Paano nga ba?

2 0 0
                                    

So, Ayun nga. Pagkakita ko sakanya, Tinuro ko lang yung room nila, Sabay sa paglabas ni yan at mags, Mga kaibigan ko. Yung transferee nandun na sa room nya. Ang gwapo nya talaga, Ang sarap titigan ng mga mata nya..

"HOY"

"Ay jusko, yan. Papatayin mo ba ko." I said with matching hawak sa dibdib.

"Eh kanina ka pa tulala jan parang tanga."

"Ang gwapo nya, Yan. Ano pangalan nun?" Sabi ko.

"Ewan ko. Alam ko kaibigan nya sila dwayne, Mga bagong student sa section 2."

Oo, Ganun dito samin. Madalas pag transferee ka, Sa section 2 ka lang mapupunta, Unless matalino ka talaga and so. Pero kaming mga nasa section 1, Grade 1 palang magkakaklase na. Ngayon second year na kami. Stay strong mga breggs. Pamilya na kami sa isat isa eh.

"Uy tara na daw sa pavilion, Sa dome na daw tayo." Sabi ni meg.

"nakakaintriga yang dome na yan, Ano ba meron jan?" tanong ko.

"its for us to find out." sabi ni yan. Umeenglish ang gaga.

---

Andito na kami sa dome. Bale parang isang malaking inflatable na igloo to eh. Pagpasok namin sa loob, Ang ganda. Para kaming nag sstargazing, Digitally. Basta maganda sya hahaha

-Fast forward.

Nandito kami sa pavilion kakalabas lang namin ng dome. Maglunch daw muna kami eh. Etong pavilion namin nasa gitna mismo. Bale building sa gilid tapos open area tapos etong pavilion na. Gets nyo? haha basta yun na yun. kasooo....

Biglang umulan. JUSKO PANO KAMI BABALIK SA ROOMMM MALAPIT NA MAGSTART KLASE.
Ay nako kakain na muna nga ako.

"mga bes di pa tayo tumitila ulan, 5 mins nalang start na class"- meg

"Oo nga eh. Jusme lagot na naman tayo" sabi ko.

Nakatato lang kami sa gilid naghihintay tumila kasi wala kaming mahiram na payong. Halos lahat nasa kani kanilang classroom na. Yung mga section 2 dito sa pavilion nakaroom kasi yung tlagang room nila, Ginamit for film showing. Eh sakto naman may bakante pang room dito. Anyways, Section 2 din si jabes.. kaklase nya yung transferee.

"Ally.." Si... Jabes!? Ano na naman kaya. Jusko ang sakit ng ginawa neto saken. Pinafall ako tapos ano? Iniwan ako sa ere. Walanghiya. Di ko sya sinagot. Tumungo lang ako at umiwas ng tingin.

"Hatid na kita sa room mo, May payong ako." Tumango nalang ako. No choice eh.

Pagdating sa room, Ang iingay ng mga kaklase ko. Kesyo, Kami pa daw ba. Nakakakilig daw si jabes. Ganyan ganyan chuchuchu. hayy. Ayoko na. Masasaktan lang din ako...

Naalala ko nanaman kagagahan ko para pumayag sa kanya.

*Flashback*

Nandito ako sa room, Magisa lang. Tahimik. Nakatulala. Mga kaklase ko sarisariling mundo. Mga kaibigan ko, Ewan ko ba sa mga yun. Magisa nga lang ako dito sa row e. Ni wala akong katabi huhu.

"Uy tabi tayo ha" si.. Jabes. Tumango nalang ako. Wala naman problema e. Kaibigan ko din naman, Di nga lang kami close.

"Ang tahimik mo ah." Tinignan ko lang sya.

"Ally. Hihingi sana ko ng favor. Si meg kasi eh. May gusto saken"

"Ano gusto mo gawin ko?" Sabi ko.

"Pwede ba magpanggap ka muna na girlfriend ko? para tigilan nya na ko. Di ko naman sya gusto eh." Ano daw? Nabingi ata ako.

"H-ha? A-Ano.." sabi ko.

"Sige na please. saglit lang naman eh. "

"S-sige."

"Yon. Thank you ally! Teka sasabihin ko sakanila. Baka sakaling may magbago hahaha" Siya. Tumango lang ako. Shy type talaga ko eh.

And yun, Ilang araw din kaming ganun. Umabot din ng months, Hanggang sa sinasabihan nya ko ng i love you. Pero di ako nag iiloveyoutoo sakanya. Ewan ko, Di ko sya gusto, Alam nya naman yun. Madalas kami magkatext at lagi lang syang malambing sa text. Nasasanay din ako, Pero di ko talaga maramdaman na gusto ko na din sya.

Nagiloveyoutoo ako sa kanya ng isang beses kasi mapilit talaga sya.. Umasa ng sobra si jabes nun. Lagi nalang sya malambing sa text, Although, Sa personal napakatorpe nya. Tumagal yun hanggang christmas break. 6months din kaming ganun. Nagsawa na yata.. Nakita ko nalang na ginawa nyang profile picture yung picture nila ng bestfriend nyang babae. (Nauna nya pa din ako nakilala kesa bestfriend nyang yon.) Eh syempre dahil wala nga akong nararamdaman ATA sa kanya, Di ko yun pinansin. Pero nung nakita ko yung pinrofile nya.. nakaramdam ako ng kirot. Only to know na nafafall na din pala ko sakanya...

But i was too hard and did not care about my feelings at all. Naging cold na sya until wala na talagang communication. Nagkikita kami sa school but i was just too shy. I decided na wala naman patutunguhan yon... So ayun.

-End of flashback.

Hay. Ofcourse nagtataka din ako bat biglang hinatid nya pa ko sa room ko. Though mga kaibigan na din nya nagsabi sakin na sila na daw ng bestfriend nya. Ay nako hayaan na nga. Baka bumawi lang. Or baka a way of saying sorry na din ganern..

Fast f.

Uwian na. Hay salamat. Pahinga na din.

Doze to sleep. Zzzzzzz

---------
BOOOOHRANGGG SORRYYY

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 28, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Still into him..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon