True Love Waits
by: FruitfulPau
10-2-13
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
"Love is patient...." - 1 Corinthians 13:4
Matagal na akong naniniwala sa verse na nakasaad sa Bible. Pero siguro nga nilaan ako na maging SINGLE in life.... FOREVER. Gift pala ng Lord na maging single pero I think naman na hindi ako dadating sa punto na wala akong taong mamahalin, pero malay mo may nakalaan talaga para sa akin.
Ano ba yan! ang dami kong 'what if's' at 'buts'
pero paano nga kung magkaganon?
Aish! Shattap thinking about those things.
Do not worry about tomorrow for tomorrow will worry about itself. Matthew 6:34
Hay Lord! ikaw na po ang bahala.
Lord I give my pen to you because I trust in You and I let You write my love story.
Naglalakad ako sa hallway ng school, papunta ako sa library noong oras na iyon upang mag-aral, at syempre, hanapin si crush. Siya kasi ang unang crush ko since I entered High School.
At ngayong 4th year na kami, hindi ko alam kung anong gagawin ko kasi gusto kong sabihin sa kanya, kaso nahihiya ako. Pero hayaan mo na Lord, ikaw naman ang inspirasyon ko eh.
Section A ako at siya naman section B at balita ko siya ang Top 1 ng section nila, how fortunate he was. Eh ako?? Nananatili sa ikatlong ranggo, pero ok na rin yun. At least diba may honor.
Malapit na ako sa pintuan ng library dahil sa may test kami sa physics, pero noong nadoon na ako biglang...
BOOGSH!
"Aray!" I said, napaupo ako sa lapag nun
"Oh! Sorry. Here, take my hand," sabi niya, oh my, si Matthew.
"Salamat," sabi ko, hashtag medyo pahiya
"pasensiya na, medyo nagmamadali kasi ako eh, Matthew by the way." nakipagshake hands siya sa akin
"I'm Cynthia, Cynth for short."
"Ah! ikaw pala ung best in English. Ah sige una na ako ha." sabi niya
We waved good bye to each other.
Yaay! Yun ang unang beses na nagka-usap kami and sobrang saya ko, crush ko siya ha. CRUSH. C-R-U-S-H
Flashback....
Naglalakad kami papunta sa field kasama si Karen at Lara na bestfriends ko, mga photojournalist kasi kami at may game sa soccer ngayon.
Dahil nga photojournalist kami, kukuhanan namin ang mga nangyayari sa game.
We came there at luckily, kakastart pa lang kami. Picture dito, picture doon, yan ang trabaho namin.
After one and a half hour, natapos ang game at nanalo ang school namin. Oh di ba?
Pupuntahan namin ang coach ng team para mainterview at the same time, while walking may nasilayan ako gwapong lalaki, matangkad, at siguro matino sa paningin ko. SIguro na Crush-At-First-Sight ako nun.
"Uy! kilala mo ba si kuya no. 15?" tanong ko kay Karen
"Ah, si Matthew, Matthew Garcia ng Section B. Top 1 yan at varsity pa ng team."
BINABASA MO ANG
True Love Waits (Short Story)
Storie d'amoreInspired by the book "When God Writes Your Love Story" with a quote "Patience is a Virtue".