Im a Freshman

122 5 0
                                    

CHAPTER 1 (first year highschool)

(First day ng klase)

Ako si Kristine, first day n ng klase nmin at heto kinakabahan dahil freshmen at d ko pa alam kung ano ang section ko...

"psst!" Tin!

Napalingon akong bigla ,si Marge lng pala ang tumawag skin,sya ang kaibigan ko magmula elementary, tinawag nyako dhil nkita nya na daw ang pngalan ko s listahan ng mga studyante s room ng I-Roxas.

Pagpasok ko plang s classroom , naging panatag na ang loob ko dhil d nko mag iisa at halos lahat ng mga estudyante s loob ay mga naging kaklase ko noong elementary..

Pagdating ng advicer nmin, lahat tumahimik dahil sabe ng mga kaklase ko sobrang mataray at masungit daw ang magiging advicer namin..

Pero sa pagdaan ng mga araw , unti-unti nming nkikilala ang aming guro, na sobrang bait at mapagpasensya pla, na kabaliktaran ng sinasabi ng mga kaklase ko noon.

naging madali ang history subject nmin dhil s npkabait n teacher nmin n si Teacher Salazar. at pati narin ang Math, Filipino, TLE , Computer,at Science ay naging madali para s amin. Pwera nalang s English at Values dahil ubod ng taray at katamaran ang aming guro doon..

Natapos ang first grading at nkuha ko ang 1st honor ng section nmin..

Pag-uwi ko s bhay, sinabi ko kay mama kaagad na ako ang 1st s section nmin. Di yon inakala ng mama ko dhil noong elementary ako pag kuhanan na ng report card palaging sinasabi ng mga teacher ko kay mama na may katamaran daw ako at kaylangan ko daw pagbutihin ang pag-aaral kaya noong nalaman ni mama ang balita ko s kanya palagi nya yong pinagmamalaki.. :)

Lumipas ang mga buwan at February na! ibig sbhn malapit na ang foundation day ng school nmin..

araw araw pinag-uusapan nmin ang susuuotin at gagawin nmin s foundation day..

Feb 6, at start n ng foundation day may ibat ibang mga booth, may marriage booth, jail booth, blood type booth at iba pa..

Pinaka iiwasan nming lahat ang marriage booth dahil kapag may nagsulat ng pangalan mo kasama ang pangalan ng gustong ipakasal sayo, may awa kng choice tatakbo o ssama nlng; kaya kapag nahuli ka nila ipapasok nila kayong dalawa kaagad s marriage booth kung saan issagawa ang inyong kasalan..

Tumatagal ang mga booth ng 5 days after non may isa kang araw pra magpahinga dahil kinabukas ay FS prom na, magdamag yon para s mga 1st & 2nd year students..

Kinabukasan nmn ay ang JS prom ng mga 3rd & 4th year ,mas masaya ang JS dhil may program n disc cotillion sa mga 3rd yr at cotillion nmn s mga 4th yr.. may candle lightning den kya mas memorable...

dahil first plang ako, normal party lang ang samin kc FS plang eh..

at dahil bata pa ko, ayaw ko pang maexperience ang isayaw ako ng isang lalake ng sweet dance..

ilang araw pagkatpos ng prom night back to normal n ang lhat at malapit na ang final exam kaya todo aral nnmn.. hayss pagkatapos recognition n dn ..

----------•-----------

(intro palang po yan, dahil first yr palang po si kristine kaya d p pumapasok s isip nia ang love sana po magustuhan nyo ang chapter 1 ng story ni Kristine)

hintay lang po at malapit n ang Chapter 2..dun n po magmamature si Tin kaya hintay lang po...

please like and leave a comment..

thank u for reading chapter 1

Mahal daw ako ni CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon