Man-Hater (One Shot)

1.8K 37 20
                                    

Pagiging man-hater? Hobby yun ng mahal ko. Hindi ko nga alam pano ko iibahin ang mga tingin niya saming mga lalaki, pano ko papaibigin siya ulit. Ako nga pala c Jerome Abalos.

"Jerome! Ayan na siya, bro.." Sabi ng mga tropa ko.

Anjan na c Angelica. Ang taong pinaka mahal na mahal ko, ngunit man-hater siya. Pero kakayanin ko to, alam kong darating din ang panahon na magugustuhan din niya ko, na maaalis ko ang pagiging man-hater niya.

"H-hi Angelica. I'm Jerome."

"Hindi ko tinatanong kung ano pangalan mo." Sabay umalis na siya..

Oh diba? Man-hater nga siya. Takot na kasi siyang masaktan, sabi ng mga best friends niya. Kaya yun. Pero no, gagawin ko pa rin lahat. Mahal ko siya eh..

"Ouch pre. Araw-araw nalang.." Sabi ni Cedric, tropa ko. "Ok lang yan.."

Tumango nalang ako at kinuha na ang bag ko. Naglakad ako ng malungkot papunta sa classroom. Sabi nila magpanggap daw akong bakla para mapalapit ako sakanya..

Ayoko nga. Ayoko magsinungaling sa taong mahal ko. Syempre, kelangan paghirapan bago makuha ang pangarap mo diba? Kakayanin ko 'to..

Pagkapasok ko ng classroom, nakita ko agad ang napakaganda niyang mukha. Ngumiti ako bigla kahit inirapan lang niya ko. Atleast nga, tinignan niya pa ko diba? Inlove na inlove na talaga ako kay Angelica.

"Pre, uy? Nanjan na si Sir."

Tulala nanaman pala ako. Nagagawa nga naman sakin ni Angelica oh, adik na adik na kasi ako sakanya. Sobra sobra.

Sa dalawang oras ng  pagdidiscuss ni Sir, ni kahit isa wala akong naintindihan dahil nakatitig lang talaga ako kay Angelica. Payag ako magfail sa exam, magawan lang ng paraan para di na siya maging man-hater. Ganun ko siya kamahal.

"Angelica.. Mahal na mahal kita."

"Mr. Abalos!" At dun na nga ko nagising. "Are you listening?!"

Paktay tayo jan.

"Yes, sir."

"Sige nga! Explain mo lahat ng diniscuss ko!"

Yun lang.. Tumingin ako kay Angelica, na nakatingin na sakin. Nag-smile lang ako sakanya, pero inirapan lang ulit ako. At least, nginitian ko siya.

"See! You won't go home until you clean the whole campus!"

Ano raw?! Buong campus?! Sige. Ok lang. Malay mo, late ang pagsundo kay Angelica diba? Oo, puro Angelica ang nasa isip ko. Sakanya lang naman umiikot ang mundo ko eh.

"Okay, sir." Sabi ko.

"Now sit down!"

Umupo na ko habang nakatitig pa rin kay Angelica. Sabi ko sayo eh, kahit pagalitan na ko ng lahat ng teachers, ok lang.. Basta Angelica ako!

Hours later..

Uwian na. Magstastart na ko mag-linis. Okay lang mapagod, basta nanjan ang inspirasyon, masaya na ko. Mahal ko eh, bat ba..

9 na nang matapos ako sa paglilinis. Hirap pala maging janitor. Pag close ko ng gate, nakita ko c Angelica, nakaupo sa sahig.

"Angelica?"

Lumingon siya sakin.

"Ano nanaman?!" Inis niyang sabi..

Araw-araw siyang ganto sakin pag kinakausap ko siya. Man-hater nga diba. Pero ok lang sakin, sige pa rin ako ng sige.

"Wala pa rin ang sundo mo? Gusto mo hatid na kita. Delikado na rin dito eh."

Sinamaan niya ang tingin niya sakin.

Man-Hater (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon