CHAPTER 1
KATH’S POV:
“Chandriaaaaa! Gising na!”
Ang agang pag-iingay naman ng Ate ko -________-“
First Day of school nga pala ngayon.
As usual. Tinatamad ako. Hayy! Bitin sa vacation eh.
Kakadating ko lang ng Pinas from US yesterday.
Meaning di ko pa na- eenjoy yung pagbalik ko kasi wala pa ko masyadong pahinga.
“Kath! Anoba! Tanghali na sabi eh!” Bossy talaga netong si Ate.
Hahahahaha! Babangon na nga ko at tiyak na digmaang bayan to pagnagkataon. (^____^)V
“Eto na nga ho! Palabas na oh.” Inaantok pa ko eh. Tch.
Naligo muna ko bago ko lumabas ng kwarto.
Yea. Di kasi ko nakakalabas ng kwarto ng di naliligo kapag school days.
INAANTOOK KASI KO MAG BREAKFAST EH -__-“
So it took me so long bago ako nakalabas ng kwarto.
Hahahahaha! At alam kong nangagalaiti na si Ate Maja sa baba.
Paglabas ko ng kwarto nakasalubong ko si Manang sa hagdan.
“Good morning po Ma’am. Pinapatawag na po kayo ni Ma’am Maja.” Sabi ni Yaya.
“Good morning din po Ya. Ah opo. Pababa na nga po ako eh. Saan po pala dapat punta niyo?” Sagot ko.
Curious kasi ko. Hindi naman yun tumataas except pag maglilinis siya.
Pero bakit ang aga naman yata niya maglinis? Hahahahahaha.
Or….
Pinapatawag na siguro ko ni Ate Maj. Hahahahaha!
“Ah kasi po pinapatawag po kayo ni Ma’am Maja saakin. Kaso sakto naman po na nakasalubong ko na po kayo. Ah Ma’am tara na po. Naka handa na po yung breakfast niyo sa baba” Sagot niya.
“Ah. Sabi ko na eh. Sige po. Baba na din po ako. May nakalimutan lang po akong kuhanin.” Sabi ko. At bumaba na siya.
Bumalik ako sa kwarto ko. Nakalimutan ko hugutin yung saksak ng hair blower ko.
Patay na naman ako kay ate kung nakita niya. Hahahahahaha! Buti na lang >:D
Pagbaba ko….
“KATHRYN CHANDRIA BERNARDO! ANONG ORAS NA? ABA. WALA KA BANG BALAK PUMASOK?” Sigaw ni Ate Maja.
Ugh. Ang aga-aga naman niyan -____-“ First Day of school pa ha. Aynko! :3
“Ate Chill. Anoba! Hahahaha! BV ka eh. First Day ko pa naman ngayon. Tska wag ka maingay. Tulog pa kaya sila Mama!” Sabi ko. Ang ingay- ingay eh. Hahahaha!
“Yun na nga eh. First Day tapos late ka. Hala sige. Kumain ka na at pumasok. Kanina ka pa inaantay ni Kuya Goma sa labas.” Sagot niya.
Si Kuya Goma. Driver namin. Bakit ba naman kasi excited sila sa First Day ko. Maaga pa naman eh -____-
May jetlag pa yata ko hangang ngayon. Hahahaha!
Tapos na ko kumain.
“Bye Ate. Alis na ko. Please tell Mom and Dad na umalis na ko.” Sabi ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Dear Diary (KathNiel)
FanficNaranasan mo na ba yung feeling na sana maibalik mo yung oras at mga panahong kasama mo pa siya. Paano ka makakabangon sa panghihinayang at lungkot na iyong nadarama. Paano kung isang araw magising ka sa katotohanang, WALA NA SIYA.