAMAN =__= Hays! 

"NELL!" It's him again! Nagtuloy tuloy lang ako sa paglalakad para marating agad yung school namin. Hindi ko siya pinansin. Wala ako sa mood.

"HUY! NELL!" Wala kang naririnig Janell! WALA! WALA! 

Bigla naman may pumipindot pindot sa tagiliran ko.

"Nell! Uy! Bakit ayaw moko pansinin? Uy! Tampo ka pa kahapon no? Uy! Sorry na." WALA AKONG NARIRINIIIIIIIIIIG LALALALALA! Bahala siya.

"JANELL CHUAAAAAAAA!" Sa ingay nya, hinarap ko na siya. And i found myself shouting to him

"WHAT?! ANO BA?! TAWAG KA NG TAWAG!"

"uhm.. ano kasi.. wag ka na magtampo.." Sabi niya.

"fine." Sabi ko ng walang buhay. Nakakabwisit kasi! Sabihin nyo ng mababaw ako, pero anong magagawa nyo? GUSTO KO SIYANG KALIMUTAN AT IWASAN! PERO BAKIT HINDI KO MAGAWA?! BAKIT... BAKIT... BAKIT...

It all went black.

-

Hey. May part two po. :)) 

SHORT STORIES.(ONE SHOTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon