Chapter 3

172 20 1
                                    

^Next Day^

"Yawn~"Dahandahan kong iminulat ang mga mata ko. Ang liwanag na kasi,anong oras na ba?

Tumayo na ako at tinignan ang wall clock,5:32 AM. "Maaga pa..."

Tumayo na ako at naligo. Maganda ang mood ko ngayon dahil sa battle world. Pati sa panaginip ko ay naglalaro ako.

Pagkatapos ko maligo ay nagbihis na ako at bumaba na sa kusina.

"Good morning Ma,La,Ma"Bati ko kila Lola,mama at papa na kumakain na.

"Good morning din Apo/Anak"Halos sabay na bati nila pabalik sa akin.

Ngumiti lang ako at umupo na sa isa sa upuan. Ngayon pala alis si papa. Hindi ko pa nga pala alam bakit sya umuwi,well hayae na dahil kahit itanong ko ang sa sabihin lang nya ay "Who knows....hahahaha"or "Secret" sabay hagalpak ng tawa.

Kumain lang kami nang tahimik at ilang minuto lang ay "Ma,pa,Lola,papasok na po ako"Sabi ko sa kanila at umalis na.

Well kagaya nang nakagawian ay naglalakad lang ako. Halos 2 weeks palang naman ang nakalipas matapos magsimula ang pasukan.

Ang totoo ay magaling ako sa academic at sports. Top 1 pa nga ako sa buong klase last year at sa lahat rin ng sports na nilaro ko,I got the best results.

Maraming estudyante na ang mga nakakasalubong,nadadaanan at nakakasabay ko.

Dumeretsyo na ako sa room namin,pero dumaan muna ako sa library. Syempre kahit ganito ako ay nagbabasa parin ako,isasauli ko nga ang hiniram kung math module noong isang araw.

After that,dumeretsyo na ako sa room. Umupo ako sa hulihan. Wala naman talagang reason kung bakit ako dito nakapuwesto,gusto ko lang dito para hindi nila ako iniistorbo,hindi ako napapansin.

Pagka-upo ko ay ipinatong ko sa lamesa ang libro nang first subject namin. Magbabasa muna ako dahil sa intuition ko na magpapa-long quiz ngayon or recitation at most.

Time past,tumunog na ang school warning song na magsisimula na ang klase,but who cares?Nagbabasa naman ako,tsaka nasa loob na ako nang room.

"Good Morning Class"Just after the waring song,narinig ko na ang pamilyar na boses ni ma'am.

Tumingin lang ako at nag-halumbaba at nagbasa ulet,Final minute na to!

Kaso tila maingay ang klase,nagbubulongbulongan nang;

"Sino yun?"

"Wow!"

"Tingnan mo oh!

"Ang ganda nya"

"Teka kilala ko sya"

At kung ano-ano pa. Well I can't be bodered by that. Sumilip lang ako at nakita ang isang babae.

Foreigner,may blonde na buhok na hanggang bewang na curly. Mga kasing taas lang ni ma'am so that means mas mataas ako nang mga isang dangkal.
May blue na mga mata at naka-civilian
pa. Well I think transfer student sya.

"Sign~"I sigh sabay tingin sa libro. Nahihirapan parin kasi akong kabusaduhin ang formula na ito.

Kumamot ako sa ulo ko then I lazily shot a glance sa unahan. Accidentally nagtama ang mga mata namin,pero I just throw my eyes at the book again.

Well time passed. Habang nagpapa-kilala yung babae na transfer ay mine-memorise ko yung solution so hindi ko narin nalaman yung pangalan nya,well whatever I didn't really care.

"OK class,settle down. I'm gonna give a long test from your last year's so I hope a high mark"Sabi ni ma'am ng nakangiti,its bewitching really but in an odd way!!

Battle World Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon