7/11

2.3K 63 4
                                    

"Damn it! Sandra pick that stupid phone of yours!"

"Hoy kuya di naman masyadong obvious na miss mo na ang best friend ko ah." Di ko mapigilan icomment papaano ba naman kanina pa di mapakali may tatayo tapos uupo ulit tapos tatayo nanaman tsaka maglalakad ng paikot ikot nakakahilo kaya siya mamatay pa mga natitirang cells sa beautiful brain ko.

"Haist asan naba kasi si sandra? Bat mo naman kasi hinayaan na umalis magisa yun alam mo namang walang sense of direction yun at lapitin ng disgrasya saka di naman niya alam ang pasikot sikot dito sa pinas tapos~"

"STOPPPPPPP!!!!!!! Kuya pwede ba huminga ka naman" papipigil ko sa kanya wagas makasermon eh di na uso huminga sa kanya kaloka pag siya namatay dahil dun konsensya ko pa.

"At saka kuya wag mo masyado alalahanin si annica di naman lalayo yun nagpromise siya diba at never pa siyang nagbreak ng kahit anong promise tatawag naman yun kung nawawala na siya eh ahahaha."

Weird ko ba? Nagagawa ko pang tumawa kahit mawawala siya oh well knowing that girl gagawa at gagawa siya ng paraan saka kung may magtangka man na kidnapin or irape yun sus panigurado aatras ang mga yun siga yung babae na yun eh di lang halata.

"Haist!" Padabog na humiga si kuya sa kama niya oo nandito ako sa kwarto niya, tambay lang. "Fine hihintayin ko nalang siyang tumawag tsk makatulog na nga lang." Huling komento nito sabay pikit ng kanyang mga mata, argh talaga naman tinulugan ako, oh well makigaya na nga lang din tumabi ako sa kuya ko and drifted to sleep

*~~~~~~~~~~~~~

Aish kailan ba hihina tong lesheng ulan na to. Kung bakit ba naman kasi naisipan ko ang tumambay rito yan tuloy naabutan pa ng ulan. Tapos naiwan ko pa yung phone ko sa room ko hay! Sabi na nga ba eh kamalasan lang talaga mapapala ko kung uuwi ako dito sa pinas argh.

Yumuko ako sa lamesa sa harapan ko at pumikit medyo nawalan na din kasi ako ng gana ubusin tong cup noodle na binili ko.

"Hi pashare ah wala na kasing other seat eh?" Someone asked tumango nalang ako kahit na nakayuko parin sa table mukha namang nagets ni kuya yung sinabi ko kasi naramdaman kong my umupo sa harap ko. "May problema kaba? Pwede mo namang ishare yan eh, promise nakikinig ako." Napatunghay ako at napatitig sa babaeng~ wait ang alam ko lalaki yung naki upo eh napalaki ang mata ko at napakunot noo habang nakatitig duon sa lalaki~babae? Aish basta yun na.

Nagulat ako ng bigla itong tumawa ng sobrang lakas napatingin pa nga halos lahat ng mga customer samin. Aish ano bang nakakatawa at tuwang tuwa tong taong to?!

"Sus lalaki ako,okay! Mukha lang talaga akong babae. So ano share naman jan." Taas baba pa ang kilay nito at nakangisi. Napa simangot naman ako at napatingin ako sa labas at nakita kong mas lumakas pa ang buhos ng ulan. Hayy may bagyo pa ata

"Hmm may dala akong kotse gusto mong sumabay? Pakatapos ko kumain hatid kita sa pupuntahan mo" i tilted my head and look directly on his eyes nagtagal ata ng 20 seconds ang pagtitig ko sa kanya bago ako sumagot.

"Alam mo para sa isang lalaki napaka daldal mo, kaya mas mapagkakamalan kang babae nyan eh." Diko mapigilan sabihin sa kanya though maganda yung sugestion niya pero i dont trust him diko alam kung sino ba talaga siya his a stranger for heavens sake.

"Sus at talagang pinuna pa eh. Oh tara na ubos na tong nilalamon ko sabay kana promise ihahatid kita wala akong gagawing masama" napataas ako ng kilay sa huling sinabi niya, oh well mukha naman siyang harmless at isa pa kung may gawin man syamg masama sakin kayang kaya ko namang protektahan ang sarili ko.

"Sige sasabay na ako mamaya bumaha pa jan at di na ako maka alis dito." Halos mag kasabay kaming tumayo mula sa kinauupuan namin at naglakad patungo sa pinto pero nagulat ako ng pagbukasan niya ako at bigla siyang yumuko. " thank you ms. please come again" diko na mapigilan at napatawa na ako dahil sa kanya, loko loko kasi gusto pa atang palitan yung guard.

" See that i made you laugh" tuwang tuwang sabi nito he even clap his hand. This guy is unbelievable. Paglabas namin sa 7/11 sabi nya hinyayin ko nalang daw siya saglit at kukunin niya yung kotse niya. Kaya eto ako ngayon naghihintay sa kanya napabuntung hininga nalang ako ng maalala ko sila lish paniguradong nagaalala na yung mga yun.

May tumigil na kotse sa harap ko at nakita ko si mr. Stranger sa driver seat binuksan na din niya yung pinto sa passenger seat kaya naman maglakad na ako para pumasok doon ng bigka na lamang may humawak sa braso ko kaya agaran akong napalingon just to find a guy wearing black hooded jacket faded jeans and take note nakacup siya kaya diko kita yung itsura niya.

"Who are you. Get off me!" Di ko mapigilang isigaw there is something in this guy na bigla nalang nagpaalarma sa buong sistema ko.

Unti unti niyang inangat yung mukha niya at sa sandaling nasilayan ko yun bigla nalang umalsa ang matinding kaba at takot sa dibdib ko " miss me jerille? "   napasinghap ako ng wala sa oras ng marinig ko ang boses niya dali dali ko ring hinila ang braso ko na hawak parin niya pero mas hinigpitan niya lang ang kapit niya doon.

"Pre ako na bahala sa asawa ko " nanlaki bigla ang mga mata ko sa sinabi niya at napalingon ako kay-- dun sa lalaki para humingi ng tulong ngunit di ako na nagawa yun ng buhatin ako ng lalaki to na parang sako ng bigas hinampas ko ang likod niya at nagsisisigaw.

"Let me go let me go i don't know who you are so please let me go I said let go!!! " pero di yun nangyari instead pinasok niya ako sa isang kotse at kinabitan ng seat belt napasinghap naman ako dahil sa distansya nanin amoy na amoy ko yung pabango niya. " now shut up and stay still or else."  I didn't know but I feel so scared on what he said. I cant even move my own body for gracious sake i feel so weak.

Nagulat ako ng biglang umandar yung kotse kaya napalingon ako agad sa taong kasama ko ngayon seryosong seryoso ito habang nagmamaneho wala na ngayon yung suot niya kaninang cup at nakababa narin ang hood ng jacket niya kaya kita kita ko na ang buong mukha niya.

Bahagya kong naiurong ang ulo ko ng bigla itong lumingon sa direksyon ko. Pero bigla nalang ako napanganga ng ngumisi ito.

" i finally found you, and this time i wont dare to  let you go, jerille."

ESCAPE (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon