Mùa đông năm ấy vô cùng lạnh.
Sau Đông chí, Hạ Hầu Dần không hề bước vào Mai Viên.
Mỗi gốc mai đều trổ vô số nụ hoa, bông tuyết từng trận từng trận bay xuống tích lũy trên cành, sau đó lặng lẽ rơi xuống.
Cả tòa Mai Viên đặc biệt im lặng.
Họa Mi không còn việc gì làm, thỉnh thoảng sẽ ngồi ở trước cửa sổ, trong tay cầm một chén trà nhìn những nụ hoa mai chưa hé nở, ở phía chân trời tuyết trắng bay xuống, cùng với từng gốc mai trong vườn, tạo thành tầng tuyết đọng không hề có bất cứ dấu chân nào dẫm lên.
Đông chí đi qua, lòng của nàng giống như là bị đào khoét đến trống rỗng. Lỗ hổng trong lòng bị luồng gió lạnh giá rét của mùa đông thổi vào, lạnh đến chết lặng, lạnh dường như khiến nàng quên đau...
Chỉ là dường như.
Mỗi khi mặt trời lặn, nhìn thấy khoảng sân tinh xảo cách đó không xa thắp lên đèn đuốc, nàng mới có thể cảm giác được, chính mình kỳ thật vẫn còn có trái tim, mà trái tim ấy giống như là bị bóp nát, đau đớn, đau đớn từng cơn.
Sau Đông chí, trước trừ tịch, Hạ Hầu gia còn có việc đại sự.
Sinh nhật của Hạ Hầu Dần là hai mươi lăm tháng mười hai, hàng năm vào ngày này, Hạ Hầu gia sẽ thiết đãi ba bàn yến hội, mở tiệc chiêu đãi các thương gia có qua lại. Ngày này cũng là ngày quan trọng bậc nhất của giới thương nhân ở Phượng Thành trong năm trước, bọn thương gia sẽ hao hết tâm tư hỏi thăm khắp nói, muốn biết danh sách thọ thiếp năm nay là có thêm ai, mất đi ai.
Thương nhân có qua lại với Hạ Hầu gia không biết có bao nhiêu, nhưng có thể tham dự yến hội lại chỉ có hơn hai mươi người. Bọn thương gia trong lòng đều biết, nếu có thể nhận được thọ thiếp, thì đại biểu là được vài phần kih1 trọng của Hạ Hầu gia, bọn thương gia may mắn đạt được ai cũng nghĩ mà kiêu ngạo.
Vào một ngày tuyết rơi nhiều bay toán tán loạn, nàng đột nhiên nhớ đến sắp tới ngày sinh nhật của Hạ Hầu Dần, cũng là lúc nên phác thảo danh sách thọ thiếp.
Nàng đi ra Mai Viên tiến đến đại sảnh, mới phái nha hoàn đi gọi quản sự tiến vào.
Chỉ trong chốc lát, quản sự liền vội vàng chạy tới. Vì muốn nhanh chóng chạy tới, hắn không đi qua hành lang gấp khúc mà trực tiếp xuyên qua đình viện, mặc kệ tuyết rơi, nên khi bướcv ào đại sảnh, cả đầu đầu là tuyết trắng bao phủ.
"Phu nhân, xin hỏi có gì dặn dò?"
"Sắp đến ngày sinh của Hổ gia, ngươi đem danh sách thương gia có qua lại, mang hết đến cho ta." Họa Mi lẳng lặng nói, căn dặn đâu vào đấy ."Giấy đỏ viết thọ thiếp thì tiếp tục sử dụng như năm rồi, ngươi mau chóng chuẩn bị ổn thỏa, nội dung thiếp để ta nghĩ──" nàng ngừng lại, nhìn ra biểu tình khác thường của quản sự."Làm sao vậy?"
"Phu nhân, chuyện thọ thiếp tất cả đều đã xử lý tốt." Quản sự cắn răng trả lời.
"Xử lý tốt ?"
"Đúng vậy." Quản sự đầu cúi càng thấp. "Hổ gia đã cùng Nhị phu nhân nghĩ tốt danh sách, hôm qua đã đem tất cả thọ thiếp gửi đi rồi."
BẠN ĐANG ĐỌC
Họa Mi - Điển Tâm
RomansaĐầu thu năm đó, Họa Mi gả đến Hạ Hầu Gia ở Phượng Thành, trở thành thê tử của Hạ Hầu Dần, Nàng xuất giá mang theo một nhành mai, cũng là từ phương nam mà đến, Theo quê hương của nàng, đi vào nhà của hắn, từ nay về sau lạc địa sinh căn (1). Tám năm h...