Prolouge:

13 0 0
                                    



Someones Pov:


urgggghhhhhhh! ang sakit ng ulo ko. Ano bang nangyare? the first thing that i asked on myself pagkamulat na pagkamulat pa lamang ng mata ko.



I blink my eyes three times at kinusot ito upang maging mas malinaw pa ang paningin ko.. ng masigurado kong okay na ako. The first thing that i do is to look around the place kung nasaan ako. Para akong nasa Ospital na ewan at madaming nakasulbit sa katawan ko. 



Alam nyo yung parang sa X-men? di ko alam kung may sakit ba ako na malala o kaya pinag-eexperementuhan lang.. tumayo ako at tinanggal lahat ng nakasabit sa katawan ko



"aahhhhhh! f*ck this damn thing!" di ko na napigilang mapamura. Ikaw kaya suksukan ng madaming keme tapos tatanggalin mo bigla? >__< dextrose nga masakit tanggalin eto pa kaya? -__-



kaya kahit na medyo masakit pa yung katawan ko ay tumayo na ako sa kama ko at lumapit sa may pintuan. pano ba to buksan? walang doorknob kainissss! nakakita naman ako ng parang I.D sa table malapit sa kama ko at kinuha ito. Lumapit ulit ako sa may parang metal glass door at may nakita akong parang access sa gilid. siguro para yun sa pagbukas ng pinto. 



Kaya swinipe ko yung nakita kong I.D dun at kusa rin namang bumukas yung pintuan. Pagkalabas na pagkalabas ko palang sa kwartong pinanggalingan ko ay namangha ako bigla sa ambiance ng lugar.


im not in the Ospital, i think i am at a Secret Laboratory. pano ko nalaman? well may naka sulat kasi sa may taas ng pintuan na Logo. "M.T.S.L" and i dont know kung ano yung meaning nun.Pero alam kong malalaman ko rin yun.



Once again, nilibot ko ulit ang paningin ko at nakakita ako ng isa pang kwarto na may nakalagay "H.O." sa itaas ng glass door,katulad ng naunang pinto it needs code access ulit para makapasok and i think H.O stands for "Head Office" kaya di na ako nagdalawang isip na pumunta at pumasok sa loob. Parang kasing may humihila sakin papasok sa kwartong yun. 



I swipe the I.D once again and kusa na ulit itong bumukas. Nagulat ako pagkapasok ko sa office dahil may isang babae na nakahiga sa sahig,na nakasuot ng white lab. suit na may logo sa bandang kanang dibdib na "M.T.S.L" medyo umaalingasaw na ang kanyang bangkay at medyo naaagnas na rin.


May hawak hawak sya sa kanang kamay nya na isang bilog na bagay. Kulay silver ito at may bilog pa ulit to sa gitna na may tatak ulit na "M.T.S.L" at sa kaliwang kamay nya naman ay isang baril. Dahil na rin siguro sa curiousity ay kinuha ko ita at aksidenteng napindot ang gitnang bilog na may nakalagay na Logo. 



Kaya dahil sa gulat ay nabitawan ko ito at nalaglag sa sahig. Nagulat na lang ako ng may biglang lumabas na Homographic video ng isang babae duon sa bilog na bagay na yun. And i think na yung babae sa video ay itong bangkay na nandito.



"Hello Last Ranger" sabi nito. huh? ano daw last ranger? "sa palagay ko sa panahong ito ay wala na ako at gising ka na" di ko sya maintindihan. ako ba tinutukoy nya? "Siguro ay naguguluhan ka na sa mga panahong ito kung ano talaga ang nangyayare. well para di ka na mahirapan, i will make the explaination very simple to you" 



she paused saglit at huminga ng malalim




"*sigh* you see alam kong wala ka pang kaalam-alam sa nangyayari sa mundo natin ngayon, we took you from your house 2 years ago at pinag experementuhan kagaya ng isa pang lalaki na kasama mo. May tinurok kaming gamot sa inyong dalawa para makatulog kayo sa mahabang panahon at para maging successful ang plano namin sainyong dalawa. kaso sa kasamaang palad, Billy cant take the Drug that we injected him and turned into a zombie. Yeah i know na parang napakaimposible nun mangyari dahil sa movies lang natin yun nakikita but this time, this is real, Alam kong curious ka rin kung anong meaning ng M.T.S.L. .. well let me tell you *paused and sigh* you see the meaning of the Logo is Mutant Techno Secret Laboratory. all we just wanted is to make a human mutant. But it failed and it turns out a disaster" 




nagulat ako ng makitang umiiyak ba yung babae sa homographic video. Mutant? Ranger? Zombie? ahhhhhh! naguguluhan na ako. wala akong matandaan. ni pangalan ko nga di ko alam ehh. 




"*sob* im the head scientist at sa ikinabuting palad ay kinaya ng hormones mo Jane ang Drug na inenject namin sayo. di ko alam kung it will give you an extraordinary powers that a human cant do o hindi. pero alam kong successful ito *sob* please help the other humans out there kung may natitira pa and eliminate the zombies. please *sob* jane bago ka namin kuhain. i know that you have skills na hindi normal sa isang babae. kaya sana magamit mo yun.Goodbye Jane. sana mapatawad mo kami sa ginawa namin sayo at sana mailigtas mo pa ang mundo."




itinapat nya ang baril sa kanyang ulo at binaril ang sarili. I cried dahil sa gulat sa ginawa nya but at the same time confused. 




She just committed suicide. Now i remember. i remember my name.But i cant remember everything. Im Minna Jane Suarez and just like the scientist said. I am the Last Ranger or should i say the last Hope of the Humans Left in the world.

The Last Ranger (Zombie's Invasion)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon