REMINDER! PLEASE READ
This story is still under revising at yung ibang chapter ay na edit na pero syempre may natitira parin. So kung may nakita po kayong mali ay wag na po kayo magtaka dahil nung sinulat ko ito ay bata pa talaga ako kaya maraming mali rito. skl. WAHAHAHAHASo ayun po sana po ay walang bad comment about something that's wrong in this story dahil alam ko po na mali iyon. Pero kung may napansin po kayo sa mga edited chapters na please tell me po.
PROLOGUE:
"Ate Mhay!! May naghahanap sayo!" sigaw sakin ni Pony. Si Pony ay kapatid ko. Wala na kaming mga magulang kaya si Lola na lang ang nag-aalaga sa amin. Alam kong hindi ako tunay na apo dahil si Pony ang totoo pero wala akong pakialam dahil pamilya pa rin ang tingin nila sa akin.
"Sandali lang!" Sabi ko. Gabi na, at wala akong utang kaninuman. Kasi kapag may naghahanap sa akin sa gabi, ito yung may utang ako. Mahirap tayo kaya yun ang dahilan kung bakit may utang tayo sa isang tao.
Pagbaba ko ay nakita ko ang isang lalaking nakasumbrero at nakabalot ng coat.
"Anong kailangan mo?" Tanong ko.
"Ikaw, kailangan ka namin" sabi ng isang tao na hindi ko kilala.
"Pero-" Magsasalita na sana ako ng biglang dumating si Lola at nang makita ni Lola ang Lalaki, halata sa mukha niya na nagulat siya. Tumakbo si Lola sa akin at sinabihan akong pumasok agad sa kwarto ko.
Nagkunwari akong aakyat sa kwarto ko pero nanatili ako sa taas ng hagdan para marinig ang pinag-uusapan nila.
"Pakiusap! Arthur huwag! Kumuha ng iba, huwag mong iwan ang apo ko!" sabi ni Lola Melissa
"Pero lola Melissa, siya po ang nagsabi na kailangan nating kunin," sabi ng lalaking tinawag ni Lola na Arthur. Nagmamakaawa si Lola Mel sa lalaki. Bakit ito nangyayari? Anong meron?
"Lola Mel, alam kong retired ka na pero siya ang sinabi ng Mahiwagang Diwata para makuha" wika ni Arthur. Nanahimik saglit si Lola na para bang nag-iisip. Huminga ito ng malalim at biglang nagsalita.
"Sige, papayag akong kunin siya," sabi ni Lola Mel. Anong pumayag si Lola!?
"Lola bakit ka pumayag!?" sigaw ko kay lola dahil sa narinig ko."Kailangan mong pumunta sa lugar kung saan ka nararapat, hindi mo ako tunay na lola at alam kong alam mo iyon Mhay pero tinuring pa rin kita bilang tunay kong apo, Kailangan mong bumalik sa Magic World, Ang iyong paggising ay pagdating." Sabi ni Lola Mel. Seryoso!? Magic World!? Pupunta ako doon?!
"Lola, sinabi mo sa akin noon na delikado doon! Tapos ngayon papasok mo ako?" tanong ko.
"Bagay ka diyan, hindi dito," sagot ni Arthur.
Alam kong darating ang araw na mapupunta ako sa magic world. Kung saan kailangan mong lumaban, magsanay, at makipagkumpetensya sa isang paligsahan. Ang lahat ng ito ay sinabi sa akin ni lola dahil doon siya nanggaling. May kapangyarihan si Lola ng ORAS. Maaari niyang ihinto ang oras at bumalik sa nakaraan at pumunta sa hinaharap na oras. Ngunit ang hindi niya magagawa ay itama ang isang pagkakamali o baguhin ang nakaraan o hinaharap.
Paano ako? Ano ang aking kapangyarihan? Parang wala naman dahil buong buhay ko, nabuhay ako bilang isang normal na tao.
Ang sabi sa akin ni Lola sa school ay may grupong The Powerful Six, ito ang mga estudyanteng nakakapunta sa Normal na mundo at makakabalik.
Isa pa, sila ang ipadadala sa isang patimpalak kung saan ang kanilang buhay ay binabayaran kapag hindi sila nanalo. Pwede ba akong pumasok sa ganyang klaseng paaralan? Makakabalik pa ba ako sa Normal na mundo??
----------------------
A/N:
Ayos ba ang Prologue? HAHAHAHA XD Enjoy lang po kayo!
BINABASA MO ANG
Magically Powerful Academy: The Curse Magic
FantasyHighest Ranked Achieved: #2 in Fantasy #5 in Academy #1 in Curse #33 in Friends # 1 in Power #9 in game #1 in Action-Fantasy #4 in Adventure #6 in princess [REVISING!!] Nirvana Mhay Rhapsodos, a 16 year old girl who lives in the normal world...