Chapter Two

29 0 0
                                    

It's Saturday morning at wala akong pasok kaya natulog na lang ako hanggang 11 a.m. Pagkagising ko, kumuha lang ako ng kape at umupo na agad sa harap ng computer ko.

4 new messages

Agad kong binuksan ang message ko para makita kung sino. I was hoping na magmessage sa akin si Mark.

"Duh? What am I thinking? Pagkatapos nyang mawala magpapakita sya na parang walang nangyari tapos sya pa iisipin ko magmemessage sa akin? Tss."

Si Joy, Eren, George, at Edward ang nagmessage sa akin. Teka. Edward? Yung poging inaccept ko kagabi!

Edward message:

Hi miss. Thank you sa pagaccept sa friend request ko. Sana maging friends tayo. ^_^

Damn! He's so gwapo sa mga photos nya. Why not?

Me message back:

Hi. Thank you sa pagadd sa akin. Sure we can be friends.

Sumunod na tinignan ko ang message ni George sa akin.

George message:

Hi Patricia. Everyone is calling you Patty. So can I call you Patty too? And can I have your number too? :">

Wow ha. Ang bilis naman nya. Nagreply ako sa kanya.

Me message back:

My close friends call me Patty. Close na ba tayo? Haha I'm just kidding. Sure you can call me Patty. Eto ang number ko 09*********.

Hindi naman kami masungit sa pagbigay ng mga number namin dahil lahat ng admins ay close naman at talagang nagbibugayan kami ng number in case na may mangyari sa mga pages namin. Sumunod kong tinignan ang message nila Eren at Joy. Hindi naman gaanong importante kaya hindi na ko nagreply. Nakita kong nagmessage na naman si George. Sumunod si Edward. Hindi ko na nireplyan si George dahil kay Edward ako interesado. Syempre gwapo. Haha.

"Wow online sya. :D pwede ba makipagkwentuhan sa new friend ko?"

"Sure. Basta ba ako lang ang kausap mo. Haha."

"Yes ma'am ikaw lang kausap ko. I just saw your post sa page na nakalike ako. And luckily, you plug your facebook profile kaya nakita kita. Matagal na kitang binabantayan na magpost sa mga page na alam kong admin ka."

Grabe. Hindi ko alam ang sasabihin ko. Ngayon lang ata ako nahiya makipagusap sa kakaadd ko pa lang.

"Really? And why is that sir? :P"

"You're beautiful ma'am. And I was hypnotized by your beauty. Actually, wala naman ako pakialam kung sino ba ang mga nagpopost sa mga pages na yan. Pero kadalasan kasi ng post mo, nakakarelate ako. So lagi ko nilalike ang mga post mo at nung makita kita, I grab the chance and add you. And I'm lucky na sa dami ng nagaadd sayo, inaccept mo ko. So thank you talaga."

What is this feeling? Crush ba nya ako? Omg! Ang gwapo nya talaga! And I can't help but to have crush on him!

"Ikaw ha. Masyado kang bolero. Haha. Hindi ko din inasahan na may magaadd sa akin na kasing gwapo mo. Haha."

"Hindi naman ako nambobola. Totoo po kaya yun. And thank you sa pagsabi ng gwapo. XD"

"Gwapo ka naman talaga. Oo nga pala Edward. I have to go na. Meron kasi kami lakad ng bestfriend ko so pano, thank you ulit. And thank you din sa time."

"Anytime ma'am. Ingat po kayo. Thank you din. :D"

At naglogout na ako. Grabe ano ba to. Kinikilig ako! Kung wala lang kaming lakad ni bessie ngayon baka makipagkwentuhan pa ko sa kanya hanggang mamaya.

Sa mall...

"Hi bessie! Kanina ka pa naghihintay?"

"Ang usapan 1:30. Alam mo ba kung anong oras na?"

"Sorry na oh. You know what, may ikukwento ako sayo. *^_^*"

"Ano yan? Bakit kinikilig ka dyan? Siguro si George yan noh?"

"No. There's this one guy na super gwapo. He added me on facebook."

"Wow ha. Parang dinaig pa nya si George sa kagwapuhan. So who's this guy? Let me see his profile."

"Gwapo sya! Promise! Kaya nga nalate ako kasi kachat ko sya kanina. Ayun di ko namalayan ang oras. Sorry ha?"

"Hay nako. Basta talaga sa mga gwapo. Kaya ka iniiwan eh. Try mo kaya humanap ng pangit hindi ka iiwan. Haha."

Napasimangot na lang ako sa sinabi ng bestfriend ko. Mapa-MU o boyfriend. Bakit nga ba iniiwan na lang ako lagi. Maganda naman ako. Hay. Naglakad kami sa mga mall at namili ng kung ano ano. I saw a familiar guy. Nakatalikod sya. At nang humarap...

"Hey Patty. Buti na lang nakita kita ulit. I was hoping that we can start dating again."

Oh yes. The damn jerk Mark. Pero bakit parang hanggang ngayon gusto ko pa sya? Damn heart! I don't want to be with this man again.

"Ang presko mo naman Mark. Matapos ng ginawa mo dito sa kaibigan ko babalik balik ka dyan." Sabi ni Joy.

Buti na lang kasama ko tong si Joy. Naiirita na ko sa pangungulit ni Mark. Kahit na gusto ko pa din sya, ayoko na sya makasama ulit kahit kailan.

"I'm really sorry about that. I have my reasons. Kailangan ko lang gawin yun. Halos hindi ako makatulog matapos kong gawin yun." He said.

"Don't worry. It didn't hurt me a lot. And I don't need to know your reasons. Mabuti na nga yun eh. Hindi naman naging tayo. Kaya you don't need to explain anything to me." Para tumigil na sya sa kakakulit sa akin. Tumalikod na ko at sumunod sa akin si Joy.

"Patty!" Sigaw nya. Pero nagtuloy tuloy lang ako sa paglakad.

"Are you okay?" Tanong ni Joy habang naglalakad na kami. Malayo na kami kung saan namin nakita si Mark.

"Yes I'm okay. Hindi ko kailangan magpakabitter sa kanya. Madami akong boylet na kayang kaya sya palitan noh." I said and smiled at her.

"That's my bessy! You don't need a guy like him. Saka for sure infatuation lang naman ang naramdaman mo sa kanya." Sabi nya.

"Tama ka dyan sister. Masyado lang ako nagpadala sa jerk na yun. Buti na lang hindi ako nainlove sa kanya. Mas gwapo naman si Edward sa kanya." At nagtawanan kami. Madami kaming pinamili at umuwi na.

After I got home, I open my computer and facebook account and check if there's a message from him. From Edward. At hindi ako nagkamali. I opened it with excitement.

Edward msg:

Hi Patricia. I forgot to ask your number. Maybe we can talk more and be close friends.

I can't help but smile. "Hi Edward. Sure you can have my number. :">" then I gave him my number. Nahiga ako sa kama ko at pumikit saglit. After around 10 minutes nagtext si George.

George text:

Hi Patty. Kumain ka na ba?

Hindi ako nagreply dahil sa totoo lang tamad talaga ako magtext pero nag-a-unlitext ako. Depende na lang sa katext ko kung interesado akong kausapin sya. Naidlip ako at maya maya ay nagvibrate ang cellphone ko. Hindi ko iyon pinansin dahil baka si George lang ulit. Bumaba ako para kumain. Matapos kong kumain ay naligo ako at binalikan ang cellphone ko.

3 new message receive.

1 message from George and the the rest is from... "Oh shit! Si Edward pala ang nagtext kanina." But it was 2 hours ago. At binuksan ko ang text nya.

'Hi Patricia! Si Edward to. Kumain ka na? Save my number ha?'

'Hey still up? Well kung hindi na sige goodnight na lang. Matutulog na din ako. Have a sweet dreams.'

Nagreply agad ako pagkabasa ko ng text nya. Sana lang gising pa sya.

'Hi Edward. Sorry sa late na reply. Nakatulog kasi ako eh. Gising ka pa ba?'

After a minute I received a reply from him.

'Yes gising pa ko. Can I call you?'

My Unknown BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon