BABALA:
Hindi po ako isang magaling na manunulat o ano pa man isa po akong baguhan sa pagsusulat di rin po ako ganoon kagaling pag dating sa gramar.Ang sa akin lamang po ay ang inyong pagunawa.
Pagbasensyahan nyo po yung mga malimaling spelling ko po yung mga kulang ang letra o di kaya sumubra :-) .
Pag matapos ko pong isulat itong kwentong to pipilitin ko po itong isaayos.
Maraming salamat poLoveLots
-Aoiro-----------------
Isang linggo na simula nang makauwi ang ama ni Zoela galing sa hospital. Simula nang mauwi ito ay ramdam niyang nag tatampo ang anak dahil sa pag lilihim nito ukol sa sakit na kanyang iniinda. Iniisip niya pano kaya kung malaman ng anak ang tungkol sa pagpapakasal nito sa anak ni Robert. Tiyak na mas magulantang ito, kaya pinag iisilan niya nang maigi kung sasabihin na ba niya sa anak o ipag paliban na muna nito. Maya maya pa ay dinampot nito ang telepono nanasa kanang bahagi ng mesa niya. Balak nya kasing tawagan ang kaibigan at mang hingi ng payo.
Hello? Robert.
Ani ni fernando nang sagutin ng kaibigana ang tawag matapos ang ilang ring nito." Fernando may nang yari ba?
Sagot naman sa kabilang linya na robert sa nag aalalang tinig."Wala naman pero maigi bang sasabihin ko sa anak ko ang napagkasunduan ng pamilya natin? Di man sadabihin ni Zoela pero ramdam kong nag tatampo sa akin yun. Pano nalng kung malaman niya na pati ang pag pili nang mapapangasawa nya ay pinangunahan ko?
Pag lilitansya niya sa kaibigan."Fernando mahal ka nang anak mo tiyak na maiiintindihan din niya na kapakanan lang niya ang iniintindi mo kaya wag ka nang mag isip pa nang kung ano ano pa. Mas mainam na kausapin mo ang anak mo dahil sa susunod na linggo na ang kasal nila.
- pag aalo naman ni robert sa kaibigan." mas mainam nga yatang sabihin ko na ngayon. Nga pala kamusta naman sa anak mo? Pumayag ba?
" dont worry about my son Fernando kahit galit yun alam kung susundin ako noon. Sige na kausapin mo na ang anak mo at may importante pa akong asikasuhin " pamamaalam nito.
" sige"
Matapos ang pag uusap ng dalawa ay pinuntahan niya ang anak sa silid nito.
" princess? Are you awake? "
Pag tatanong nito habang kumakatok sa pinto. Mayamaya pa ay bumukas ang pinto at pinapasok siya ng anak." yes dad i can't sleep, ayaw kung matulog kasi baka sa pag gising ko mag isa na lamang ako , ayaw ko yun dad "
Naluluhang sabi niya habang niyayakap ang ama. Niluwagan naman ng ama ang pag yayakap nito at hinarap siya."Hush now princess, di naman ako mawawala sayo kasi palagi lang akong nasa puso mo kaya pumanaw man ako sa mundong to , mananatili naman ako at ang mommy mo dyan sa puso mo "
Dad naman eh , natawa naman siya dahil sa mga pinag sasabi ng ama nito. Alam nyang seryoso ang ama sa mga pinag sasabi niyo pero kasi hindi pa sya handa. Ayaw nya pang mawala sa tabi niya ang ama . Ama nlang ang meron sya tapos kukunin pa? Pano na lang sya mabubuhay? Masakit man isipin na malala na ang ama pero wala na syang magawa pa ang taging magawa na lamang niya any ang pasayahan ang ama ano man ang hihilingin nito. Sapat na yun sa ngayon , ang makita ang ama na masaya. Hinarap niya ang ama at umupo sa kama nya." so tell me dad saan mo gustong pumunta? Ano ang gusto mong gawin na di mo pa nagagawa ng magawa na nating mag kasama. " naka ngiti niyang sabi sa ama. Mataman nya itong tinitigan para kasi itong may gustong sabihin ngunit parang nag aalinlangan naman itong sabihin sa kanya . Kaya kunot noo niya itong tiningnan.
"Dad? May problema ka ba? May masakit ba sa iyo?
Kinakabahan nyang tanong dito." princess kung may hihilingin ba ako sayo tutularin mo?
Tanong nito."Daddy, alam mo namang oo ang sagot ko dyan diba? Ikaw pa malakas ka sakin .
Naka ngiti niyang tanong dito."Princess i want you to get married, at sa isang lingo na magaganap yun , alam ko anak na sumusubra na ako. Pero anak ito lang ang paraan para ma sisiguro ko na nasa mabuti kang kalagayan.sana pag bigyan mo ako sa huling hiling ko " diritsong nitong sabi sa kanya.
" what? "
Para naman siyang na buhusan ng malamig na tubig dahil sa sinabi nang ama nito. Pano sino ba naman ang di mabibigla kung yan ang sasabihin ng ama niya. Kahit sino naman siguro mabibigla diba?.
Naka tingin siya sa ama na parang nag tatanong." i know princess ang lame ng dahilan ko pero yun ang kasunduan ng pamilya natin sa pamilya ni Robert. Iyan din ang huling hiling ng ina mo. Na nakasulat sa last will ko.
Kaya sana anak maintindihan mo. All i want is you to be happy at alam ko magiging happy ka sa mapapangasawa mo "" what? But daddy i'm only 23 at marami pa akong gustong gawin yung pag papatayo ko nang sariling clinika ko. Pano ko yun gsgawin kung mag aasawa na ako? Daddy naman bakit yun pa? " may halong hinanakit ang boses na litanya niya sa ama.
" princess alam ko na marami ka pang gusto maabot . Alam ko rin matutulungan ka nang ma papangasawa mo. Please princess just this one. Gusto ko lang na makita ang anak ko na nag lalakad sa altar at ako ang kasama. Habang ako ay nabubuhay pa.
" sabi nito hang naka luhod sa harapan ni Zoela na kasalukuyang naka upo sa kana bahang naka yuko." do i have a choice daddy? Kahit ano naman ang gawin ko wala alam ko naman na pipilitin nyo parin ako. "
Malungkot na wika nito sa ama" sorry princess but i just want you to be happy that all. "
" i know dad i know"
Sabi niya sa ama ." thank you princess, go to sleep now bukas pupunta dito ang tito robert mo at ang anak nito para makilala mo. Good night princess" sabi ng ama at lumabas ng silid.
Lutang naman siyang nahiga sa kanyang kama at sini sink in lahat nang napag usapan nila ng ama.
Pano kung adik ang mapapangasaw ko? Pano kung playboy? Shit bakit naman kasi yun pa ang naisip mo dad! Agrr!!
Bulong ng isip nya bahang naka higa maya maya pa ay nakatulungan na niya ang pag iisip sa mapapangasawa.
-----------
Hi gandang gabi so as promised ito na po yung update sorry kung ngayon lang. Sana ma gustohan po ninyo. Comment sa gustong mag pa dedicate. Thanks and godbless.
Goodnight everyone.
See you sa next update ko baka bukas o sa makalawa mag u update ako.
Ingat lagi.Lovelots.
Aoiro.
BINABASA MO ANG
Strangers Into Marriage
RomanceA year ago my mom died in a plane crashed , later nalaman ko nalang na nasa last will ni daddy na i need to get married , but not just that! I am going to marry a guy that i don't know! And worse is according to my dad's will i should marry him and...