The Pretender

9 2 0
                                    

(Teresa Leonare Platon -a)

Teresa POV
This is the time na magpapanggap na si Bestfriend. Masosolo ko na din si Matte fvckrford!

"So beast? Ready kana?" Sabi ko

"Pwede ba magback out?" Sabi niya. .

"Gayshit!" Sabi ko sabay irap.

"Itetext ko na siya" sabi ko.

Naggm ako 

Holyshit mothrfvckr! This is extremely exciting. 💕 Lovelots christian 😘 - pltn 😍

"Eww jeje. Tapos GM? isa lang pinasahan pwew" sabi ni hernan.

Nagtext ako kay Maria.

Hey where you at? I have a biggest suprise that you never experience in your entire life

Sending to : Twin 💓
Sending by : 090513*****

Naghintay kami ni hernan.

"Psst gayshit? Gutom kana?" Sabi ko.

"Maya kana magluto!" Sabi niya.

"Sino bang nagsabi na magluluto ako? Tinanong lang kita. Papainggitin sana kita" sabi ko.

Maya maya may nagdoorbell.

Binuksan ko nang madali yun. Tumakbo si Hernan sa Garden.

"Teresa!" Sigaw ni maria.

Maya maya dumating din si leonora at umakyat sa kwarto niya.

"Where's my suprise?" Sabi ni maria

"Dont be too rush darlin. Lets go" sabay hatak ko sakanya.

Pagdating namin sa Garden

"Ate who is he? Bago nating driver?" Natawa ko sa sinabi niya

"Hindi no. Siya lang naman si" binitin ko siya

"Si? Omg? Ang astig nang name niya. Hi si!" Sigaw ni maria

Nagrolled eyes ako.

"Duh! Stop foolin around maria. He's HER- I MEAN HE IS CHRISTIAN" sabi ko sakanya.

"Christian?" Nawala yun ngiti niya

"As in yun kababata natin?" Hindi makapaniwala niyang tanong at tumango ako.

Bumaba si Leonora

"Leonora! Nakita na ni teresa yun kababata natin!" Sigaw niaria. Napalingon si Leonora.

"Good to hear that. Im leaving" sabi ni leonora. Dala ang maleta niya.

"What?" Sabi ni Maria

"I said im leaving" sabi ni Leonora

"Living? Alam kong buhay ka. Pero saan ka pupunta?" Sabi ni maria. Thefvck? magkaiba ang living sa LEAVING. Stupid maria

"Sabi ko aalis nako" sabi ni Leonora

Sabay lumabas siya

"Hay uuwi din yun" sabi ni Maria.

"Christian!" Sigaw ni Maria.

"Maiwan ko muna kayo" sabi ko sabay umalis ako.

Hernan POV

Ang bilis nang puso ko nung niyakap niya ko.

Tae kinakabahan talaga ko.

"Kamusta kana? Bakit moko iniwan?" Sabi niya. Nakita ko yun lungkot sa mata niya.

"Im sorry. Naospital kasi si daddy and kailangan ko pumunta sa US para maghagilap nang kamag anak para tumulong samin" sabi ko. Maniwala ka please kahit this time lang!

"Kamusta na si tito? Ayos naba siya? Ikaw? Hindi kaba nahihirapan?" Kita ko yun pag aaala sa mata niya.

"Hindi. Pero nakaconfine parin si daddy" sabi ko sakanya

"May sasabihin ako sayo pomplot" sabi niya. Pomplot ba ang tawag sakanya nung kababata niya?

"What is it?" English po yun. Tangkilikin niyo na po ako.

"Nawala ko yun kwintas na binigay mo" sabay yuko niya

"Im trying to find it but hindi ko mahanap" humina yun boses niya.

What happened? Ganun ba kahalaga yun kwintas na yun? Gold ba yun? Crystals?

Maya maya himikbi siya. Teka umiiyak ba siya?

Sinilip ko siya. Luh umiiyak nga! Hindi ako nagpapaiyak nang babae. Gago kasi tong si Christian. Bakit kasi pinangakuan niya nang kasal kung aalis din naman pala siya?!

"Luh! Pomplot stop crying" lumapit ako sakanya at niyakap siya. First time ko yumakap nang babae.

"I miss you. I always do." Sabi ni Maria. Habang ang higpit nang yakap niya. Parang ayaw niya ko mawala. Pero i dont deserve this hugs. Para kay Christian to. Gago Hernan! No strings attached nga! Wag manyakin yun kapatid nang bestfriend mo. Gago to.

"I miss you too" sabay kalas nang pagkakayakap at pinunasan yun lua niya. Parang artista kung umiyak. Umiyak na pero maganda parin tangina nababakla ang isang Hernan Villavencio?!

Pafall ako tae!

"Im really sorry kung nawala ko" sabi niya sabay kagat nang lower lip niya. Tangina ako nalang kakagat. Hey what am i saying? Erase erase!

"Ayos lang" sabay ngiti ko sakanya.

Maria POV

Nandito nga siya. Hindi ko maexplain pero parang ang layo parin niya sakin. Sobrang layo. Ang saklap saklap nun!

Siguro nga sobra kong namiss ang kababata ko.

Pero bakit ganun si leonora? Walang excitement sa mata niya nung sinabi ko na nakita na si Christian . baka naman gustong magpakipot o nagtatampo kasi iniwan niya kami tapos babalik siya after nang mahabang taon?

"Kain muna kayo" sabi ni teresa at nilapag yun mga pagkain.

Sinimulan na namin kumain.

"Pomplot! Punta tayo kina tita bukas huh?" Sabi ko.

"Sa tita mo? Sige" kumunot noo ko.

"I mean sa bahay niyo. Tita kaya tawag ko sa mama mo" sabi ko sakanya.

"Samin?!" Malakas yun tono niya nun.

"Ayaw mo ba?" Sabu ko.

"Hindi. Naexcite lang ako. Kasi namiss ka na din  ni mommy" sabi niya.

"Talaga? Basta yun pastillas gagawan moko" sabi ko sakanya .
"Sige tutulong ka sa paggawa huh?" Sabi niya.

"Deal" sabi ko.

Hernan POV

Pataaay bakit sa bahay pa namin?! Malalaman niyang mahirap lang kami. Kailangan ko gumawa nang paraan. O dahilan kung bakit kami naghirap

Sabihin ko kaya na nasunog bahay namin? Lahat nang pera nasunog? Ang pangeeet

O di kaya nakidnap ako at hiningi lahat nang pera namin? Tae ang bakla nun dude

Nga pala.ay disability si mama?! Paano ako lulusot dun?! Tae! Isang malaking gulo to! Napakalaking gulo to!

Kung hindi lang ako inlove sa best friend ko hindi ko gagawin to.

Ang manhid niya grabe. Sobrang manhid. Pwedeng ipanghilod yun  puso sa sobrang manhid.

Votes & Comments

The Triplets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon