Aileen POV [Mom of Gian]
Hindi ako makapaniwala si Gian may girlfriend? Bakit hindi niya kaagad sinabi saakin? Ayokong masaktang ang anak ko. Pero kailangan dahil kung hindi siya mapapakasal kay Jessica Pei. Walang makukuhang mana ang anak ko galing sa lolo niya.
N/{si jessica at jessica pei ay iisa apilyido niya ang pei}
Pabalik balik ako sa sofa. Hindi ko alam ang gagawin ko pinauwi ko na si jessica. Napahawak nalang ako sa noo ko at umupo sa mahabang upuan dito sa sofa.
"Ahh stress.." sabay hilot ko sa ulo ko.
*Bumukas ang pinto*
"Gian anak let's talk." tumayo ako para lapitan siya pero "I'm tired" at nag lakad ng tuloy tuloy.
Kahit kailan talagang batang yan hindi na natutong gumalang! Ini istress ako lalo! Ewan ko ba saan nag mana yan.
Lumapit ako sa may kwarto ni manang. "manang??"
"Yes madame?" Bumukas ang pinto pag bukas niya yumuko kaagad siya upang ipakita ang paggalang.
"Padalhan naman ang alaga mo ng pagkain. pagod siya baka magkasakit. Pakiasikaso nalang manang ha?"
"Sige po."
Siya si manang siya ang pinagkakatiwalaan ko pagdating kay gian. Kahit malaki na si gian alam kung hindi niya pa rin kaya ng mag-isa lang siya. Hindi naman yan lumaki sa hirap. Nasanay na dito sa lolo niya kaya naman ayan spoiled. Lahat ng gusto nakukuha.
Pagkatapos ko sabihin kay manang na dalhan si gian ng pagkain. Pumunta na ako sa kwarto namin ng asawa ko. Bigla ko tuloy siyang na miss.
*kring kring*
'Honey is calling'
Oh yung asawa ko agad kung sinagot.
"Honey , I miss you so much kailan ka uuwi dito? Ikakasal na ang nag-iisa nating anak na si Gian dadami na ang angkan ng mga ford haha."
"Naku honey, nagmamadali ka naman ata? Nag-aaral pa sila. Wag ka muna ma excite. Sa sabado uuwi na ako dyan i want to see my daughter in law ha? Okay bye i have to go . i love you"
"I love you too honey" napangiti ako i really missed my honey.
*Kinabukasan*
Jessica Pei POV
After ako kausapin ni tita aileen. Umuwi muna kami ni bunso meron kasi akung pasok bukas. Successful din ang operation ni mama. Nagpapasalamat talaga ako kay God! Kaso eto na nga.... Kinakabahan akung pumasok bukas. May problema akung haharapin. Kung wag kaya ako pumasok bukas? waaaaaaaaaa! napasabunot ako sa buhok ko
"Tsssk! nakakainis naman tong buhay ko!!!!"
"Ate!!!"
"Jessa anong problema?!"
"Ikaw po! Nabingi ako.! laa!" sabay tingin sakin ng masama saakin ni jessa.
"Jessa pag ba umalis si ate malulungkot ka?" Tumabi ako sakanya sa kama.
"Ate naman anong drama yan?" =_____=
Kahit kailan masungit ang bunso namin mana saakin. Syempre joke lang yun bakit saakin magmamana ang bunso namin ? eh puro palpak ako =_=
"Wala naman! haha sge bunso matulog ka na dyan." Ngumiti ako sakanya at tiningnan ko ang cellphone ko. O__O 12am na~!!! Kailangan ko ng matulog may pasok pa ako bukas! ibig kong sabihin mamaya na pala ako gigising 4am! issh! napakamot ako ng ulo at agad na humiga sa higaan ko.
*Kinabukasan*
*kring kring kring kring*
*Hikab hikab* tumingin ako sa orasan 6am na? late na ako nagdadalawang isip ako kung papasok ba ako o hindi pero imbis na magtagal ako nagpunta nalang akung banyo at nag simula sa ritual na ginagawa ko tuwing umaga. Pagkatapos ng 30 minutes
"Ate bilisan mo! Wag ka na pumasok punta tayo kay mama!"
bigla akung lumabas sa banyo syempre bihis na ako!
"Bunso tara na dali!" kinuha ko yung mga gamit ko.
Pagkadating namin sa hospital. Nakita ko kaagad si papa.
"Papa!" Sigaw namin ni bunso.
"Jessica , jessa! kamusta ang magaganda kung anak?"
"Ayun papa maganda pa rin ako " Sabay flip ng buhok ko.
"Ako naman po papa dyosa pa rin hanggang ngayon " =__= Sabi ni jessa sungit.
"Kayo talagang magkapatid. teka jessica kailangan kitang kausapin, Jessa anak kay mama ka muna ha? may importante lang na sasabihin si papa kay ate mo."
"ok po. " =_=
Umupo si papa sa may swing . Nasa labas kasi kami eh.
"Pa! Ano po yun?"
"Anak gusto ko lang humingi ng tawad. pasensya na sa lahat. Kailangan na kailangan talaga eh." nag ka crack na ang boses ni papa. Pati ako malapit na tumulo ang luha.
"Anak sorry talaga ha. HIndi naman ginusto ni papa ito lalo na ang mama mo. napilitan lang talaga ako... sorry talaga anak. patawarin mo ako ..... Ang hirap" tumulo ang luha ko kasabay ng pagtulo ng kay papa.
"Papa, basta pangako..... Nandito lang kayo."
"Para sainyo ng mama niyo at ni jessa." niyapos ko si papa at humagulgol na ako sa pag-iyak hindi ko mapigilan ang nararamdaman ko. ANg sakit lang malaman na Ikakasal ako sa isang lalaki ng dahil sa pera.
"papa..." pinatahan ako ni papa.
"Anak jessa, handa na ba mga gamit mo?" bigla akung tumingin kay papa na nagtataka.
"Pa, ano pong ibig niyong sabihin?"
"Simula ngayon titira ka na sa bahay ng mga Ford.."