Buong gabi kaming walang imik ni Brix nang bumalik sa mga kasama niya. We acted like nothing happened sa kanila na mukhang hindi din nila nahalata dahil they just all partied out there sa dancefloor at hindi kami masyadong kinakausap.
Sa mga sitwasyong ito ay dapat niloloko ko siya sa mga nalaman ko but I can't. Napatahimik ako sa mga nalaman ko at hindi alam ang gagawin. Para akong hindi mapakali sa kinauupuan ko ngayon plus pa na katabi ko parin si Brix at mukhang ganun din ang nararamdaman niya.
Well, kahit sino naman maapektuhan at siguro ay hindi din alam kung ano ang gagawin kapag nalaman na meron palang may gusto sa akin at katabi ko pang mag-isa ngayon.
"Uhm. I think I should get going." Sabi ko at tumayo na but he also stand at sinabing "Ihahatid na kita. It's too late and it's dangerous outside." Napatango naman ako at sumunod sa kanya. Nagpaalam kami sa mga kasamahan niya at pumasok na sa sasakyan niya at bumyahe papuntang bahay.
Nang makarating kami ay agad kong binuksan ang sasakyan para sana umiwas na agad sa kanya pero binuksan niya din sa kabila at hinarap ako.
"Uhm. Thanks for the ride." Sabi ko at tatalikod na sana nang tawagin niya ako. "Jehyun, I know it's too uncomfortable base sa nalaman mo from my brother but I won't deny anything. I hope it won't affect our relationship." Sabi niya kaya naman nagtaka ako.
"Relationship?" Nagtatakang tanong ko.
"The last time I check I don't have a boyfriend and you promised me na iiwasan mo na ako. We are not even friends. Remember?" Dagdag ko.
"Then, let's be friends." Sagot niya at inilahad ang mga kamay sa harapan ko.
"Why would we?" Tanong ko sa kanya. Because I really don't have a reason bakit kailangang maging kaibigan kami.
"Why wouldn't we?" Sagot niya pabalik napatingin ako sa kanya at iniisip ang magiging sagot ko sa kanya. Through out the day nalaman ko kung anong klaseng tao siya and he's been nice kahit hindi ko magawa ng maayos ang trabaho ko kanina kaya napabuntong-hininga nalang ako tinanggap ang mga kamay niya.
"Friends." Sagot ko and he widely smiled at me.
"Okay. We are now friends, baby." Sagot niya kaya napakunot ang noo ko sa itinawag niya sakin. I know narinig ko na 'to kanina sa sasakyan papuntang Serenade Club but it has the same effect na naramdaman ko kanina ng tinawag niya akong baby.
"Hey Mr. Rodriguez! We're friends! But why the hell did you call me that?" Nandidiring tanong ko sa kanya but he just chuckled and put his palm under his pockets.
"I just want to and I love calling you like that." Sagot niya kaya naman tiningnan ko siya ng masama.
"What? Yes we're friends but that doesn't mean I can't call you like that." Dagdag niya kaya naman parang sumakit ang ulo ko sa kanya.
"Anong friendship theory ba 'yang sa'yo?" Naiinis kong tanong sa kanya but he just shrugged and pumasok na sa sasakyan niya.
"It's a friendship turn to love relationship theory baby. Goodnight!" He said kaya naman napanganga ako at hindi na nakapasalita hanggang umalis ang sasakyan niya at naglaho sa paningin ko. Bat parang nag iba siya ng 360 degrees? Tama ba 'tong desisyon ko? Ampota ba't kinikilig ako? Tangina! Tangina!
"Hey Jehyun! Ba't ngayon ka lang? It's 3 am in the morning and you have classes for tomorrow." Sabi kaagad ni Bryle as I entered the house.
"May pinuntahan pa kasi ako. Kay ano uhmmm kay Den? Oo nag-aya kasi kanina pabigla-bigla sa Serenade Club." Dahilan ko pero tiningnan ako nito ng matagal at tumango nalang din.
Nakokonsensya ako kay Bryle. Never akong nagtago ng kahit ano sa taong 'yun and he's really a nice person. Pero hindi ko lang talaga maiwasan. Ni hindi ko magawang magbihis at napahiga nalang ako sa kama habang pinoproseso parin ng utak ko ang lahat ng mga nangyari at sinabi niya. Naramdaman ko ding uminit ang buong mukha ko ng maalala ang mga sinabi niya.
"It's a friendship turn to love relationship theory baby. Goodnight!"
"It's a friendship turn to love relationship theory baby. Goodnight!"
"It's a friendship turn to love relationship theory baby. Goodnight!"
"It's a friendship turn to love relationship theory baby. Goodnight!"
I throw my pillow at my face nang pabalik-balik kong natatandaan ang linyang 'yun. What the hell Jehyun? Ba't kinikilig ka?
A morning after that scenario ay napabangon ako at wala sa sariling nakatingin sa kawalan. Yes. Fuck that Rodriguez! Hindi ko nakatulog atleast one hour man lang dahil sa paulit-ulit na linyang 'yun sa utak ko. Napatingin agad ako sa salamin at nabigla sa itsura ko. WTF!
Hindi ko na alam kung pano iexplain 'to. Maliban sa magulong buhok ko ay kitang kita ang maiitim kong eyebags at puffed face. Uggh! I didn't even get conscious everytime na ganito ang mukha ko pero hindi ko alam sa sarili ko kung bakit ngayon oo! I hate this!
Nagmadali akong maligo at inayos ang sarili ko. Akala ko magiging okay din kapag hinalamos ko lang pero hindi! Ang pangit ko!
Wala akong choice kundi ang pumunta sa room ni Mommy. Mukhang nakaalis na ito ng bahay kaya dali-dali kong hinanap ang pouch niya. Nang makabalik ako sa kwarto ay napansin ko ang isang sticky note sa labas ng pintuan ko na hindi ko napansin kanina.
Jey,
Mauuna na muna ako sa school para makapag-aral pa ako before test.
Mukhang nauna na nga si Bryle dahil wala pa ang sasakyan na humahatid saming dalawa.
Pagbukas ko ng pouch ay nakita ko ang sari-saring make-up products. It's been a while since I do my make-up kaya di ako sigurado if marunong pa ako. Dahil these days ay pulbo at tint lang talaga ang ginagamit if need kong maging presentable especially sa mga parties.
First I used a light shade concealer to match with my skin tone that covers my black eye bags and pores today. Second is I used also a light shade BB Cream as a foundation of my make-up. I wanted to look natural as I can be with this make-up dahil for sure ay kukulitin ako mamaya nina Mich sa nilagay ko sa mukha. Third is I use a transparent mascara and brush my eyebrows. Naglagay din ako ng blush stick at tint sa labi bago umalis.
Nang makalabas ako ng bahay ay may pigura ng lalaki sa harapan ng gate and his Calvin Klein Eternity Aqua is all over the place kaya alam na alam kong siya 'to.
"Why are you here?" Tanong ko sa kanya pero ng makita ako ay nalukot lang ang mukha niya. He doesn't even happy after all. What? No! I didn't do it for him. It's just that I'm too sore!
"I want to walk you to school but what the hell is in your face?" Tanong kaya naman napasimangot ako at nagdadabog na tumalikod at naunang naglakad sa kanya.
What the hell in my face? GAGO KA RODRIGUEZ!
BINABASA MO ANG
Trouble With Mr. Popular
Ficção AdolescenteTROUBLE WITH MR. POPULAR: Brix Hail Rodriguez is a popular singer in the country. He always keep his composure and good grades at the same time but everything changed when he transfer to another school and met an unusual student and aspiring singer...