Chapter 2

15 0 0
                                    

"Teka lang san ba tayo pupunta?
Uyy!"

"Hahaha teka lang malapit na tayo."

"Dali na tell me! Please!" Puppy eyed

"Hahaha wag ka nga gumanyan."

"Bakit panget na ba ko?"

He just only smile

"Wag ka nga ngumiti hindi bagay sa'yo! Sa daan ka tumingin"

"Hahaha"

"May truck!!!"

Boooogsss...

Riley's POV

"Riley! Riley!" Si mommy

"Mom?"

"Ok ka lang ba? May masakit ba sa'yo?"

"Mommy!" I cried a lot at nakayakap ako sa mommy ko na parang bata.

"Sshhh tahan na sweetheart." Alo ni mommy sa 'kin habang yakap ako, "napanaginipan mo na naman siya?"

"Mommy nakita ko si Shawn with another woman" sob sob "Mommy ikakasal na si Shawn, hindi na siya nagpakita sa 'kin tapos kanina may kasama siyang ibang babae Mommy!" Sob sob

Para akong batang hindi nakakuha ng lobo sa party na nagsusumbong sa Mommy ko.

Napatigil si Mommy at tanging sabi niya lang sa 'kin.

"Get some rest baby." She gave me a peck at lumabas na.

Lagi na lang siyang ganyan kapag binabanggit ko si Shawn. Parang may iniiwasan. May tinatago ka ba sa 'kin Mommy?

Sophie's POV
Time to work.

"Good morning Miss President."

"Yes, Atty. Simon?"

"Nakahanda na po ang board meeting"

"Ok! Thank you, susunod na ako.
Habang inaayos ko ang mga papeles...

Ring... ring...

"Hello Miss President" sa kabilang linya

"Shawn nasan ka na? Mag-start na ang meeting."

"Alam mo recently kahit 3 minutes pa lang kita hindi nakikita namimiss na agad kita."

"Shawn in 3 minutes you need to be here malapit na mag-start."

"I'm here." End call. Ayan na naman yun ngiti n'ya.

"Alam mo hindi mo na nagagawa ang poker face." Smirk. "Namimiss ko yun."

At niyakap n'ya ako mula sa likod.

"Mahal na mahal kita Sophie"

Humarap ako sa kanya.

"Mahal na mahal na mahal din kita Shawn"

Yung mga mata parang nangungusap at nandun yung sincerity. Isama pa magaganda niyang labi na tinatawag ako kapag sobrang lapit niya sa 'kin.

"Ehem! Ehem!" My umubo sa likuran namin at napatingin kami sa kanya, si Atty. Simon pala. "Mag-start na po ang meeting hinihintay na po kayo." Then lumabas na siya.

Nagkatinginan kami ni Shawn at tsaka tumawa.

Yung tawa niya at mga ngiti niya ang bumubuo sa araw ko ay hindi pala yung buong pagkatao niya ang kumukumpleto ng buhay ko at hindi ko kayang mawala siya.

"Miss President, shall we?" He held my hand at naglakad na kami palabas.

Shawn's POV
Papunta na kami sa meeting ngayon ni Sophie. Hindi niya alam wala naman talagang board meeting at isang...

"SURPRISE!!!"

"Congratulations Miss President and Director Cha!"

At siya ay 😮😮😮 at nagtawanan ang mga board of Directors nandito rin ang papa't stepmom niya at ang kapatid niya.

"Shawn?"

"Gusto ko lang maging legal ang proposal sa harap ng pamilya mo."

"Ikaw talaga!" Hinalikan niya ako smack lang at lahat sila ay nagpalakpakan kitang-kita ko sa mga mata niya ang kasiyahan at...

Ring... ring...

"Yes! Hello?"

"Director Cha!"

"Okay! Ipa-book mo na ang flight ko mamayang gabi. I-send mo ang detalye sa email ko"

"Shawn bakit?"

"Tumawag ang staff sa Hotel, kailangan ko na bumalik as soon as possible."

"Kailan ang alis mo?"

"Mamayang gabi."

"Ok"

"Sophie wag ka magalit."

"Hindi ako galit Shawn kailangan mo unahin yan." Nag-walk out na siya.

"Sophie sandali" lumabas na siya ng kwarto at lahat sila natahimik.

"Kuya Shawn bakit nagalit si ate?" Tanong ng kapatid niya. Actually siya nakaisip nitong surprise na to. "Hindi niya ba nagustuhan?" Dagdag niya pang tanong.

"Hindi sa ganon, aalis na kasi ako agad mamayang gabi may nangyari sa hotel."

"Sorry kuya, habulin mo na si ate."

Sophie's POV
After the surprise ganto? Aalis din pala siya agad. Nakakainis ka Shawn.

"Sophie"

"Anong kailangan mo Director Cha?" Tanong ko sa kanya.

"Sophie wag ka naman ganyan."

"Please bring all the reports na nangyari sa Hotel. Now!"

"Sophie!"

"Shawn ano ba? Working hours ngayon! Kailangan ko yun."

"I'll send it to your email right away Miss President."

Umalis na siya walang lingon-lingon. Hahabulin ko ba? No Sophie! Pigilan mo ang sarili mo.

Shawn's POV
I think she need some space. Hay Shawn ano na naman ba to?

"Director Cha, tumawag po ang staff ng hotel na send na raw po sa inyo."

"Ok, sige salamat."

"Secretary Kim."

"Yes, Director Cha."

"Please ready all the documents as well as the soft copies please bring it to President Yu"

"Yes Sir! Are you leaving Sir?"

"Yes, please give it to her."

Note

Saranghae ❤❤❤

-Shawn Cha

Alam ko alam niya na ibig sabihin nun. Babalik ako Sophie pag naayos ko na lahat babalik ako. Saranghae Sophie. Saranghae.

"Shawn!" Her voice.

"Shawn, I'm sorry!" Sob

"Sshhh, wala kang dapat ipag-sorry."

"Shawn, I'm scared! Ayokong maulit yun dati."

"Hindi mangyayari yun Sophie. Gagawin ko ang lahat para hindi mangyari yun please maniwala ka sa 'kin mahal na mahal kita."

"Shawn!!!" Sob sob

I hugged her.

"I will not let it happen."

~End of Chapter 2~

Just A Dream: Last TemptationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon