Two

33 1 0
                                    

"President!!!" Hinihingal na pumasok si VP sa loob ng SC office pero hindi ito pinansin ni Alex, tinitigan nya lang ito as if she doesn't care. Itinuloy nya lang ang kanyang pag babasa habang nakatayo malapit sa bintana.

"Hero is back!" Sigaw nito sa kanya na may halong takot sa mukha. Mabilis nag bago ang esxpression nya, makikita ang pag aalala sa mukha nito pero mas malaki ang aurang inis ito.

"Sino nama ang nag pabalik sa kanya dito?" Mariin na napahawak si Alex sa sintido nya, nag iisip nang paraan paano paalisin si Hero sa campus.

"President tatawagan ko na po ba sila?" Nag aalalang tanong nito sa kanya.

"No. I need to check first how worst the situation is." Lumakad ito palabas nang SCO pero bago ito makalayo ay inilabas nya ang kilig na nararandam mula nang pumasok si VP sa SCO. Hindi nya malilimutan ang itsura nitong sobrang takot, she own Hero for this one.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Leather Jacket
White shirt inside
Braided hair
Black pants
Chuck Taylor shoes
Bubble gum popping from the mouth
Both hands are on pockets
Walking rudely
Staring devilishly to everyone

Leather JacketWhite shirt insideBraided hairBlack pantsChuck Taylor shoesBubble gum popping from the mouthBoth hands are on pocketsWalking rudelyStaring devilishly to everyone

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"The situation is not that crucial." Pabalik na sana si Alex sa SCO pero there's something that she forgot to check on Hero kaya hindi nya napigilan agad ang sumunod na nangyari.

Isang lalaki ang lumipad palabas nang hallway at tumama ang likod nito sa pader nang building na malaipt dito. Okay mejo OA pero ganun talaga ang nangyari.

"Hero." Mabilis na nag lakad palapit si Alex dito gracefully.

"Oh my dear friend Lex." Halatang sarcastic ang tono nito kasabay ang pag pop nang blue bubble gum nito. Yeah it's blue, yun ang isang detalyeng nakalimutan nya.

"Can't you just get out of the campus right now?" Mahina pero may authority na sabi nito.

"I would if you give me a nice fight." Simpleng ngiti lang ang ibinigay nito sa kanya.

"You know that I won't." Mariing sabi nito.

"Then I'll stay here." Umupo ito sa gitna nang hallway, naka injan sit, crossed arms and staring blankly to the end of the hall while popping the gum.

Dahil alam ni Alex na wala na syang magagawa, iniwan na lang nya ito. As long as walang makapag paalis sa pwesto nyang iyon it's safe for everyone. Pero hindi pa sya nakakalayo mula rito ay may naramdaman syang bagay na lumipad sa tagiliran nya. Mabilis syang lumingon kay Hero at laking gulat nya nang makita itong kampanteng nakaupo at hawak ang isang kunai.

"Old tricks won't work on me Pamela." Nakangiting sabi nito, napalingon naman si Alex sa parating na kaibigan.

"L what are you doing?" Inis na sabi nito sa kaibigan.

"Just testing." Ngumiti ito at lumuhod sa harap ni Hero, inilahad nya ang kamay nya upang hingin ang kunai pabalik.

Tahimik na iniabot ni Hero ang kunai, pero bago iyon lumapat sa kamay ni L ay mabilis na nahuli nito ang isang kamay at inilagay sa likod nito. Nakahiga sa sahig si L habang nakatutok ang kunai sa leeg nya. Masamang nakatingin si L kay Hero dahil hindi nya inaasahan ang ginawang iyon.

HeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon