Competition

7 2 0
                                    


Teresa POV

Nagdasal ako sa sulok. Kailangan ko ipanalo yun section namin.

"Baka masunog ka niyan" sabi ni leonora. Kasali na ulit sya sa competition?

"Duh hindi no" sabi ko sabay tayo at binulsa yun rosary ko

"Well kasali ka na pala" sabi ko.

"Yes kabado kaba" sabay binulsa niya kamay niya.

Nakaripped jeans sya. Pang tomboy yun suot niya pero may make up.

"Hell no. Phenom always be a phenom" sabi ko sabay smirk

"What made you so sure?" Sabay smirk

"My confidence" sabi ko

"Pakipatay yun confidence mo. Masyado nang umaapaw. Or should i say you might kill yourself" sabi niya sabay lakad palayo.

Champion will always be a champion. Itaga mo yan sa utak mong gamunggo. Kay christian palang panalo nako.

Sabay inayos ko na yun make up ko sa salamin.

Sabay balik na sa competition event

Nagsisigawan na yun estudyante

"Ate teresa! Papicture" sabi nung grade 7 sakin.

Hinanda niya camera niya at ako naghawak nun at click.

"Thankyou ate!" Sabay takbo niya. Nakita ko si leonora at pinagkakaguluhan sabay tumingin sya sa way ko nagsmirk sya.

Napairap nalang ako bigla.

"Teresa! Gumawa ako nang banner!" Sabi ni maria. Nakakatuwa talaga tong kakambal ko eh! Lumingon ako sa kasama niyang lalaki.

Ito yun kumidnap sakin. Yun boss?

"Tara kuya! Dun tayo kay leonora" sabi ni maria

"Mauna kana. Magccr lang ako" sabi niya sabay takbo ni maria sa way ni leonora

"Pagbigyan mo si leonora sa competition na to" sabay hawak sa braso ko.

"Hell no! Pag natalo ko mawawala ako sa posisyon nang school" sabi ko. Sabay tanggal nang kamay niya sa braso ko.

"Umayos ka teresa huh" sabay alis niya. Napairap ako sakanya.

Hindi ako takot sayo ulul.

All the competitors! Please Line up here

Announce nung host. Dafvck agad? Tumakbo ako sa stage .

Nakita ko yun mga kasection at bestfriend ko may hawak nang banner

"Bring home the bacon TERESA LEONARE PLATON" ayan yun nasa banner ni bestfriend. Kinawayan ko sila

"OMG! KINAWAYAN AKO NANG IDOL KO! PAPICTURE!" Sabi ni bestfriend. Para ang hyper niya ngayon huh?

Nang makaayos na ang ibang competitors

Please introduce yourselves

Sabi nang host at binigay yun microphone sakin.

Huminga ako nang malalim bago magsalita

"Goodnoon everyone! To all the judges and my fellow sicers! Im Teresa Leonare Platon. Representative of Section A Einstein!" nagsigawan yun section at binigay ko yun microphone kay leonora. Hinatak niya yun sakin at irap. Problema ba nito?!

The Triplets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon