Chapter Three

28 1 0
                                    

It's already 9 in the morning and I'm gonna be late in my first class kung hindi pa ako babangon. I'm on my third year college. Three semesters na lang at matatapos ko na ang course kong HRM. Late ako nagising ngayon dahil napuyat ako sa pakikipagusap kay Ed sa phone. Maisip ko lang ang paguusap namin kagabi ay kinikilig na naman ako ng sobra! I just can't help it. He's too sweet. He even sing a song for me at ang ganda ng boses nya. It made my heart melt sa sobrang kilig. Habang papunta ako ng school hindi maalis ang ngiti ko. At sa kakaisip ko sa paguusap namin ni Ed kagabi, hindi ko napansin na nasa tabi ko na pala si Joy at sinasabayan na ko paakyat sa room.

"Ganda ng umaga natin ah? Looks like something nice happened eh?" Sabi nya. Mas lalo akong napangiti at kinulit nya ako. Kinwento ko lahat sa kanya ang pinagusapan namin ni Ed.

"Naiinlove ako ng sobra sa boses pa lang nya!" Hindi ko mapigilan ang kilig sa mga sinabi ko.

"Hoy! Kailan lang kayo nagkakilala nyan at facebook lang. Tigil tigilan mo yan. Ayan ka na naman. Baka matulad na naman yan sa Mark na yun noh." Pairap na sabi nya. She has a point. I need to know more about him before I drown to this feeling I always feel whenever I'm talking with him.

Habang nasa Math class kami hindi ko mapigilan ang mangiti. "Ms. Sanchez lumilipad na naman ang utak mo. Can you solve the problem on the board?" Favorite talaga ako tawagin ni Sir Gab pag hindi ako nakafocus sa discussion.

"Sure sir!" With a wide smile. No one can change my good mood today. At sinagot ko ng tama ang problem sa board.

"Yan ang gusto ko sayo Ms. Sanchez. Kahit kung saan saan na nakakarating yang isip mo, nasasagot mo pa din ang problems ko. Saan na ba inabot ang isip mo? Nasa airport na ba?" Tawanan ang buong klase. Nakitawa na din ako dahil hindi ko pa din mapigilan ang kilig kay Edward.

After our Math class I decided to go straight home. Naglalakad na ko palabas nang biglang may humawak sa kamay ko.

"Hi Patty!" Oh great. My super arrogant ex MU. "What do you want?" Kasabay ang pagtaas ng isang kilay ko. "Hey ang sungit naman natin. I just want to ask you out para naman makabawi na ko sa nagawa ko."

"Sorry madami pa kong gagawin. Bye." Maglalakad na sana ako palayo pero humarang sya at lumuhod? O.O

"Please just give me another chance. I missed you so much." I can see his sincerity in his eyes. Pero hindi na talaga pwede.

"I'm sorry Mark." Naglakad na ko palayo sa kanya at hindi na lumingon.

Edward's POV

It's been two months since I met this beautiful lady. And it's been two months since my friends and I had that deal.

*flashback*

"Bro pag napasagot mo yan I'll give you that house na pinipilit mong bilhin sa akin." Sabi ni Drew.

"Nagsalita na ang hindi drawing. Papalag kaya ang heartthrob model natin dito?" Jaze smiled at me.

"Ready mo na yang bahay mo Drew. Siguradong makukuha yan ni Ed." Chester gave me a drink.

"Ikaw Reizer wala kang sasabihin?" Lingon ko kay Reizer.

Pagkatapos kong sabihin yun ay tumayo si Reizer sa upuan and he started singing Have You Ever Been Inlove.

"Look guys uunahan ko na kayo. I think I like this girl."

"You like this girl but you don't want her to know the real you? Are you okay bro? Is that stone heart of yours start beating?" Pangaasar sakin ni Chester.

He's right. I like her but I don't want her to know the real me.

*end of flashback*

Nagulat ako nang biglang magalarm ang cellphone ko. It's already 5 in the morning. Time for my daily routine at hindi pa ko nakakatulog. Why do this thought keeps on bothering me? Bumangon na ko at naligo at lumabas ng bahay para magjogging. It's my daily routine to keep my body always in a good condition. I'm a model in a branded car, at the same time, a racer. I need to keep my body in a perfect condition always. Umuwi ako after 1 hour of jogging. It's already 6a.m. (7a.m. in the Philippines) at habit ko na ang gisingin ng tawag si Patty ng 7a.m. Ilang ring lang at sumagot na agad sya.

"Hey cooking oil. Gising ka na?" Nakasanayan ko nang tawagin syang cooking oil dahil tulog mantika sya kung matulog.

"Yes early bird. Nasanay na kaya ako ng tumatawag ka ng ganto kaaga kaya nagigising ako agad noh. How's your jogging?"

"As usual nakakapagod. Kala mo naman laging merong bago sa pagjojogging ko? Just kidding. Have you take your breakfast ma'am or do you want me to send you some of my specialty there?" Biro ko sa kanya.

"Oh really? Prito lang naman ang specialty mo ipagmamalaki mo pa?" I heard her giggled.

I smiled when she did that. "Atleast marunong magluto. So how was your morning? Do someone annoyed you again as you woke up?" Nakwento nya kasi sakin yung lalaking naging ka-MU nya at yung manliligaw nyang parehong sobrang nangungulit sa kanya.

"Ayun. Panira pa din ng araw. Kung hindi ka tumawag hindi mababalik ang mood ko."

I can't help but smile when she said that. Nagusap pa kami ng halos isang oras. Natapos lang dahil papasok na sya sa school. Hindi mawala wala ang ngiti ko. I really like her. It's the second time that I felt this feeling. Yes. Second time. The first time is when I was studying in a university when I'm still in Manila. I'm a working student. Sabi ng parents ko nawala ako nung 4 years old pa lang ako. Nakita lang nila ako 3 years ago after I graduated in college. I had been dating this girl for almost a year and she dumped me nung nalaman nyang working student lang ako at hindi ako mayaman.

Natigil ang pagtatravel ng isip ko sa past nang magring ang cellphone ko.

"Ohayo sensei. Is there a problem?" It's rare for my doctor to call me. Lagi naman kasing may schedule ang pagpunta ko sa kanya at kasama sa routine ko ang pagpapacheck up every month because of my migraine.

"Ohayo Edward. Can you come to my clinic right now? I need to discuss something to you."

"Sensei you're making me worry again for calling me this early in the morning. I'll be there in 15 minutes." Close na kami dahil sya lang ang naging doctor ko dito at parang ate ko na sya. Pagtapos namin magusap ay nagbihis na ko para pumunta sa clinic nya. Dumating ako sa clinic nya in just 10 minutes dahil nagaalala talaga ako. Sinalubong ako ng assistant nya na si Ayumi at pinapasok na nya ako.

"Is there a problem sensei?" Tanong ko agad kay Dr. Mariko dahil hindi mawala ang pagaalala ko.

"First things first. How was your headache? Have you felt anything unusual this past few weeks?" Tanong nya sa akin.

"Nothing unusual. But one time when I woke up early in the morning my head is like it's gonna blow that I can't even stand to get my medicine. Why? Did you find anything about my headache?"

"You have a brain tumor."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 02, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Unknown BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon