Chapter 2

88 8 0
                                    


Chapter 2- The killer's trick

ANG murder weapon ay hindi parin namin nakikita hanggang ngayun.

Inalis na rin ang bangkay pagkatapos ito imbistigahan.
Ang pangalan ng biktima ay Manilyn Cuevas. 18 yrs old.

Lahat ng suspect ay related sa biktima.
Nandito ako sa kanang bahagi di kalayuan sa crime scene.
may isang maliit na bagay ang kumikinang sa gilid ng daan.nilapitan ko ito at kinuha..isa itong maliit na clip sa buhok. crystal ang design kaya ito kuminang.

wait... *smirk*

sabi ko na nga ba.

kailangan ko pa ng matibay na ebidensiya para mapatunayang siya ang killer.

pinuntahan ko ang cr sa kaliwang bahagi ng daan kung saan nanggaling ang 3 suspect. Sinuri ko isa-isa ang mga cubicle.

sa pinakahuling cubicle ko nakita ang aking hinahanap.. the murder weapon. nakalagay ito sa loob ng toilet box.

tinawagan ko si Silva at sinabing nahanap ko na ang murder weapon.

"how?" tanong niya habang kinukuha ito ng isang police.
"instinct." sabi ko at nagkibit balikat. Iniwan ko siya doon at tinungo ang mga silid ng mga suspect.

Isang ebidensiya na lang ang kailangan ko. at mapapatunayan ko ng siya talaga ang pumatay.

unang kong pinuntahan ang silid ng tatlo, the two EX-es and the one who first discover the body .

pero di ko inaasahan ang nakita ko sa bag ni cherlyn. isang kutsilyo, di ito kalakihan ka gaya ng ginamit sa pagpatay. there's also towel in their na may bahid ng dugo.
Sa mga gamit naman ng dalawa ay may nakita akong di inaasahan. tsk.

Tumawag ako ng isang pulis at pinakuha ang mga ito para magamit na ebidensiya. Sinunod kong pinuntahan ang silid ng biktima at ni janelle.

Una kong sinuri ang gamit ni janelle. i found 1 pair of use surgical gloves. Nakita ko rin ang isang garapon na naglalaman ng isang patay na palaka. naksulat dito ang pangalan nilang dalawa ng biktima. hmm.. groupmate?

sunod kong sinuri ang gamit ng biktima . wala namang importante bagay ang laman ng bag nito. puro mga makakapal na libro at mga notebook lang namanang laman niyo subalit isang bagay ang nakakuha ng atensiyon ko. isang makapal pero maliit na notebook. napansin ko eto dahil meron itong padlock.
Kinuha ko ito.

MINE! MINE ALONE!
ito ang nakasulat sa harap nito.
I guess it's a diary.

At dahil curiousity kills the cat. i use my skill to open it.

Sa unang pahina ay tungkol lamang ito sa mga masasayang nangyari between her and her ex. kaya dumiretsiyo ako sa last na sinulat niya.

Nagulat ako ng mabasa ko ang laman nito.

"she's watching me everywhere. plz god help me. she's a demon. she's totally a demon. she's gonna kill me if i call for help.
i'm sorry babe for hurting you so bad. it's for your own safe. plz do understand and always remember that i didn't stop loving you. i can't lose you babe thats why i break up with you. Im sorry.. im sorry... im sorry.. she's inlove with you...

yan ang huling sulat niya. ngayong araw ang nakalagay na date.

.it's not her usual handwritten dahil gulo-gulo ito. parang minadali.

Tapos na ako magimbestiga at sapat na ebidensiya na iyon para mabigyan ng katarungan ang pagkamatay ni Manilyn.

***

NANDITO ako ngayon sa harap ng mga suspect. inisa-isa ko silang tignan lahat. nakita kong tumingin siya saakin. gotcha.
at saka ako nagsmirk. yumoko naman ito.

"Ikaw" malamig kong sambit. tumingin silang lahat sa aking tinuro. Nagtataka naman akong tinignan nito.

The Cold Detective (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon