Jay's POV
______
Pagka tapos ng mahabang araw sa karinderya eh nag si uwian na kami ng mga kasamahan ko.
Pag dating ko sa bahay eh 6:23 na ng gabi medyo malayo rin yung karinderya dito sa bahay eh.
Naabutan ko si Lolotatay na naka upo at nanunuod ng telebesyon pang pa wala siguro ng kaboringan kaya nilapitan ko siya at bumati.
" Magandang gabi Lolo, andito na ho ako. Asan po si Lola?" Mahinang sabi ko sakanya.
" Magandang gabi din iha. Hala, puntahan mo yung Lola mo dun sa kusina at nag luluto yun ng hapunan natin." Mahabang paliwanag niya.
" Cgeh. Ho Lo , para maka Kain na ho kayo." matapos kong sabihin yun eh pumunta naku sa kusina at doon ko nakita si Lola na nag luluto.
" Magandang gabi ho Lola. Tulungan ko na po kayo diyaan." Sabi ko.
" Magandang gabi din. Hala , cgeh tulungan mo ako para mabilis ding matapos to. " sabi ni Lola.
Matapos niyang sabihin yun ay tinulongan ko siya sa pagluluto at pag aayos ng mesa , pagkatapos non ay pinatawag niya sakin si Lolo upang kumain na.
" Lo , kakain napo tayo." sabi ko sakanya.
" Cgeh iha. Pupunta na. " tugon niya.
Pagkatapos naming kumain ay naghugas na ako ng aming pinagkainan , tapos nag punta ako sa sala para makapagpahinga muna at makapanuod ng telebisyon.
" Oh iha. Kumusta ang araw mo ngayon ? " tanong sakin ni Lola habang nakatingin sakin.
" Okay na okay naman po Lola. Medyo , masakit po yung katawan ko pero kunting pahinga lang naman siguro to mawawala nato." Sagot ko naman kay Lola.
" Patawarin mo kami apo ah ? Kung ito ang naging buhay mo. Malalaman mo rin naman ang katotohanan kung tama ng sabihin ito sayo. " pag sabat ni Lolo at doon ako nag taka sa huling sinabi niya.
" Okay lang naman po ang buhay ko Lo , Ano po bang katotohanan ang pinagsasabi ninyo Lo ? Sabihin niyo naman sakin oh. " sabi ko kay Lolo habang nakahawak ang kamay ko sa kamay niya.
" Malalaman mo rin yun iha." Sabay nilang sabi sakin.
" Mabuti pa matulog na tayo. Tara na Lucio para makapag pahinga kana. Ikaw rin iha matulog kana. May trabaho kapa bukas. Malalaman mo rin yun iha kapag handa kana" dagdag ni Lola atsaka pumasok na sa kanilang silid.
Habang ako naiwan na lutang ang pag iisip. Habang nagtatanong sa isipan ko ng , Anong katotohanan ? May dapat ba akong malaman ?
Pumasok na ako sa aking silid. Nag half bath muna atsaka nag bihis at nahiga sa kama hindi ko namalayan sa aking pag mumuni muni doon na ako dinalaw ng antok.
____________
Read.Vote.Comment
That will really help my story. Thanks 😊
@torturerO3