Chapter 2: I encounter the demon
Kiatrice's POV
Flashback
*2 years before
Halos 9:00 na ng gabi ako natapos magtinda ng sampaguita.
Naglalakad na ako pauwi ng may nakita akong nagkukumpulan sa di kalayuan madaming nakikiusisa at lumalapit.
"Hoy mare! alam mo ba yung matanda pinatay ng holdaper kasi hindi kasi binigay ang pera nito na kinita sa pagbebenta ng kakanin" sabi ng chismosa 1 sa nakasalubong niya.
Kinabahan ako sa sinabi niya hindi kaya!? hindi ito pwedeng mangyari pagod na ako si Lola na lang ang meron ako.
Kusang gumalaw ang katawan ko papunta sa pinagkakaguluhan. Gumuho ang mundo ko sa nakita ko.
"L-lola" sabi ko ng makita siya.
Umalis ako sa lugar. Hindi ko alam kung saan pupunta bahala na ang paa ko kung saan ako dadalhin.
Si Lola Nanay insa ang nagalaga sakin. Tinuring niya akong isang tunay na anak.
Namalayan ko na lang ang sarili ko na papasok sa bahay at hinalungkat ang cabinet ni Lola.
Nagbabakasakaling may sulat siya. Ganun kasi yung nababasa ko sa watty diba?
May nakita akong isang box na kahoy at mukhang luma, kinuha ko iyon. Pagkabukas ko nakita ko ang mga litrato. Litrato namin na magkasama sa isang park masaya ang makikita mo sa mga mukha nila.
"A-ang mga *sob* i-ito" sabi ko at natuluyan ng humagulgol
"K-kahit *hik* wa-walang pera pero *sob* m-masaya" I said
Ito yung panahon na kakain muna kami sa bahay bago pumunta sa isang public park para hindi magutom at magbabaon na lang kami ng tubig para hindi gumastos pero kahit ganun MASAYA ako kasi nandiyan sila.
" P-pero ngayon wala na S-SILA pati ba n-naman ikaw Lola Nanay!!" naiinis ako sa mundo ang unfair niya sa akin !!
May nakita akong sobre at tiningnan. Meron itong lamang sulat para sa akin.
Trix baby alam mo ba hindi ko pinagsisisihan na kupkupin ka. Noong unang kita ko sayo ang amo ng mukha mo. Mukha kang Angel hanggang sa lumaki ka, Ang kulit kulit mong bata. Alam kong gusto mong makilala ang tunay mong magulang at alam kong darating ang panahong yun. Alam kong binabasa mo to ngayon at alam kong wala na ako sa oras na to pero mahal na mahal kita anak wag kang umiyak napangit ka niyan nalulungkot ako kasi umiiyak ka ngayon. Alam mo hindi ako mayaman pero ng maalagan kita nagkaroon ako ng parang isang dyamante na hindi natatapatan ng kahit ganong kalaking pera. ALWAYS SMILE PRINCESS. I'm sorry I'm really sorry.
BINABASA MO ANG
Unknown Love
Teen FictionA story of a girl that stuck in the past but she met two guys that teach him to moved on but never forget. Once she fall She stands Once she hurt She forget Once she leave She will come back For the new and better person. ABANGAN Read This Please?/