Nagising ako ng alas kwatro ng madaling araw.
Maaga pa man pero wala akong nagawa kundi ang bumangon. Hindi naman na ako makakatulog.Naligo ako atsaka bumaba para magkape.
Kung tinatanong niyo kung sino talaga ako?
Ako si Dane Iseah Martin. Daughter of Atty. Sofia Gale Martin and Gen. Leondale Martin.
Only child.Yun lang.
Wala ng ibang Importanteng info akong maiibibigay dahil wala naman talaga. Tss.Kinuha ko nalang yung mga notes ko sa bag saka nagbasa.
Isang oras din akong nagbasa.Meron pang isa't kalahating oras kaya lumabas nalang ako ng Condo ko at naglakad.
Malamig pa ang paligid dahil alas singko trenta palang.Nakita ko naman yung Shop 24 kaya pumasok ako para bumili ng makakain.
Pagpasok ko, ramdam ko ang pag tingin nila sa aking dereksiyon dahil narin sa ingay ng bell sa ibabaw ng pinto.
Seriously?
Dumiretso ako sa fridge at kumuha ng tubig, at chocolate bar.
Kumuha narin ako ng flakes.Nilapag ko ito sa tapat ng counter.
Isang di katandaang babae ang kasera. Tingin ko nasa late 30's ito.Kinuha niya ang mga binili ko at nagsimulang presyohan.
Nakatingin lang ako sa kanya the
whole time dahil mukha siyang namumutla at nanghihina."S-seventy seven.. f-fifty" sabi niya.
Binigyan ko siya ng one hundred na buo."Are you OK?" Kunot noo Kong tanong.
Nanginginig kasi ang kamay niyang inabot yung pera.
Tumango lang ito sa akin.Pero bago pa niya ako masuklian bigla nalang itong natumba. Nagdulot iyon ng pagkalansing ng mga barya at lagabog ng pagbagsak niya.
"Shit! Hey!"
Agad ko siyang dinaluhan ng nakita kong bumula ang kanyang bibig.
"Omy gad! Paula." Sigaw nung babae sa aking likod. Siya yung malapit sa cashier kanina.
Sumugod naman ay yung dalawa pa.
"What happened?" Tanong nung isa pang babae na mukhang nasa mid- twenties pa ang edad.
"Don't just stand there!! Call an ambulance. Shit!"
"Ahhhh..a-anong nangyari s-sa kanya..." Yung babaeng halos mangiyak habang nakaturo sa katawan ng babaeng nangingisay na.
"Shit! " rinig ko ring sabi ng isang pamilyar na boses na kakapasok lang ng shop.
"Call a fucking ambulance and police!!" Rinig ko pang sigaw nito bago ko naramdamang nasa tabi ko na ito at sinuri na ang patay na na babae.
"No one will leave this shop hanggat hindi pa dumadating ang police!" Sabi ko nang makitang may isang babaeng akmang lalabas.
"P-paano kung...kung .. n-nandito lang ang pumatay? Baka kami na ang isusunod niya." Sabi nito saka umiyak na takot na takot.
"That's the point, kung nandito man ang lumason ay madali nalang namin siyang mahuhuli" Sabi ko.
Tinignan ko silang lahat na pareparehas lang ang mga naging emosyon.
Takot at pagkabahala."Sino ba kayo? Eh hamak na mga bata lang kayo." Naiinis na turan ng isa pang babae. Tantya ko ay nasa late twenties na ang babaeng to .
There are 6 people inside the shop, including me and the jerk.
BINABASA MO ANG
The Cold Detective (On Hold)
Misterio / SuspensoNang dahil sa isang pangyayari at isang pagkakamali. .. .Nagbago ang lahat. Ang katotohanang itinago para Pagtakpan ang isang kasalanan. Isang buhay ang kinuha... Dapat ba'y buhay rin ang kapalit? Sapat ba ang batas ang hayaang magparusa? Isang pag...