Three

18 1 1
                                    

*ring*

"Hello?" Sinagot ni Emi ang isang tawag galing sa phone nang asawa.

"Tita it's me L." Naptutop sa bibig nya si Emi, dahil alam nya na may masamng nangyari sa anak kapag si L ang natawag.

"Okay ba sya? Nasaan sya?" Nag aalalang sabi nito sa kabilang linya.


"She's here in the hospital, still unconscious. Please Tita come here as soon as possible." Nag panic sya sa sinabi nang kaibigan nang anak.

"Malala ba sya?" Hindi ito umimik at bumuntong hininga lang. Sya na ang unang nag baba nang phone. Nanginginig na kinuha nya ang ang kanyang mga gamit.


Naguguluhang nilapitan sya nang kanyang asawa.

"Anong nangyari?" Tanong nito habang pinapanood syang ayusin ang mga gamit.

Hindi tumugon si Emi, hindi nito alam ang uunahin kaya naman hinapit sya nang asawa at niyakap.

"Si Juliet... ang anak natin." Malakas na sabi nito sa asawa kasabay ang pag baha nang luha.

"Mag tiwala ka sa anak mo." Pag aalo sa kanya ni Jose. Ayaw ipakita ni Jose ang takot at kaba sa asawa. Miski sya ay alam na may masamang nangyari sa anak.
~~~~~~~~~~


"She need to undergo treatment, it's really a rare case at nakakasama na ito sa katawan nya." Paliwanag sa kanila nang doctor. Natahimik silang lahat na nasa loob nang kwarto ni Juliet.


"I don't know what trigger her to appear like that." Dugtong pa nito.


"The past..." napalingon sila nang mag salita si Juliet, kanina pa ito gising simula nang dumsting ang nga magulang nya nakapikit lang sya dahil sa sakit na nararamdaman "I don't know what happened in the past but Hero comes whenever she see something or someone from the past." Sa puntong ito ay dumilat na sya at tumingin sa mga bisita "That bitch!" Nagulat ang lahat sa si Hero ang nag salita "that was thw last thing I remember before I passed out." NO it's Juliet sabi nang lahat sa isip nila, ginaya nito kung paano mag salita si Hero pati facial expression nito ay kuhang kuha nya, mag tataka pa ba sila kung magaya nya ito. Hero is Juliet after all.


Juliet is suffering from dual personality disorder, but she's on a different case where in one excluded the other. There's no proof treatment for this but they say hypnosis is quite effective for this case. Pero ayaw ni Juliet na sumailalim dito dahil natatakot sya kay Hero, she's afraid that when they do the hypnosis she might not be able to come back anymore but she didn't tell the doctor her reason.



Umalis na ang lahat nang bisita ni Juliet maliban sa kanyang ina.



"Nak, sure ka bang okay ka na?" Nag aalalang tugon ni Emi sa kanya, pilit nya na kasing pinapauwi ito alam nyang madami pa itong gagawin.


"Nay, okay na ako. Besides, nararamdaman ko wala pang balak si Hero na lumabas." Ngumiti sya sa ina upang mag bigay nang assurance dito.



Nag tagal pa nang sandali ang kanyang ina para ayusin ang mga gamit nya at ang mga pagkaing dala nang mga naging bisita nya. Nang tuluyang makaalis ang ina ay doon sya nag umpisang mag isip.

Sa unang pag kakataon simula nang makilala nya si Hero ay ipinaramdam sa kanya nito ang kanyang nararamdaman. She felt like Hero wanted to die so bad pero hindi nito fully magawa for some reasons. Before Hero passed out in front of Andre she can remember the pain creeping inside her body, not because of the gun shot but because of something else. Hini nya maipaliwanag yung lungkot at sakit. Ayaw na nyang maramdaman iyon kaya as much as possible ayaw nyang sumailalim sa hypnosis na sinasabi nang doctor dahil natatakot sya.


HeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon