Chapter 2 - League of Legends
=-=-=
Kanina pa 'ko takbo ng takbo. Kailangan ko kasing tumakas kaso ayoko ako palabasin ni Kuyang Guard since school hours parin.
Dapat pala di nalang ako pumayag T________T. Kaya ko naman bilin yung mga yun eh. "Kuya sige na po." Pagpipilit ko.
"Hindi nga pwede! Kanina ka pa!" Sigaw niya sakin.
Tumango na lang ako at naglakad papasok ng school. San na ko magtatago neto?
Lakad lang ako ng lakad hanggang natanaw ko ang greenhouse.
Lightbulb!
Hindi ni kuya iisipin na andito ako kasi alam niyang I don't have a green thumb and he knows na ayokong nadudumihan. Pumasok ako sa loob at in-iscan ang place to look for a hiding place.
Tree house ba yun?
Lumabas ako using the back door na may nakalagay 'Private Property' and leads to a . . . another garden? Hindi dapat ako papasok nang may narinig akong tumatawag sakin. "Genevieve Nicole Alcante!"
"Sh!t" I muttered.
Hindi naman siya mukhang maraming nakakaalam kaya umakyat ako sa tree house at doon nagtago.
"Vivi!" As the voice fades away I finally started to breathe.
"Thank goodness." I sighed. The tree house doesn't look like someone has been here. Puro sapot eh tapos madumi pa.
"What are you doing here?"
"Aaahh!" Sigaw ko. Napaatras ako ng todo sa gulat. Dahil doon malapit na akong mahulog, mabuti na lang whoever startled me had pulled me inside before I even fall.
"You okay?" He asks.
"Kita mong malapit na 'kong mamatay eh!" Nanlaki mata ko ng makita kong si Jace pala yun. Nasa private property siya este kami ah.
"Kasalanan ko bang nagtrespass ka?" He shot back.
Ako lang ba trespasser? Eh siya rin naman ah!
"Edi sorry. Tss, 'ge alis na ko baka makulong pa ko." Sabi ko at bumaba na.
*~*~*
"NOOOO!" Sigaw ko at tumakbo palayo. Pero bawat hakbang ko I'm pulled to the opposite direction.
"You promised!"
"But promises are meant to be broken." I pout. "Nako Vi, hindi gagana yang pagpapacute mo sakin. Tsk tsk!"
Nagtatalo lang kami dun hanggang napapayag niya ako. Ibibigay niya daw kasi half ng allowance niya sakin. 30k pa naman yun. Bwahahaha.
Ako na spoiled kay Kuya. Syempre ganun kapag bunso. >:)
Nasa backstage na kami at hinahantay matapos yung isang band. Sumilip ako sa kurtina at nakita kong sobra pala talagang dami ng tao. T________T
"... let's give it up for X-vision and Genevieve Alcante!"
Yan na. Lagot ako. May trauma kasi ako kaya ayoko sa crowds.
Pumunta na kami sa stage ng banda ni kuya habang yung isang lalaki sumusunod. Hindi ko makita istura nor cared. Nanginginig ang tuhod ko pero lakad lang ako lakad hanggang nasa harap ko na yung mic.
Nagstart na ang intro ng piano at kumanta na ako ng version namin ng Tadhana by Up Dharma Down.
"Sa hindi inaasahan
magtatagpo ang mga mundo..." Pagkanta ko.
I really love this song. Everytime naririnig ko 'to my heart beats fast like there's a hurricane. In a good way though. It always calm my mind.
BINABASA MO ANG
Wanted: The Girl Who Kissed Me
Любовные романы"Looking for a girl with a glass slipper is much easier than looking for an unknown girl who kissed you." Totoo naman diba? Lalo na't royalty pa ang humahanap. Eh paano kung isang lalaking walang "royal blood" ang humahanap? Diba mahirap? A popular...