Chapter 2- Mysterious Dream

1 0 0
                                    

Isang magandang lugar, masaya ang mga naninirahan dito.. malalago ang mga puno at halaman. mapayapa, at higit sa lahat ay puno ng pag mamahal ang bayan....

gusto ko na rito nanirahan panghabangbuhay... pero hindi pwede...

sa di kalayuan ay may natanaw akong isang babae at lalaki na naka sout ng magandang gown at magarang suite at may mga crown din sa kanila ulo...

at hindi nga ako nag kamali sila ang hari't reyna sa munting bayang ito...
lahat nang  nadadaan na tao ay yumuyuko sakanila...
para akong napako sa aking kinatatayuan, hindi ako makagalaw .. first time ko kasing makakita ng hari at reyna....

hanggang sa nag bigay-daan ang mga tao sa hari at sa reyna na patungo saakin. kaya yumuko narin ako para magbigay galang sakanila...

nagulat naman ako ng hawakan ng reyna ang baba ko at pinaharap ang mukha ko sa kanya...

"sa wakas at dumating kanang mahal na prinsesa" at binitawan ako..

"nagkakamali po kayo ... hindi po kayo yun.." sabi ko sa kanya

"alam kong mahirap para sa iyo iha pero kailangan mo ng sumama sa amin" sabi naman ng hari and got my wrist for it to drag me into the palace....

sa puntong iyon naramdam ko ang matinding takot dahil sa sinabi ng hari...
may dalawang lalake ang lumapit sa akin... at kinuha ako sa hari... 

"pasensya" at agad din akong hinawakan ulit para hilahin  papuntang palasyo.

"huwag nyo sya sasaktan kailangan natin sya" utos ng reyna sa kanyang mga tauhan...

ang bayan na kaninay masaya,mapayapa,at puno ng pagmamhal ay napalitan ng dilim at pag.aaway.....   madumi....   iyakan..... patayan .....   at takot......           na pamayanan ang sumalubong saakin...

"ano??! san nyo ako dadalhin??"

"sa palasyo mahal na prinsesa, dito na po kayo titira pang habang buhay" wika ang isang lalake na nakahawak sa akin...

"ano!?! hindi pwede!!!" kinalas ko naman ang pagkakahawak na lalake akin.. at hindi naman sila nagalit..

"kailangan ka namin mahal na prinsesa...!!"
"tulongan nyo kami!!!"
"parang awa nyo naaaa"
"mamatay na kami sa gutom!!!"

"maglalaho na ang aming mundo!......"

daing ng mga mamayan na agad ko namang tinakbuhan

pero kahit anong takbo ko ay parang hindi ako umaalis sa aking kinatatayuan....

ano ba nasan na ba ako...
nagsimula ng tumulo ang aking mga luha..

"mahal na prinsesa!!! bumalik ka dito" boses ng mga mamamayan

"hindi!!!"
"mahal na prinsesa!!!!!!"
"hindi!!! hindi!!! hindi!!!"




"ate!!! oy anong nangyayari sayu ate!!! gumising ka!!!"

"hindi!!!!!!!"
agad akong napabalingkawas sa aking higaan. panaginip lng pala... isang masamang panaginip. At hindi ko namalayan na nandito na pala si Belle sa kwarto ko, malakas siguro ang pagkakasigaw ko.

"anong nangyayari dito?!?!?!"
agad pumasok si mama sa kwarto ko..

"si ate Sha po nanaginip ng masama..." report ni Belle

Charming DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon