HM1-1.2

110 5 1
                                    

Chapter 1.2
"Meet the chairman"

***************""**************
Anica POV

What should I do? I just said 'yes'. Mapapatay ata ako nila mars at Venus. I know. May gusto sila Kay Mr president. Blake Alcantara. And for the firsdt time nalaman ko na siya pala ang presidente ng kompanyang pingatratrabahuan ko. Ang tanga ko talaga. Hay!

 I sigh again. Bakit ba ako ang gusto nitong pakasalan?

Pero hindi rin dapat nila ito malaman. Ako? Isang simple lamang na employado sa kompanya niya ay pakakasalan nang isang multi-tycon businessman?

Oh my God.

"Hey are you alright?" he asked me. Takte. Nakalimutan ko, andito pa pala ako sa opisina niya.

"H-huh?, Y-yes." i said stammered.

aish. Bakit ba naman kasi ang lapit ng mukha niya sa mukha ko! Kaya naman nagiwas ako ng tingin at pinaypayan ang aking mukha. Gosh. I can;t breath?!

Ang init nakakainis. And i think sobrang pula na ang mukha ko!

He cleared his throat. I look at him.

"Someone wants to talked to you." And an old man came in.

He looks so happy. "Are you Anica Salvera, the grand daughter of Ailara Salvera? Tanong nito sakin.

"Y-yes." i answered him. His weird.

He smiled wildly. "Oh, you're so pretty. You look like her, hija!" at pumalakpak pa na parang bata.

Nakita naman ata nito ang aking reaksyon. Nagtataka. I'm speechless.

"Oh. Sorry did i scared you hija? I'm Don Augustos Alcantara. And you're grandmother is very important in my life. She's one of my precious friend back then." he answered happily pero mahihimigan rin ang ungkot doon.

I asked him why did he wants me to marry he's grandson.

"I want to help you hija. Agad na sagot nito sa akin.

"Po?" nagtataka kong tanong.

"Alam ko ang pinagdadaanan mo ngayon hija. Ang papa mo ay maraming utang at ikaw naman ay dalawahan ang trabaho. And  i just want to help you out." deretsahang sagot nito.

Napaawang naman ang aking mga labi. How? How d-did he know?

Pina imbestigahan niya ba ako?

Nakakahiya.

Napayuko ako.

"Maraming salamat nalang po pero hindi ko po matatanggap ang inaalok niyo."mahina kong sagot.

Narinig ko namang tumikhim si Mr. President.

"You choose then, Marry me or mawawalan ka ng trabaho?" seryosong saad nito. Para sa ganun ay mapatingin ako sa kanya.

I heard the old man gasp. "Blake, don't be a jerk in front of anica!"  sabi ng lolo nito. Pero deadma lang si blake sa sinabi ng kanyang lolo.

Ang tingin niya napakaseryoso. "Think now anica. You want to save you're father right?"

Napakagago talaga ng lalaking to. Alam niya naman na kailangan ko ang trabaho ko tapos iblablackmail niya lang ako. Nakakainis.

"Pwede naman natin itong pag-usapa----

"Kaya nga nag-uusap na tayo. Sagot mo na lang ang kulang. Ano ba ang napili mong desissyon?" he said.

NAk ng pucha ni hindi na nga niya ako pinatapos tapo, tapoe eto siya siya pa ata itong galit edi wow.

I look at his grand father na nakatingin lang sa amin ngayon. He did'nt say a thing. Nakikinig lang siya sa amin.

I sigh. Bakit ba napakakomplekado ng buhay.

Oo nga mayaman sila at eto nga ginagamit na nila ang kayaman at pera nila para lang mapaikot ang mahihirap na kagaya ko. Bakit ba kasi gusto niya akong pakasalan? Ni ha ni ho wala naman siyang sinabi na dahilan.

Pinagtritripan ba ako ng lalaking to? O may gusto siyang makamit.

Pero heto naman si chairman na nasa harap ko. At ang hangarin lang naman niya ay tulungan lang din ako. Na mabayaran ang utang namin at makaraos sa buhay. Pero-----

HAy.

Ang daming what if.

Ang daming pero..

Ano na ang gagawin ko?!!!

"You're time is running anica, at ang tagal mong sumagot sa isang simpleng tanong. Either Yes or No lang naman ang sagot mo."

NAk ng tekwa naman o.

Ang daling sabihin iyon pero kasi kasal na ang pinag-uusapan. At ibang usapan ang kasal.

Kasal yon. Kasal!!!!!!

Kaya bakit niya ba nilalang lang lang ang kasal. Nakakainis.

"What? Not de--

I cut him off. "OO na! Pakakasalan na kita masaya kana?!" malakas na sigaw ko.

Nakita ko naman ang pagguhit ng giti sa mata ng lolo nito.

"Good choice then." he said.

Inirapan ko na lang siya. "So can we plan the wedding then?" nakangiting saad ng lolo niya.

NApanganga ako. WHat?

Plan agad ang kasal? The hell.





Rush update..

Comment and vote





Happily MarriedWhere stories live. Discover now