Tôi đang rảnh, và tôi viết phần này chủ yếu để hứng gạch.
Dạo này tôi lượn lờ internet và thấy thể loại kinh dị mọc lên như nấm, thực sự không còn gì để nói, từ việc tỏ vẻ là Yandere (Sun đã nói ở phần trước) cho đến lạm dụng Yandere khi viết truyện hay cuồng Yandere quá mức (để tạo vẻ kinh dị). Nhưng tôi nói vậy không có nghĩa là tôi kỳ thị Yandere, còn thấy thể loại dere này khá thú vị và vẫn sẵn lòng đọc hay xem những phim, truyện có bóng dáng Yandere (Mirai Nikki, Crimson LOVE của Jess-senpai,..)
Bạn nghĩ bạn chỉ cần viết cái gì đó có một ai đó cuồng tình mà stalk đối phương ngày qua ngày, lập miếu thờ, giết tình định, giết người yêu với châm ngôn "SENPAI WILL BE MINE", nói chung cứ thêm Yandere vào truyện là sẽ thành kinh dị? Nó có thể thành bạo lực, bệnh hoạn hay cái gì đó tương tự như vậy đấy.
Ừ thì cứ coi nó là Yandere đi. Nhưng bạn có thể làm readers thích nhân vật Yandere đó (ví dụ như tôi cuồng nhân vật Lam do Jess-senpai xây dựng chẳng hạn), hoặc làm readers mất hẳn thiện cảm với cả câu chuyện. Dường như một vài authors thích cho Yandere xuất hiện chỉ để thu hút người xem, mặc dù nhiều khi những chi tiết đó lãng xẹt, chẳng liên quan gì đến mạch truyện.
Ví dụ như "Anh-nó yêu nhau, cô - một Yandere chính hiệu xuất hiện, định đâm nó, anh cản lại, cô biết mình không còn cơ hội, bỏ đi. Anh và nó sống hạnh phúc bên nhau hết đời. Hết truyện."
Yandere thường thuộc dạng tính cách của những người cuồng si và "điên loạn" vì tình. Họ giết chết tình địch của họ, thậm chí là cả người họ yêu vì tính chiếm hữu và độc tôn. Các bạn có thể thấy tính cách Yandere được thể hiện rất chân thực qua hai nhân vật Kotonoha Katsura (School Days) và Yuno Gasai (Mirai Nikki Gasai Yuno). Tôi không nghĩ nhân vật Yandere của bạn có thể bỏ cuộc dễ vậy đâu.
.
Hoặc Promo Concept của Yandere Simulator, cùng một video ấy, bạn viết tốt hay không tốt, đều do bạn cả.
"Cô nhìn anh và nó ngọt ngào bên nhau, máu ghen trào lên, cầm dao đâm cả hai đến chết. Hết truyện."
Bạn có thấy sợ không? Theo tôi là không.
Một video 4' tóm tắt bằng ngần ấy câu chữ là đủ ý chính, nhưng nếu bạn viết truyện thì nó sẽ là một vấn đề khác hơn.
Nói thật nhé, Yandere cũng là một dạng tính cách của con người, họ cần được trân trọng, cần được xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, không phải là công cụ câu readers quá mức và không cần thiết. Truyện kinh dị có thể chẳng cần đến cảnh đâm chém của Yandere vẫn tỏa sáng như thường ("Hoảng loạn", "Nó đang nhìn đấy!", "Trường học thây ma", "Cuốn sách giết người", "Chuyện của Nick",...)
Còn một việc nữa là cố-tỏ-ra-mình-là-một-Yandere.
Yandere thực thụ được biểu lộ qua cả tâm lý và hành động (qua Jess-senpai và cả nhân vật Lam), nếu bạn chỉ hét tướng lên: "NÓ CƯỚP SENPAI CỦA CHỤY!!! CHỤY PHẢI GIẾT NÓ!!!" mà trong tâm chẳng nghĩ gì liên quan thì có thể coi là Yandere được không? Theo tôi, không. Bạn nghĩ Yandere mở miệng ra chỉ nói: "Notice me Senpai!" sao? Vẫn là không.
Ngoài ra, dạng dere này không nhất thiết phải đâm chém, chỉ thể hiện ở tính chiếm hữu và độc tôn, cuồng si vì tình yêu. Còn nữa, tỏ vẻ là Yandere không phải lúc nào cũng giúp bạn ghi điểm trong mắt người khác đâu.
Một bạn fangirl của cậu bạn tôi đã từng nói đến cũng thuộc motif trên, đến mức cậu ấy phải nói: "Chắc sau này phải viết cái fic "Hậu duệ Yandere-chan", rồi khổ sở tìm cách để bạn ấy bớt cuồng mình, mặc dù bình thường thì cậu ta rất thân thiện với readers. Vâng.
Hoặc những bạn cuồng Yandere quá mức.
Tôi lượn lờ Tumblr, tìm thấy một artblog khá đẹp của một shippers trong fandom Yandere Simulator, và hai nhân vật chính đều là nhân vật ít đất diễn trong game, chẳng dính dáng gì đến Yandere. Bằng một cách nào đó, tôi và bạn ấy có nói chuyện, làm quen và khi tham gia cộng đồng shippers của hai người ấy, một đứa vẽ dở tệ như tôi còn có thể làm gì?
Viết fanfic.
Shippers Việt của couple này khá hiếm, vậy nên có người đọc fic là tôi đã vui rồi, và rồi xuất hiện một comment:
"Viết về YanSim mà không có Yandere-chan, không có giết người thì viết làm gì?"
Oh, vậy là bạn muốn tôi cho tình tiết đẫm máu vào? Xin lỗi, tôi vốn chỉ quen văn phong nhẹ nhàng, không đủ trình độ cho một nhân vật không-hề-liên-quan-gì đến mạch truyện tôi đang nghĩ vào đâu. Nếu đưa vào thì có lẽ tôi sẽ phải quay về đoạn đầu phần này mà tự nói mình.
Vậy thôi.
---------------
Ngoài lề:
Bạn đọc truyện kinh dị để làm gì? Để tìm kiếm một tình yêu đẹp như cổ tích sao?
Xin lỗi, xuống đất đã rồi nói tiếp.
Như đã nói, truyện kinh dị đương nhiên thuộc thể loại kinh dị, nếu bạn muốn đọc để tìm kiếm cảm giác mạnh thì okay, xin mời! Vậy tại sao vẫn có một số bạn như thế này?
- Truyện gì mà toàn kinh dị, chẳng có gì hay cả!
- Ghê tởm! Toàn máu với máu!
...
Okay, tôi đã chứng kiến nhiều page creepypasta phải đứng lên nói về vấn đề này rồi. Như đầu đề đã nói, đấy là TRUYỆN KINH DỊ! Okay? Nếu bạn không chịu được, xin mời bạn đi tìm sở thích đời mình.
Tôi nói vậy thôi.
Moon.
BẠN ĐANG ĐỌC
Những thể loại rác phẩm mà tôi ghét
AcakDo hai đứa mới trốn trại: Sun và Moon lảm nhảm. Bọn này chẳng khá khẩm gì đâu, những bức xúc quá muốn lên tiếng thôi, bạn không thích thì cmt nhẹ nhàng hoặc nhấn nút back được không?