Chapter Two

28 2 0
                                    

Chapter Two: Georgina
(bonus: Why Am I a Nerd?)
.
.
.
Tapos na ang klase. Nakikinig ako kanina, puro tungkol sa planets ang lecture ni teacher, pero napansin ko si Mara. Hindi siya nakikinig, kundi nakatitig lang siya dun sa classmate namin na si Kiefer Suarez. Well...siya ang captain ng basketball team namin at siya din ang famous na Playboy ng university na ito. Siguro bagong crush to ni Mara. Haay nako, ito naman si Mara! Papalit-palit ng crush, by the way, lunch na at papunta na kami sa canteen ni....as usual...si Mara.

Recent questions ng mga classmates ko pati narin sila tita at Mara. Bakit daw ako naging nerd?

Well ito kasi yun:

In born na yun. Yun na ang biyaya ni God sakin. Since bata pa ako nerd na ako. At tska, ayoko gumaya sa mga teenagers ngayon na buntis, nagshashabu, nagyoyosi, at iba pang irresponsible stuff na ginagawa ng teens.

Bahala na sila sa buhay nila.

Tumingin ako kay Mara, mukhang nalulutang dahil kay Kiefer. Batukan ko nga to...

"Ano bayan HARLEY!"

"Ikaw kasi e kanina ka pa nalulutang, yan tuloy..binatukan kita. Sino ba kasi yang iniisip mo? Si Kiefer?" sabi ko sakanya. Mukha siyang confused.

"Huh? Sinong Kiefer??"

"Mara naman, yung tinititigan mo kanina. Buong klase! Di mo pa pala siya kilala. Hmmf!"sabi ko tapos tinalikuran ko siya.

"Wait....HARLEY! Kilala mo siya?

"Oo naman pero hindi niya ako kilala, as usual. Kilala ko dahil siya ang captain ng basketball. Ikaw? Di mo alam?"

"OO HEHE." Yun nalang nasabi niya. Papunta na ako sa canteen tapos biglang may pa-epal.

"Waaah!" napasigaw ako kasi tinulak ako ni.....

"Well, well, well. Dito parin pala nagaaral ang pangit na nerd na to. At hanggang ngayon lampa parin." sabi ni, Georgina. Si Georgina Jimenez. Ang aking one and only....enemy. Wala siyang ginawa kundi pagtripan ako at asarin. Pffft whatever. Porket famous siya.

"ANONG SINABI MO SA PINSAN KO?!" susuntukin na ni Mara si Georgina, pero pinigilan ko siya. Bumulong ako kay Mara, "Tama na pumunta na tayo sa canteen. Hayaan mo na siya..."

Tumakbo nalang kami papunta sa canteen.
.
.
.
.
.
Nung nakarating na kami sa canteen. Bumili na kami ng pagkain namin at nung papunta na kami sa table namin... Nakita ko na naman si Georgina. -.- May binabalak yata siyang gawin sakin eh, kasi kung makatingin siya sakin parang papatayin na ako!
.
.
.
Nung lumakad ako, at nalagpasan ko lang siya ng onti tapos...
.
.
.
.
BOOM! Tinapilok ba naman ako! Natapon din tuloy pagkain ko, SAYANG! Napa-upo na lang ako. Pinunasan ko damit ko kahit konti lang yung natapon. Tapos nung nakatayo na ako, binigay sakin ni Georgina yung tray niya na may pagkain. Akala ko ibibigay niya talga para kainin ko kasi natapon nga yung pagkain ko eh! Pero hindi pala.
.
.
.
Bigla siyang UMUPO SA SAHIG! Di ko alam kung bakit! Yun pala may teacher na dumating. Siguro ang plano niya na siya ang nagmukhang natapilok dahil sa akin!

"Ms. Santiago! Ano nangyayari dito?!" sabi ni Ma'am Irene.

"M-Ma'am..." ako.

"Ma'am! Dinapa po ako ni Harley! Natapon po tuloy ang pagkain ko dahil sa kaniya!" sabat ni Georgina.

"Ma'am, di po to-" pinutol ni Ma'am Irene yung sinasabi ko.

"I've heard enough! I'll give you a warning Ms. Santiago." sabi ni ma'am.

"But Ma'am..." sabi ko kay Ma'am.

Wala nang sinabi si ma'am, bigla na lang siyang tumalikod at umalis!
.
.
.
Tumayo na si Georgina, kinuha yung tray niya at umalis na rin.
This is the WORST DAY of my life! Maybe not the worst. Pero nakakainis kasi di ako tinulungan ni Mara! Ugh!
.
.
.
Haay nako, makita ko lang naman mukha ni Georgina, sira na araw ko e. Halos every school year, sinisira niya. SHE ALMOST RUINED MY LIFE! Or maybe....SHE ALREADY RUINED MY LIFE!!!
.
.
.
To be honest, level 1 palang to ng kasamaan niya sakin. Sure na sure ako mas malala pa gagawin niya sakin mamaya. Nakakainis!
Monday na Monday ginaganyan mo ko Georgina! I'll never let you get away with this!!!!
.
.
.
.
Nung umalis na kami sa canteen. Nauna na si Mara dahil iba class niya. At ako? Bumili lang ako ng sandwich dun sa iba pa naming canteen at kumain nalang ako sa cubicle.
.
.
.
Kahit mabaho dito, at least tahimik.
.
.
.
-----------------
Authors's Note~~admin Potskii

Sorry kung onti lang ang nalagay namin sa Chapter 2. Thank you admin Rein for helping me make a story in this chapter!

Guys, Ano kaya mangyayari after that? What happens Next? Ano mangyayari sa Chapter 3??

Vote and comment if you like it!!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Loving the Badboy (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon