Past

35 1 0
                                    

==================2 years before the war started============================

Romeo maghanda kana magsisimba tayo"Sabi ng isang matandang babae na nasa 40s na nito,"Opo ma eto na babangon na"Sabi ni Romeo,"Bumangon kana dali magsisimula na yung misa".

Agad agad naman nagbihis at nagtoothbrush si Rome,hindi na nito nagawa maligo pa sa kakamadali dahil alam naman niya na magagalit mama niya pag-hindi siya nagsimba,"halika na Romeo aalis na tayo"Sabi ng mama niya.

Nakaalis na sila ng mama niya at sumakay sila sa taxi papuntang Quiapo church,napakaraming tao dun at napakarami ring mga holdaper,yan lagi ang babala ng mama niya sa kaniya pag pumupunta sila doon,Nagsimula na ang misa at nagsitayuan na ang mga tao.

Nakarating agad sila Romeo kahit medyo na late na sila @_@,Umupo sila sa bandang unahan dahil wala namang tao dito,may nakatabi si Romeo na isang matandang lalaki,May sinasabi ito pero hindi inintindi ni Romeo,dahil wala naman siyang pakielam sa matanda,hanggang sa tapikin siya nito.

Hijo,alam mo ba na isa akong manghuhula?Sabi ng matanda, "ah hindi po,pero medyo halata naman po"Sabi ni Romeo,alam ni Romeo na marami ang manghuhula sa Quiapo pero iba ang pakiramdam niya sa matandang ito.

Nagsalita na ang matanda ang sabi ng matanda,"Balang araw hijo makakakita ka ng isang babae na magpapatibok ng puso m,pero bago mangyari yun mawawala muna ang mga taong mahalaga sayo",natakot naman si Romeo sa sinabi ng matanda,dahil mawawala daw muna ang mga mahal sa buhay niya.

At pagkatapos nung panghuhula ng matanda,umalis na ito dun sa simbahan,naiwan naman na tulala si Romeo,tinatanong siya ng mama niya kung ano ang nangyari sa kanya,Hindi kumkibo si Romeo,"Anak ano ba problema mo>_<?"tanong ng nag-aalala niyang magulang.

"wala lang to ma,wag moko intindihin,hayaan mo lang ako,napaparanoid lang naman ako,"Sagot niya sa mama niya,hinayaan nalang siya ng mama ,hanggang sa matapos ang misa at nakauwi na sila,Palaisipan  parin kay Romeo,ang sinabi ng matanda sa kaniya,hanggang tinulugan nalamang niya ito"\

Back to present

HArvey's POV

Wow ang galing ang cute naman ng cute nato"sabi niya sa sarili ng makita niya ang isang pink na mukhang rabbit pero maliit pa sa rabbit na may pakpak na parang sa fairy na unknown creature,Pero hindi kumikibo ang halimaw sa kanya.

Nilagay niya ito sa bag niya para itago kayla Romeo at Juliet,hindi man lang siya natakot sa parang alien na creature,at naglakad na siya pabalik sa abandonadong bahay.

Abangan niyo yung next chapter,,Out of the past yung name ng chapter nayun,,wag kalimutan bumoto ah :))

AftermathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon