Ekek~
"Hoy ekek gising na,late ka na sa school!!!"sigaw ni nanay.
"Oo nay!punta na there!"sabi ko
Gumising na ako,pero ayaw ko pa.Niligpit ko na ang hinigaan ko,wala naman kasi kaming katulong.Nakatira lang ako sa isang maliit na apartment.Medyo may kalayuan nga ito sa school ko e,kaya maag talaga ako gisingin ni inay.
Dumiretso na ako ng banyo paraa maligo,binilisan ko nalang kasi sobrang lamig.
Agad na kong nagbihis giniginaw na kasi ako e, tuesday ngayon kaya P E ang suot ko.Hindi na ko naginarte sa salamin,wala naman akong igaganda pa.Ang mahalaga ay nagaaral ako at kumakain ng maayos.
"Ekek!Kaina dito.Lalamig pa itong tuyo at kape mo!"anyaya ni inay.
"Opo nay!"sabi ko
Ayaw ko na sanang kumain kasi nag toothbrush nako pero pinilit ako ni Inay.Binilisan ko nalang ang pagkain,matagal pa ang biyahe e.
-
6:45 ako dumating ng school ang time namin ay 7:00 so hindi pa ako late.Pumasok na ako sa classroom at pumunta agad sa silya ko.Sakto pagkaupo ko dumating na si Sir Antonio.
"Goodmorning Sir Antonio"Bati naming lahat.
Para ngang patulog na ang pagkakasabi namin ng goodmorning kay sir e.Tinatamad pa kase yung iba pumasok.Nakakatamad naman talaga kasi ang aga ng time,first subject pa naman ang physics,edi vorlog ang utak namin.
...
Nagring na ang bell,halos parang may sunog kung makatakbo papuntang canteen ang mga estudyante.
Btw maganda at pang elite ang school na ito,paano ako nakapasok?well binuksan ko yung gate ng school,jk charot lang.Im scholar here,odiba talino ko!
Agad na rin akong pumuntang canteen kumakalam na rin kasi ang sikmura ko,kaya binilisan ko.Di ko na iniintindi kung sino madaanan ko basta gutom ako yun yon.
Kinuha ko ang wallet ko at tiningnan kung magkano ang laman.70 pesos lang ,kaya tinipid ko ito,bumili lang ako juice tska sandwich.
Pupunta na akong table nang bigla akong mabangga ng isang lalaki
...
"S-si Jared"
Ang pinakasikat na lalaki sa school na to.Hindi ko inuna ang landi,kaya ang ginawa ko nagkunwari akong nagagalit.
"Bakit di kaba natingin sa dinadaanan mo?Nalaglag tuloy ang mga pagkain kong dala!"Sabi ko
Bigla nalang naghiyawan ang mga kasama nyang lalaki.
"Anoooooooo~Boom!"sabi nila
Lumapit sya at sinabing..
"I'll buy you another food nalang."anyaya nya.
Hihindi na sana ako pero sinabi nyang wag na daw akong umarte.
Hinila nya ako papuntang bilihan ng foods at tinanong kung anong gusto ko.Nahihiya ako pero hindi ko na inintindi kasi gutom na gutom na ko.
"Sandwich na lang at tubig"sabi ko
"Yun lang ba?baka may gusto ka pa?"sabi nya
"Wala na kong gusto"sabi ko
"Ako di mo na ba gusto?"bulyaw nya
"Tse,tigilan mo ko.Kilalang kilala kita,isa kang playboy.Kay dont me!"sabi ko
"Iniistalk mo pala ako e,kay kilalang kilala mo ko!" Sabi nya
"Ul*l hindi noh!Chinika lang sa akin yon!"sabi ko.
Hindi nya na ako kinausap nung nakuha ko na yung binili nyang foods para saken.Hinatid nya nalang ako sa table ko.Nagtataka ako bakit lahat ng nasa cafeteria ay nakatingin sa akin.Bakit nga naman hindi e sikat ang kasama ko e.
Umalis na sya nang maihatid nya nako sa table.
Tiningnan ko sya hanggang lumabas sya ng cafeteria, nagaapiran sila.Parang tuwang tuwa kumbaga.
Dinalian ko nalang nag pagkain kasi malalte na rin ako sa susunod na subject namin.
***
"You are late Miss Iglas!" Bungad ng aming science teacher.
BINABASA MO ANG
Lapis
Terror"Inaway mo ba sya?Kung oo,ililista ka nya!" HUMANDA KA! ••• Started:05-18-16 *NOT COMPLETED* Still continuing ;