Nothing#4

37.4K 739 14
                                    

Sam's POV




"Samantha, ayun sa source ko. Maybe ang kalaban na kompanya ng company natin ang may kagagawan ng lahat." sabi ni King habang umiinom ng Iced Tea.




"Alright. What else?" walang gana kong tanong sakanya.





"And Sam, please. Forgive yourself. Hindi mo kasalanan na wala ka ng nangyari yung insidenteng yun. May plano ang God kaya hindi tayo napasama sa patayang iyun." Alam ko. Pero mahirap makalimut. Kahit alam kong hindi ko kasalanan pero di pa rin maalis sa akin kung sana nandoon lang ako sa mga panahon na yun na-ipagtanggol ko sana ang mga pamilya ko.





"And Samantha. Dave, Erica, Nathan and Kathleen are going back here." I stiffed. D-dave and friends? Uuwi na ulit sila? Paano ko mahaharap ang mga yan?






"King, hindi ko alam kung papaano ko sila haharapin." sabi ko kay King at tumungo.






"Sammy, just be yourself. Miss ka na nila. And also me. Please Samantha? Bumalik ka na sa dati. Huwag mo na rin hintaying bumalik Siya para magkaroon ka pa ng isang dahilan para hindi bumalik sa dati. Pleaseee?"






Hindi na ko nagsalita. Bakit naman mapapasama pa ang taong matagal ng umalis. Ang matagal ng wala.





***




FLASHBACK





"Erica! Samantha! Kathleen! King! Dave!" tawag ng isang binatilyong lalaki sakanila. Mga 12 years old ang edad nito.





"Oh Nathan? Why?" tanong naman ng isa dalagitang babae. Ganun din ang edad nito.





"Kathleen! Look, I have the results! Guys! I have it!" nagsilapitan naman ang iba sa binatilyong lalaki na nag ngangalang Nathan Madrigal.



"Oh myyyy! We did it guys! Tayo ang Rank 1 sa buong district! Mamamiaaaa!" tuwang-tuwa naman ang isa pa ding dalagitang babae. Siya si Erica Jamora.




"Good job guys! We did our best! Napatumba natin lahat sila. Kaya ayan. We're the Rank 1 sa buong district." sabi naman ng isa pa din na binatilyo. His name is Dave Mondragon.




"Congrats, guys! We did it." ngiting-ngiti namang sabi ni Samantha sa mga kaibigan.




"Bata pa lang natin pero we won! HAHAHAHA!" Halakhak na sabi naman ni King sa mga ito kaya nagtawanan lahat sila.




"Oo ngaaa! Sayang wala si—" naputol bigla ang sasabihin ni Kathleen ng biglang umimik si Samantha.




"Let's go. We should celebrate." halata mo sa boses nito ang may pagkabahid ng bitterness at malamig na tono nito.



***




PRESENT

@Samantha's Condo



Hindi nag-iisa si Sam sa condo unit niya. Sinamahan siya doon ni King. Napunta naman minsan talaga si King dun kahit madalang lang siyang kausapin ni Sam.




Kayang tiisin ni King ang pag-uugali ng pinsan niya. Mahal na mahal niya ito. Itong pinsan niyang ito ang kasama niya pag-laki. Kahit naman nag-bago ang pinsan niya hindi nawawala ang mga ugali ng pinsan niya dati. Katulad ng pag-nag-aalala ay nanenermon. Katulad na lang ng minsang pag-bisita niya dito.




***



FLASHBACK




"Samantha? Are you in there? Saman—" naputol ang sasabihin ni King ng biglang bumukas ang pintuan ng unit ni Sammy.




"What do you wa— What the hell, King?! What happened to you?! Get inside!" para namang nagulat si King sa biglang pag-sigaw ng pinsan niya. Hindi niya alam kung bakit ito nagkaganun.




"King! What happened to you?! Bakit may mga sugat ka sa mukha!?" galit na patanong ni Sam kay King ng makapasok na ang dalawa sa unit ni Sam.




"Ah ito ba? An–" hindi na naituloy ni King ang sasabihin ng umepal na naman si Samantha.




"Yes! That! Ano pa ba ha? Napa-away ka ba ha?! Sinong may gawa? Hey sumagot ka ngang kupal ka! HOOY!" nanlalaki ang mata ni Samantha sa pagsigaw niya sa kanyang pinsan.





Napangiti si King sa asal ng pinsan niya. Kahit hindi sabihin ni Sam na nag-aalala siya. Ramdam naman nito. Sa pananalita at pasigaw kong mag-tanong ito.




"Why are you smiling?! May nakakatawa ba ha? King?!" sigaw na naman ni samantha sa pinsan.




"HAHAHAHAHAHAHA!" Humalakhak ng tawa bigla si King at ikanataka naman yun ni Samantha.




'Hindi kaya baliw na itong pinsan ko?' sa isip-isip ni Samantha sa sarili




"KING!"




at doon na patigil si King sa pag-tawa. Tumikhim muna ito bago magsalita.




"Calm down, Sammy. I'm okay. Don't worry. It's just a fight with some guys out there. Galing kaming bar nila Austin. Tapos ayun may napatable sa amin na babae. At kay Austin yun na punta. You know him. He's a playboy. Kahit sino pinapatulan. Yung babae pala may boyfriend kaya ayun. Napa-away kami." cool na sabi naman ni King kay Samantha.




"Tss. Ge."




Napailing na lang si King. Kahit bumalik na naman si Sam sa ganun ugali. Nakita naman nito uli ang dating ugaling maaalalahanin.



***



PRESENT




"Sammy, dito na ko matutulog ha? Nakakatamad kasi sa bahay. Ako lang ang nandun."





"Alright." sigaw na sabi ni Sam kay King. Nasa kwarto kasi siya. At si King naman ay nasa salas.




"Ge. Sammy, I'll just go outside. Wala ka ng mga stock ng pagkain eh! Bili muna ako! Lock ko na tong pinto mo!" sabi ni King kay sammy.




Hindi na sumagot si Sammy kay King. Alam naman ni King ang passcode ni Sam sa unit nito. But she was smiling. Miss na miss na niya ang pinsan niya. Dati kasi laging naglalambingan ang dalawa.




Nakahiga siya ngayon sa kama niya. She was wearing King's jersey. Meron siya nun sa closet niya. Lagi siyang binibigyan ni King ng jersey nito. Kahit hindi siya humihingi and may mga gamit din si King sa condo niya. Ito ang naglagay doon. Hindi naman siya tutol dito.




Ngayon, hawak hawak niya ang litrato ng buong Monteverde Clan. Dalawa silang bata lamang doon. Konti lang naman talaga sila sa pamilya. Ang Daddy niya at Mommy. Ang Mommy ni King na kapatid ng kanyang Daddy. at Daddy ni King at ang mga Grandparents nila.




Dumako naman ang tingin niya sa isa pang litrato sa kwarto niya. Seven na mga bata ito– Siya, Si King, Erica, Dave, Kathleen at Nathan. Hindi niya masabi ang pangalan ng isa pang kasama nila sa picture. Tinago niya ito at kinuha muli ang picture ng pamilya niya.




"Papa, Mama, Auntie, Uncle, Mom and Dad. I'm with King now. And we have a clue kong sino ang nagpapatay sa inyo. Hope you guys happy there. I love you guys so much. I miss you." pagkatapos ng mga sinabi niyang iyun at yinapos niya ang litrato at unting-unting pinikit ang mga mata.

She's Nothing.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon