Gabriella's POV
It's the first day of school and I am excited to see the faces of my old classmates and the new ones too.
Beep Beep
The school bus is here better get goin'!
"Ate Kacey, nandito na yung bus!" Yeah that's my sister, Kacey Valdez. She's a year older than me and we're both in highschool she's already graduating."Nandito na." We're the first one to be fetched so we also wake up early. The ride takes an hour because ofcourse marami ring tao ang susunduin. Minutes later madami ng nasundo at nagising na din ako. Pagkamulat ko ng mga mata ko may nakita akong anghel! Joke! Porket gwapo? Anghel na Gab? I observed him yeah he has looks but you can see on his face that he's still shy. Hindi ko na lang muna siya pinansin but he is so tall ugh nang-liit tuloy ako. He looks familiar though.
In school
So here it is! I'm in school na super excited na akong makita ang mga classmates and ofcourse friends ko! Pagpasok ko sa classroom may onting tao na at ang gusto ko talaga is sa may window umupo. Papunta na sana ako dun sa place ko ng may biglang nagsalita.
"Boys lang dito." Liningon ko kung sino yung nagsalita. Tsk medyo matangkad siya ah, syempre boys. Pero di siya pogi! Makapag yabang naman toh!
"Eh wala namang label na 'boys only can sit here' eh." Sabi ko eh totoo naman this is a coed school so I have the right to sit wherever I want.
"Kahit na, pag sinabi kong boys lang dito, boys lang dito." Yabang mo ah! Pero wait mukha siyang siga kaya hindi ko sinabi yun.
"Bakit, ikaw lang ba nagbabayad ng tuition dito? Nagbayad din ako ng tuition noh!" I showed courage kahit nakakatakot ang fez niya dahil halata na nagpipigil na lang siya.
"Aba ako ba sinasagot mo!" Tinaas niya ang kamay niya para tamaan ako. Pinikit ko nalang ang mga mata ko nanaghihintay ng tama galing sa kanya. Pero wala kaya dumilat ako ng dahan dahan.
"Babae yan pare." Sabi nung handsome at matangkad na boy sa likod niya. Hawak niya yung kamay ni 'monster' na dapat na ipangahahampas niya sakin. Liningon ni monster yung boy na pogi.
"Sino ka ba?! Bitiwan mo nga ako! Hindi mo ba ako kilala?!" Sigaw nito na nanlilisik pa ang mata kay boy na pogi. Nako sayang face niya kapag nasuntok siya ni monster!!!
"I'm Andrei, and I don't care who you are." So Andrei pala ang name ni boy na pogi.
"Zik, tara na. Si Andrei Marquez yan. Sila may ari nung school." Narinig kong bulong nung kasama ni Zik daw ang name sa kanya. Kumalma si Zik pero naka glare pa din siya kay Andrei. Itong boy na pogi ang may ari ng school?! Hala dahil sakin muntik na siyang mapaaway!
"Tsk. Tara na." Umalis na si Zik at yung mga goons niya pero talagang binangga niya muna yung right shoulder ni Andrei. Nakatitig lang ako sa desk ko since hindi ko alam kung ano yung sasabihin ko sa kanya. Nakakahiya kaya!
"Hey, you okay?" Tumingala ako at tinignan si Andrei. I nodded.
"Andrei Marquez." He smiled and inabot niya yung right hand niya sakin. Ang friendly niya! This is the attitude. Bonus na yung looks niya.
"Gabriella Valdez." I smiled back as I shook her hand.
"You look familiar..." he said as he observed my face.
"I don't think so, I don't remember meeting you before."
"Well I guess its nothing. May I sit beside you?" He asked.
BINABASA MO ANG
Trying Hard
Novela JuvenilGabriella Valdez is a student who tries very hard and doesn't like to give up. She keeps on trying when it comes to studies, impressing her parents, and also when it comes to Ford Marquez a handsome, famous, rich, silly, stupid boy who she likes not...