Simula

35 2 0
                                    

Warning SPG
----------

Simula

"Isang babae ang nagtangkang tumalon mula sa pinaka mataas na building ng Fajardo Residences.."

Pagkabukas ng pagkabukas ko ng tv yan agad ang narinig ko. Natigilan ako at napatingin sa screen.

"Ang dahilan daw ay nahihirapan na sya sa buhay ng pamilya nya at dahil nababaon na sila sa utang dahil sa pangalawang asawa ng kanyang nanay."

Just the right timing.

Parang may bumbilya na umilaw sa gilid ng ulo ko.

Tumayo ako mula sa pagkakaupo ko habang dina dial ko ang numero ng secretary ko sa cellphone ko. Patuloy pa din ang palabas sa balita.

Hindi ko alam kung tama to pero wala na akong ibang alam na paraan. Kailangan ko sya, kailangan nya ako.

"Hello Stephen, Channel 43. Ung babae sa balita, hanapin mo sya. I want her at my office by tomorrow morning." sabi ko.

"Yes Sir." pagkatapos ay binaba ko na ang phone.

Mom is been telling me to get married. The heck I care if I'll be turning 25 by the next month. Sobrang big deal sa kanila na kailangan ko na mag kapamilya dahil kailangan na daw masundan ng tagapag mana ang mga Ocampo. Hindi pa naman ako mamamatay at wala pa ako sa late 30's pero masyado nila ako pine pressure na mag asawa! And tell you what, I never did had any relationship after my first girlfriend betrayed me. And our love-story-turned-to-a-nightmare is another story to tell.

Kinuha ko ung coat ko na nakalagay sa may swivel chair ko saka tumapat sa elevator at pinindot ang down button.

Nag-aya ang kaibigan ko na si Hans with the whole barkada na mag unwind ngayon kaya aalis ako ng maaga para puntahan sila. Girl hunting if I knew.

"Ingat po sir!" bati ng isang empleyado na nakasalubong ko sa lobby. I smirked. Smexy.

I did had flings, one night stand and worst, ung friends with benefits na nasaktan ko ung kaibigan ko kasi nagkagusto sya sakin. Guess I'm not really ready for another relationship after my first kasi masyado talaga akong nasaktan.

Halos umikot ang mundo ko sa iisang babae. I even forgot my ownself because of her. And now para nalang basura sakin ang mga babae. Iba ngayon, iba ulit bukas. Hindi pwede maulit.

If it weren't for my own company, hindi na talaga ako mag aaksaya maghanap ng babae na pakakasalan ko. Dag dag lang sa iisipin ko. I have a million list of things to do na mas mahalaga kesa sa pag seryoso sa pagibig na yan. It did taught me so much lesson and left me too much scars. Kahit pa sinasabi nila na kaakibat ng pagma mahal ang salitang sakit, eh hindi naman tama na porket nag mahal ka eh kailangan mo masaktan.

Then that girl on the television happened. I don't know pero parang may kumalabit sakin telling na, it would be better if sya nalang, at least no heart will be broken. Alam ko kasi na kapag sa mga naka fling ko ako kumuha, aasa lang sila na magiging totoohanan ang lahat. Which would be really impossible.

I pressed my car alarms, entered the car and drove exactly at The Palace Manila. Favorite hang out ng barkada dahil mura lang ang door charge plus it holds the biggest party in the whole country, it can hold about two thousand people each day. Imagine, sa population na yan, almost 50% - 60% ang babae so about 1000 - 1200 woman a night. Plus the electronic dance music is really awesome.

My phone rung.

Jannet.

"Hi baby, available ka tonight? I can go to your condo." saad nito sa mapang akit na tono.

Upside DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon