Kabanata 3

17 0 0
                                    


Neighborhood

"Elly, naunahan ka pa yata ni Evan umuwi." ani mommy pagkauwi ko.

"Paano mo naman nalaman mommy eh hindi naman dito yong bahay nila?... Teka lang, Ba't?"

Napatigil ako sa pag-aayos ng mga pinamili ko sa loob ng kusina.

"Pinauna na sya rito ni tito Julian mo. May importante pa kasing lakad yung mag-asawa. Tsaka yong bunso at panganay nila susunod na lang daw." mommy said na busy sa pagluluto.

Nabaling ang atensyon ko sa sofa

" Oy! Nandito ka na pla Liling." Evan said teasingly. While making himself comfortable at the sofa.

Pinandilatan ko naman sya ng mata.

"Ay! Este ELLAINE pala." Pinagdiinan nya ang salitang iyon.

Hindi ko sya pinansin at dumiritso na ako sa kwarto ko.

Masasayang lang laway ko makipag asaran sa kanya.

-----------------------------------

Movie marathon

Dinner went fine. They're just talk about some business matters. At na mention din ng pamilyang Cortez ang paglipat nila ng tirahan. Which is ako lang yata ang walang alam that they resides one house apart from ours.

Aside from that, Evan and Jeff ay papasok sa school na papasukan ko, para hindi raw mahirapang mag adjust ang magkapatid to a new environment.

"Mag jojoging ka ate? Sama ako!"

Leah said cheerfuly habang pababa na ng hagdan mula sa second floor ng bahay namin, wearing her purple shorts, and black sando na pinatungan nya ng jacket.

Her long straight hair sway in the air.

Hindi ko ipagkakailang may pagkakapareho talaga kami ng kapatid ko sa panlabas na kaanyuan.

"Himala ata't nakagising ka ng maaga ngayon." i said habang nakacross arms.

Nakasuot lang ako ngayon ng black fitted jeans at long sleeve jacket na tenernohan ng shorts ko. Tinali ko rin ang hangang balikat kong tuwid na tuwid na buhok.

"Ano ba yang suot mo?"

Tinapunan ko ng masamang tingin ang suot nya

"Ate, ang tawag dito eh FASHION." she replied ng napansin nyang nag iba ang aura ko.

"Anong fashion eh! halos lumuwa na yang kaluluwa mo!,

Atsaka bakit namumugto iyang mga mata mo?..." sabi ko nang nakalapit na sa kanya.

"Ahh, Eto ba ate hmm.. Ano kasi aksidente kong nalagyan ng sabon kanina to habang naliligo ako...oo nga ganun...hehee..." kabado nyang tugon

"Sige, ate tara na..."

Mabilis na naglakad palabas si Leah.

She is acting weird this past few days. Kung noon eh tanghali na sya gumigising ngayon naman eh kabaligtaran ang nangyayari, parati na lang syang mukhang puyat.

There's one time nang may narinig akong hagulgol mula sa kwarto nya, her room's door was half opened, so i saw her sitting on the floor while hugging her big stuff toy na sa pagkakaalam ko e binigay pa yun nung lalaking minsan nang dumalaw rito.

Probably her suitor.

Naaawa ako sa kapatid ko noon, gusto ko syang lapitan, pero pinigilan ko ang sarili ko.

Hihintayin ko syang mag open up sakin. Alam kong kailangan nyang mapag isa sa ngayon.

My sister is strong, she is stronger than me. I know that dahil nakakaya pa nyang ipakitang masaya sya sa harap namin even though she's deeply hurt.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

If I Fall (Evan and Ellaine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon