***
"Hey. Look oh. Meron na namang naiyak over there."
"Where?" I said
"Yun. *pointing at something*"
"Ahhh. Siguro na'reject na naman"
By the way. Hello. Ako nga pala si Misaki Anne Sanchez. I'm a Fourth Year highschool student. And itong kasama ko is my bestfriend.
Actually, may nakita na naman syang umiiyak sa kung saan at ang hinala ko is nareject or iniwan yan ng isang guy.
Ganon naman lagi. Pag may nakikita kami. Lagi na lang umiiyak kasi nareject or iniwan daw sila ng taong mahal nila.
Sakin lang. Ano ba mangyayari kung mareject or iwan ka? Masakit ba talaga yun? Parang hindi naman eh. Kasi in the first place bakit ka aamin alam mo naman kasing di ka mahal. Aamin ka pa? How gross di ba? Tss.
Pero ako? Gusto ko mareject. Yung tipong mahal na mahal ko ang lalaki tapos ireject nya ko? Parang ang saya nung feeling eh. Hahaha. Kabano ko no?
Ako kasi yung tipo ng babae na hindi malalovelife. Oo may crush ako, pero duhh. Crush lang, paghanga sabi nga. Tsaka anime naman sila kaya di counted. And I'm not the kind of girl na magpa'paka'desperada para sa isang lalaki. Hayss
"Misa, tara na sa room. Bell na e." Jhiya said. My bestfriend.
"Okay po. Hihi" haha
***
Nang makarating kami sa classroom wala pa si Ma'am, so I'm so glad na di pa kami late. Actually, almost half year na rin simula ng pasukan kaya medyo kaclose ko na rin yung ibang classmates ko. By the way, ang name ni bestie is Jhiyamae Rose Camitan. Haha. According to my parents. My name daw is based on their favorite anime. Kaya ako ito. Otaku for life din at dun kami nagkakaiba ni Jhiya, she's not an Otaku 'cause she's a celebrity fan. Kaya minsan di kami makarelate sa isa't isa. Pero marami naman bagay na same kami. Hihihi. And isa pa, meron pa kaming ibang barkada. Actually six kami. Hahaha. Tsaka ko na sila ikwekwento ha? Thanks.
"Hey, Misa. May assignment ka na?" Jhiya
"Duhh, Jhi naman. Ako? Gagawa nyan? Manonood na lang ako ng Anime no. Hahaha. Tsaka alam mo na. Gagaya na lang ako kay Carry." pansin nyo ba? Paikli ng paikli name nya sakin? Hahaha. Okay lang naman daw sakanya basta ako lang.
"Kabano mo no? Tss. Kahit naman celebrity fan ako. Di mo ko katulad. Duhh. Para sa future ko to. Para makita ko na sila. Whaa" Shi
"Wag ka nga maingay, makita ka ni Ma'am patay ka. Tsaka mamaya na natin gawin yung assignment sa Math. Last subject pa naman yun tsaka madami tayong vacant."
"Okay po." Jhiya
"Oo nga pala students. Malapit na Chapter test nyo sakin kaya kailangan mag-aral aral na kayo. Tsaka kailangan din natin matapos tong lesson na to. Okay ba?"
"OKAY MA'AM" Class
" Pano ba naman? Hindi ka naman nagtuturo. Tss"
"Hoy Jhiya, sinasabi mo dyan?" me
"Wala. Nakakainis lang si Ma'am."
"Haha. Wag mo na pansinin. Self study na lang tayo. Wag ka na rin makinig." ako
"Ayoko nga."
"Okay, kaya katalino nyo eh. Hmpp"
"Okay Class dismissed."
Ay, tapos na? Hahaha. Di ko napansin. Iniisip ko na naman kasi kung anong mangyayari sa next episode nung pinapanood kong anime. Haha
"Hey guys. Kain na tayo. Gutom na ko"
"Anong kain ka dyan. Drei hello. Di pa tayo time. Tsaka one hour lang vacant natin. Kaaga-aga pa eh" Jhiya
Ay, sya nga pala si Drei John Villa. Sya yung masasabi kong lalaki slash girlalu sa barkada. Di naman sya bading, kung kumilos lang. Tsaka wag kayo gwapo yan, sa totoo lang may nagugustuhan yan sa classmate namin. Di lang sya makaamin kasi di ba nga? Girlalush kumilos? Hahaha
"Oo nga. Patay gutom talaga tong si Drei eh."
"Kasama mo naman Shey. You're so mean."
"Eh, pinatatanggol mo lang si Drei, Carry. Kasi ikaw gutom na rin. Magsama talaga kayo!"
"Hindi a. Mabait lang ako"
Hahahahaha. Nag-aaway na naman silang tatlo. Lagi na lang. By the way again. Si Shey Jey Lando at si Carry Joy David. Sila yung mga kaibigan ko din. Haha. Si Shey yung laging kontra at si Carry naman yung laging kawawa. Hahaha. So happy to meet them. And wait....
"Hahaha. Tama na nga. Tawa na naman ako sa inyo. Grabe." Ako
"Tse. Manahimik ka dyan Misa." Jhiya, ang ganda sadya ng pangalan ni bruha.
"Haha. Sorry na." ako ulit.
"Manahimik na lang kayo. Pwede?"
At ang masungit na yan? Sya si Mavicy Carubio. Haha. Sya yung kala mo laging PMS sa barkada. haha. Palibhasa sya lang yung walang second name. Joke. Hahaha. Ewan ko ba dyan. Tahimik na nga at once in a blue moon magsalita. Ang sungit pa. Haha (puro tawa, ang saya saya ko talaga)
"Easy Macy." sabay sabay naming sabi. Hahaha
"Tss. Wag nyo nga kong tawaging Macy. Ang pangit." pokerface again sya o.
"Okay po." us
"So. Kakain na ba tayo?" Drei
"HINDI" kaming lima.
Hanep talaga. Patay gutom talaga lalaking to e.
And yun nga. Sila yung masasabi ko na nagpapaligaya sa buhay ko (drama) by the way classmates din kaming anim. Kaya naman sila yung lagi kong kasama at sobrang saya ko talaga. hahaha. At alam nyo ba pangalan ng tropa namin? THE CARRY'S BARKADA lang naman. Wag kayo si Carry mismo nag-isip nyan. Hahahaha. Ang saya diba? Hihihi. Sorry nakalimutan ko. Si Carry same kami. Pareho kaming anime lover slash O.T.A.K.U. hihihi
"Basag trip" aww asar na si baby Drei. Hahahaha
***
Hi. Hihi. Pasensya sa First. Di pa me Pro eh. haha. And yung barkada ni Misa is based on my true barkada. haha. Iniba ko lang yung namess. So by the way. Thanks sa inyo. Mwa.
BINABASA MO ANG
Simple Heart Breaking Dream.
RandomWhat if's. So many what if's ang pumapasok sa utak ko. Kasi naman, parang ang saya saya. What if ganto. What if ganyan. O diba. Baliw lang ako. Pero bakit nga ba ang daming what if's? Ako kasi yung tipo ng taong gusto subukan lahat. Aba, remember Y...