CKY Chapter 03
Time check 9:00am
O____+ mulat isang mata, arghhh late na ako nagising. Sakit pa ng ulo ko, haaaaayyy. Kinapa ko si eye glasses sa side table, "oh bakit parang iba", ayyy tama, nabasag nga pala yung salamin ko and etong spare ang gagamitin ko. After doing my morning rituals eh i went downstairs kasi naman gutom na ang lola nyo.
"Dear, masama ba pakiramdam mo? Oh, and you're wearing that cute eye glasses",say ni Mom na nagbabasa ng newspaper sa living room.
"Mom, ok lang po ako. And uh, i broke my eye glasses last night, mag mall po kami ni Pia mamaya, papagawa po ako ng bago",say ko, haist goodbye new cellphone, i have to buy new eye glasses, ayoko kasi nitong regalo sakin ni Mom, may design pa kasing flower. Arghh ano ako bata?!
"Ah i see, you really dont like that one, honey... you're cute with that glasses", tapos nakapout pa si Mom, hayy nako, napaka girly nya talaga ang kulit eh. Gusto nya akong ginagawang manika.
"Mom, hmmm yeah it's cute, but... i look like a little child with this, wag ka na po magtampo, i really do love this but i can't wear it outside, please Mom...",say ko sakanya while hugging her.
"hmmm, so you're gonna wear that eye glasses inside?",Mom, na mukhang nagdadazzle yung eyes, parang bata talaga sya.
"Opo...", *long sigh*
"That's good honey, we better match that with cute dresses, can i go with you at the mall so we can buy new dress?" Mom, hala, papartneran pa ng damit, si mommy naman oh, gagawin na naman akong barbie. Wah! Pag di ko naman pinagbigyan magtatampo na naman sya.
"uhm, Mom...not today, okay? Maybe some other time"
"Okay, but promise me", tapos gusto pa ni Mommy mag pinky swear, waaaah sya na mahilig manuod ng koreanovelas.
"Promise",say ko tapos nagpinky swear na kami.
After ng kulitan moment namin ni Mom eh ipinagluto nya ako ng breakfast/meryenda kasi naman 10:30am na. Ang sarap talaga magluto ni Mom, isa syang Chef pero dati din syang model...hay gusto ko tuloy mag culinary din after high school.
"Hey Tita! Good morning po! Pwede po bang mahiram si Alex?!", sigaw ni Pia, ang aga naman nya, dapat maya pa kaming hapon lalabas eh.
"Sure, pupunta na ba kayo sa mall?", Mom habang inaayos ang hair ko, palagi nya talaga akong ginagawang manika kahit mukha akong chaka doll, hoho
"Ahm hindi pa naman po, may pag uusapan lang po kami",say ni Pia habang kinukuha mga food ko at sya na ang kumakain. Grabe lang.
"Uhm mom, tapos na po ako kumain, punta lang po kami sa kwarto ko tapos mall na po kami maya, hindi ko po kayo masasabayang mag lunch",say ko
"Okay lang dear, puntahan ko na lang si Dad mo sa office, haha ako naman ang manghihiram sakanya",sabay kindat ni Mommy sakin. Ang kulit nya talaga. Pero nakakatuwa, kasi, yun yung quality ni Mom na gustong gusto namin ni Dad. Palagi nya kaming napapangiti.
"Hehe GO tita! di kayo matatanggihan ni Tito",say ni Pia, tama sya dun, sa charisma na lang ni Mommy. Inggit tuloy ako. Wahaha jowk
"So iwan ko na kayo dyan ha, magpapaganda pa ako", Mom with a soft chuckles
"OKAY PO!!!",sigaw namin ni Pia, tapos bigla na akong hinila ng bestfriend ko papunta sa kwarto.
"HOY BAHAY mo?!",say ko kay Pia, makahila naman kasi sya oh
"Tsk wag ka magulo! Dami mong dapat ipaliwanag!", she then rushed to my bed, while hugging my sponge bob
"Eh? Anong dapat ko iexplain?",say ko habang kinukuha yung isang upuan, tapos naupo ako facing the back part of the chair.
"Umayos ka ng ang upo mo, para ka na namang lalaki", ayan na naman sya, pinapakialaman ako, eh sa mas komportable ako na ganito eh.
"Tsss wag mo na nga pakialaman, just tell me, why are you here?",say ko sakanya
"Ayyy okay, ganito kasi, remember Drei? The guy at the party?"
"Ah yung kagabi? Oh anong meron sakanya?...ahh alam ko na, crush mo? Alam ko na yun, malamang may itsura eh", di na bago yun, basta gwapo crush na nya.
"well tama ka naman dun", with-a-matter-of-fact-tone "and alam mo ba, he asked me to go out", di naman halatang excited sya.
"edi good for you, may date ka pala eh, so kaya ka nagpunta dito para sabihing di mo ako sasamahan sa mall?tss edi sana nagtext ka na lang",say ko
"eto naman! Parang di kita bestfriend",sabay bato nya sakin. Kawawang spongebob ko T___T
"tse! Ang landi mo kasi! Aga aga lovelife kinukwento mo, di mo man lang ako kinakamusta! Alam mo yun?",say ko habang yakap si spongy
"Naks drama drama, oh sige, musta na ang bessy ko?", with a puppy eye look
"Bruha!",tapos tumalon na rin ako sa bed.
"Well let's go back sa topic!, dapat talaga tatawagan na lang kita pero sino yung guy na sumagot?! May itinatago ka bang lalaki dito huh!",sigaw nya sakin, palagi talaga nakasigaw to.
"That's weird, kasi i have my phone and hindi ka naman tumatawag eh, tsaka there was this guy na tumawag sakin early in the morning"
"Huh? Eh ilang beses ko nga chineck kung number mo yun, and tama naman pero guy talaga palaging sumasagot"
"Seyoso ka talaga? Eh andito lang phone ko eh", then hinanap ko sa drawer yung phone, "wala dito, wait lang" inisip ko kung san ko ba yun inilagay, imposibleng imagination ko lang yung pakikipagtawagan ko kanina. "Got it! See andito battery", nakita ko sa ilalim ng kama.
"Cellphone, hindi battery ang gusto ko makita",mataray na sabi ni Pia
"Sorry, oh ayun pala!", andun pala cp ko sa ilalim ng side table
"Nakabili ka na ba ng bago?"
"Ano ka ba, di ba nga dapat ngayon tayo bibili",tapos inilagay ko na yung battery ng phone..."O-M-G hindi sakin to",kasi iba yung theme nung phone, tapos mukhang bago pa compared sa bulok kong phone.
"See, so that explain all",say ni Pia habang nakahawak sa chin nya
"Eh kanino kaya to? At bakit to napunta dito?", ibig sabihin yung phone ko napunta dun sa guy na nakausap ni Pia nung tinawagan nya ako.
Toot toot toot
"Ay siopao!",sigaw namin ni Pia, bigla kasing tumunog yung phone, sunud sunod dumating yung mga text.
"Hala bessy, dali basahin mo na", say ni Pia na nakatingin din sa cp na nakapatong sa pillow ko.
"Eh ayoko, di naman sakin to eh",say ko, pero tuloy pa din yung pagtunog ng cp
"Ako na nga lang!",tapos kinuha na ni Pia yung phone
________________________________________________________________________
Sino kaya ang nakakuha ng phone ni Alex?
Ano kayang pinagusapan ni mystery guy at Pia nung tawagan nya phone ng bessy nya?
Ano kaya ang mga messages na dumating sa phone ni mystery guy?
sundan sa susun0d na kabanata xp
BINABASA MO ANG
CELLPHONE KO 'YAN!!!
HumorWhat if may tao kang kinabubwisitan, tapos kahit anong gawin mong iwas sakanya e pilit paring pinagkukrus ng landas ang mga buhay nyo. Maiinis ka ba? o matutuwa? kasi habang tumatagal. . . yung akala mong tao na kaaasaran mo habang buhay e sya din p...