Chapter 4

29 0 0
                                    

Save The Day

After naming kumain ay nag stroll na naman kami inikot namin buong plaza, 6:00pm na malapit na gabi kaya nagpaalam na sila ni aldrin at cathy na umiwi ng maaga. So kami nalang ni kathryn ang naiwan.
Di pa kami umuwi nagtatambay muna kami sa plaza habang nanonood sa mga naglalaro ng soccer.

Kathryn: Sean? *smiling*

Ako: Yes? *nagsmile din*

Siya: thankyou talaga sa araw nato ha, sobang napasaya mo talaga ako, as in sobrang nag enjoy ako, sana paulit-ulit na ito.

Hinawakan ko ang kanyang kamay at nagkatitigan kami, ang ganda ng mga mata niya parang nakikita ko ang mga bituin.

Ako: Basta Kath, habang nandito ako, pangako pasasayahin talaga kita palagi kahit anong mangyari, ako nga eh sobrang nag enjoy ako, dahil nakasama din kita.

Nagsmile din siya saakin, yung smile na sobrang nakakainlove...

Nang pauwi na kami malapit na kasi 7:00pm may dalawang lalake na lumapit saamin, at si kathryn lang tinitingnan nila.. kaya hinawakan ko kaagad kamay ni kathryn dahil natatakot kasi siya.
Ako: kath, lumapit ka saakin, wag mong bibitawan kamay ko, walang mangyayaring masama sayo habang andito ako.

Dalawang lalake: pare, alis kana kung gusto mong hindi mapahamak saamin  yang shota mo!

Ako: baka kayo ang umalis kug ayaw niyong masaktan.

Dalawang lalake: tarantado ka ah. Sinuntok niya ako pero di naman masakit at agad kong nilayo si kathryn para di siya ma tamaan sa suntok. Nagsuntukan kami at sinisigurado kong hindi sila makakalapit kay kathryn. Pero wala naman sila saakin, may black eye na yung dalawa kaya agad silang tumakbo palayo saakin.

Kathryn: Sean! Okay ka lang ba, may sugat ka oh!

Ako: okay lang ako, wala lang yan.

Kathryn: halika punta tayo sa bahay bilis! Pagdating namin sa bahay ni kathryn sinabi ko sakanya na walang lang ito dahil hindi naman talaga masakit eh, pero pinilit niya talaga ako na pumasok sa bahay nila, syempre nahihiya ako, at kinabahan dahil nandun ang Dad niya at ang kuya niya na ang pangalan ay Kenji Delos Reyes, pagdating namin sa bahay nila ay agad niyang kinuha ang first aid at ginamotan niya ang sugat ko. Habang palapit ang Dad ni Kathryn ay nagmano ako.

Kathryn's Dad: iho, okay ka lang ba, ano po ba nangyari sayo?

Ako: *medyo speechless* uhmm. Sir okay lang po ako may konting sugat lang.

Kathryn: Dad, si Sean po, kaibigan ko.

Ouch sakit naman, kaibigan lang!?, okay lang baka kasi pagalitan si kathryn kung sasabihin niya na nanligaw ako.

Kahryn: Dad kanina po may dalawang lalake na lumapit saakin, may binabalak, buti nalang kasama ko si Sean at pinagtanggol niya ako laban sa dalawang lalake.

Kathryn's Dad: Salamat Sean ah, dahil nandun ka para sa anak ko.

Ako: Walang anuman po Sir, syempre hindi ko hahayaang may mangyari sa kaibigan ko.

Kenji: Hi Sean, ako si Kenji. Buti nalang nandun ka para sa kapatid ko.

Ako: ahh, thankyou po.

Kathryn's Dad: Sean, wag muna akong tawaging Sir, Tito nalang, at bilang pasasalamat ko sayo sa pag ligtas ng anak ko, dito kana muna mag dinner. Tinawag ni tito an kanilang yaya at inihanda ang pagkain. Ang bait talaga ng Daddy ni kathryn. Tinext ko muna si mommy

Ako: mommy, dito muna ako sa bahay ng kaibigan ko mag dinner niyaya kasi ako ng daddy niya.

Mommy: Sige sean, basta uwi ka ng wala pang 9 ah. Ako: opo mommy, thankyou. After kong kumain.

Kathryn's dad: Sean, thankyou ulit ah, baka ano pa ang nangyari sa anak ko kung wala ka, at punta kana rin dito sean sa birthday ko sa friday yun, tell your mom and dad, dito na kayo mag dinner.

Oh wow, this day is so awesome!!!

Ako: Sige po tito, salamat din sa dinner ah. Ay tito uwi na ako papagalitan po kasi ako kung late akong makuwi, eh ayaw ko namang magalit sila saakin.

Kathryn's Dad: Sige Sean, ingat ka ah.

Kathryn: Sean, hatid na kita sa labas.

Ako: Sige Salamat. Nasa labas na kami ng bahay nila kathryn nasa gate na kami

Kathryn: Sean, salamat sa lahat-lahat ha.

Ako: haha okay lang yun, ako nga dapat magpasalamat sayo sa daddy mo at sa kuya mo dahil ang bait nila saakin.

Kathryn: wala yun, mabait naman sila eh.

Ako: oo nga.. Sige kathryn uwi na ako ah, thankyou ulit sa lahat, *hinawakan ko kamay niya* I Love You Kath.

Siya: haha, I Love You too Sean, *habang nagkatitigan kami ng tingin* Ohh nag slomo na naman!

Pagkauwi ko ay dahil sa pagod ako diretso agad ako kwarto ko pero bago yan nagmano muna ako sa mom and dad ko.. after ay natulog agad ako habang iniisip ko ay si Kathryn.

Amour ÈternelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon