~2~

24 4 1
                                    

Flashback (How they met Isabela)

First day recess....

Recess na at tuwang tuwa sina Gwen, Angel, Maria, at Ericka AKA G.A.M.E. lalo na ns Maria kasi siyempre, food time.

Anyways, tumuloy na lang ang GAME sa pila tapos ay after 7 minutes ata, natapos na rin at, nakabili na rin sila ng food.

Pag balik nila sa table na ni reserve nila bago sila pumila sa mahabang pila, nakita nila may isa pang nakaupo dun sa vacant chair nung table which is for 5.

Umupo sila sa upuan.

'Ay sorry, di ko alam na nakuha na pala ito,' sabi niya.

Taga last section siya dati. Tapos, since matalino, napasama sa A section ngayong 3rd year of high school.

Pero, alam nina Gwen na last section siya last year dahil dun sa introducing ng class nila kanina bago yung recess.

'Hindi ok lang,' si Maria yung nag salita. 'Vacant seat naman yan eh.'

Ngumiti siya at umupo na sila Gwen, Angel, Maria at Ericka.

'Ako pala si Is----,' nag salita siya tapos cinut of siya ni Gwen.

'Isabela.. Nakinig ko kanina,' sabi ni Gwen tapos binigay niya yung choco milk niya kay Isabela tapos ay ngumiti.

'Pano choco milk mo?' tanong ni Isabela.

'Jusko! Mayaman toh, bibili ulit yan,' nag salita naman si Ericka.

So, with that said, tumawa kami lahat tapos ay tumayo sina Ericka pati Gwen tapos ay in-excuse yung sarili nila dahil bibili sila ng choco milk.

Natira na lang sila Maria, Angel at si Isabela.

'So? How are you?' tanong ni Angel.

Angel is trying ot be nice. Kasi, usually, makikipag usap na lang siya and say how are you bitches? Or something.

'Ok lang po,' sabi naman ni Isabela.

'So? May kilala ka na bang hot guys?' tanong si Angel in a curious tone at parang gusto niyang makahanap ng hot guys.

'Diba dapat ako tinatanong mo diyan?' sabi ni Maria. Kasi, siya lang naman ata ang may taste sa mga lalaki sa kanila.

'Non, merci, I don't take advices from putain like you,' sabi niya in half french and in half tagalog.

'Plantain? Did you say plantain?' sabi ni Maria in her british accent.

'No, putain,' sabat naman ni Angel.

'Guys! Stop, wag kayo mag away,' sabi ni Isabela in a serious tone.

Napatingin si Maria kay Angel tapos tumingin sa isa't isa for like long long seconds. Tapos, biglang tumawa in unison.

Nakita nila si Isabela parang confused yung itsura niya.

'We're always like this, Isabela,' sabi ni Maria, still in her british accent.

'Oh, Dios mio,' sabi ni Isabela. 'So, marunom ka pala mag french, Angel?'

'Oui,' sabi niya then flicked her hair. 'Not only I can speak french, but I am half french and half filipino. Ikaw?'

'Half espanol at half filipino,' sagot naman niya. Kaya pala nag tataka sina GAME kasi meron siyang parang accent ng russian or spanish kasi spanish nga siya.

'Ikaw?' nag salita ulit siya tapos ay nakatingin kay Maria so Maria is assuming na siya yung tina tanong.

'Half filipino and half diyosa,' sabi ni Maria at natawa silang tatlo. 'De, joke lang. I'm half british and half filipino.

Tapos nakita nila na andun na sina Ericka at Gwen. 'What happened while we were gone?'

'Wala naman,' sabi ni Angel.

Tapos nag introducing lang naman sila with Isabela at naging friends sila in no day. Well, totoo naman na walang day eh. It's no hour pa nga eh.

Feeling nila, Isabela will be their good friend. And, indeed, they became good friends.

Sooner, naging member na siya ng kind, loving, crazy gang nila; Water Sisters.

Bakit water sisters? Kasi di pede uminom ng tubig ang isa pag di umiinum ng tubig yung isa. Dapat saby sabay silang nainum ng tubig.

Pero, sometimes naiisip nila na ang weird nung name na Water sisters that's why they made up with a name called; EMIGA.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hi, guys si Maria nagsulat nito ah

It's ALL about USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon