Part 13

7 0 0
                                    

Nagmamadali na akong pumunta sa school kasi hindi ako nagising ng alarm clock ko. -,-

Kainis! Ayaw ko pa naman ng malate ako kasi nga 4th year na ako. Kelangan kong ma-perfect yung record ko dito na hindi pa ako nalalate sa buong school year na'to.

"Dito na lang po kuya. Salamat po." Sabay bayad ko kay Manong.

Dali-dali ako sa paglakad. Actually, half-running na nga yung ginawa ko eh.

Lakad x Lakad x Lakad.




"Oy oy oy. Akin na ID mo. Late ka." Sita ni Manong Guard sakin.

O__O

Late ako? Amp*ta. Nakakainis!!!

Ayun tuloy. Dito pa ako nags-stay kay Manong Guard. Maglilinis ang mga late comers. Umagang-umaga maglilinis ako.

Kumuha na ako ng walis tingting at nagsimula ng maglinis. Madami-dami din naman palang late eh. Pero ni isa wala akong classmate. Napaka-unlucky talaga ng arw ko ngayon eh.

"Excuse me?"


Lumingon ako sa nagsalita. Hindi ko inaasahan na siya yung kumakausap sakin.

"Ay. Fiona."

Ngumiti siya ng nakakalaglag brief ng mga boys. Ang ganda niya talaga. Dyosa siya kumbaga.

"Ahm.--"

"May walis tingting pa ba?"

"Oo. Dun sa may guard house."

Ngumiti siya. "Salamat."

Ngumuti din ako pabalik.

Grabe. Kinausap ako ng isang Fiona Martinez?! Hay. Oa na naman ang dating ko. Makapagwalis na nga.

"Ang dami talagang basura dito oh. Hay! -,-"

Lumingon ako sa nagsalita.

Si Fiona?

"Ahm. Oo nga eh. " nahihiya kong sabi.

Nakakahiya talaga kapag kausap mo ang isa sa pinakamagandang binibini dito sa paaralan.

"Fion..."

Lumingon ako sa tumawag kay Fiona.

Si Jay pala...

"Oh late ka na naman. Ayan kasi sa mga nagpaupuyat sa gabi." Sabi ni Jay na ginugulo pa niya ang buhok ni Fiona habng nakangiti.

Halatang nakikilig.

"Asus. Sino ba kasi yang nagpapapuyat sakin? Dahil gus--"

"Oo na ako na. Tulungan na nga kita diyan."

Kinuha niya yung walis na hawak-hawak ni Fiona at bahagyang nagwawalis.

Gentleman.

Makaalis na nga siguro dito. Na-OP ako eh.

"Oy san ka pupunta?"

Lumingon ako kay Fiona.

"Ay. Tapos na ako dito maglinis punta na sana ako dun sa ibang lugar.."

"Ah sige. Wala kasi yung walis ko eh. Nakakainis kinuha ni Jay."

"Asus kinikilig ka naman? Ang sweet kaya nun. Yieeeeh!"

"Shh. Wag ka ngang maingay. Baka mrinig ni sir guard. Hahaha."

"Asus. Sir Guard oh!" Pabiro kong tawag.

"Cheska Samson!!"

Lumingon ako dun sa tumawag.

"Mia."

"Halika na. Mags-start na ang klase."

"Ahm sige Fiona ha? Alis naako." Pagpapaalam ko.

"Sige." Sabi niya at nhumiti siya.

Pumunta naako kay Mia.

"Tara na." Sabi ko habang naglalakad na kami patungo sa room.

"Teka, bat magkasama kayo ni Fiona? Newfriend?" Taas kilay niyang sabi.

"Nalate kasi kami pareho."

"Asus. Kilig ka naman? Andun si Jay eh."

"Oo."

"Yiiiehhh. Ano b--"

"Kilig na kilig ako sa kanila."

Ngumiti ako tumakbo na patungong room.

--

(Ring2x)

"Tara, snack na tayo."

"Ses. Magtitipid na ako ngayon."

"Asus. Tara na. Magugutom na yang bituka mo. Yung mga bulate mo pala. Ew."

Tara na nga.

Paglabas namin sa room, hindi ko inakalang makikita ko pala si Jay kasama si Fiona na umuupo sila sa gilid ng corridor. Sila lang dalawa. Nagkwekwentuhan at nagkakasiyahan.

Nagulat ako sa paghila ni Mia sa'kin.

"Uy. Ano ba."

"Asus. Masakit sa mata nuh?" Tanong niya habang nirelease na niya yung kamay ko mula sa pagkahila niya.

"Ses. Moved on nako noh. Tsaka I never been in love to him."

"Wehh? Alam mo, para 'di ka na masaktan, tanggapin mo nalang kasi ying katotohanan na inl-"

"Hoy. Ano ka ba. Sa pagkakaalam ko, it's been 3 years. At tsaka, bata pako nun noh. Infatuated lang yun. I'm not really inlove to him, right?"

"Sus. Drama inlove ka kasi. !"

"Hin--"

"Ah. Bahala ka diyan."

Tas tumakbo na siya. Bliw talaga tung si Mia. Maybe she's right. I had a feelings for him.

Sabi nga sa kanta:

I remember the boy, but I can't remember the feelings anymore.

Sana nga wala na talaga.

Unreachable YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon