Kabanata 1

46 6 1
                                    

Prologue:

5...4...3...2...1...! Times-up.

Yours is over.

Mine will start soon. Be ready cause ..., 

I'm Out for Revenge.

Kabanata 1: Memoirs of CADEE

"Bitiwan mo nga ako" - natatakot nako. Bakit ba ... kailangang mangyari sakin to?

Wala akong ginawang masama sa kanila pero bakit lagi nalang ako yung dapat na masaktan? Ako nalang dapat yung nagpaparaya? Masama bang maging masaya?

Heto ako ngayon. Nandito sa madilim na ... ewan ko! Ang daming nangyari sakin ngayong araw, ni hindi ko na nga maalala kung paano ako nakarating dito. Basta ang alam ko ay masakit ang......... puso ko!

"Miss naman. Tutulungan lang kita oh?"- isa pa'to.

Kanina pa niya ako kinakausap. Ayaw ko ng kausap. Gusto kong mapag-isa kaya nga ako tumakbo sa hospital e.

"anung ginagawa mo dito miss? Baka mapagtripan ka dito?" - ayan nanaman siya.

Siya nga itong nakakatakot dahil nakacap siya tapos naka shades pa siya. Seriously?

"Please don't go near me." - Natatakot ako sa kanya kaya umatras ako pero lumapit naman siya. Baka anung gawin sakin ng mamang to. Paano ba ko napunta sa sitwasyong ganito?

---

Earlier that day

Yan tapos na! Ready na kami para sa ip-present naming play mamayang 6 PM, sa kasamaang palad, ako ang gaganap na witch sa play naming "Snow White and the seven handsome guys". This is the modern version of "Snow White and the seven dwarfs". Hindi naman kasi mga bata ang manunuod ng play namin kundi mga TEENS, as in teenager sila. So? Bakit sila magtiya-tiyaga sa isang play na pambata? Kaya nag-isip kame. Ayan ang lumabas sa ginawa naming brain blast. Kailangan kasi kumita yung play para mabawi naming yung mga nagastos namin. Kaialangan maubos yung mga yun and as of now? Sold-out na.

1 new message

Babe usap tayo mamaya.

-Philip

Nagreply nalang ako ng sige. Tinanong ko rin siya kung saan at anong oras. Nagreply naman siya . This past few days' nawawalan nako ng oras sa kanya ...kay Jake Philip Abuena.

A lot of people call him Jake, but I prefer calling him Philip. Ewan ko ba... nasanay nako na ganun. Philip is my second boyfriend, yes. Second ko siya pero mas minahal ko siya kesa sa una kong naging boyfriend. Mas mahal ko siya kesa kay Pierre Servilla. I do loved Pierre but he said I'm not good enough for him. I can even remember the last words he said before we broke up... "Your ... boring! Let's j-just break-up"

Oo nga't nasaktan ako. Oo dinamdam ko yun pero totoo nga siguro yung kasabihan na time can heals everything. Hindi ako nahirapan mag'move-on, ewan ko kung bakit. After a month pagkatapos naming magbreak ni Pierre e may transferee sa school naming and ka'batch ko pa. Pangalan niya daw Jake Abuena, pero nung minsan nakita ko yung I.d. niya may Philip pa, second name niya. Simula noon yun na yung tawag ko sa kanya. Pero one day sabi niya manliligaw daw siya sakin. I'm stunned, ofcourse pero ewan ko. Basta isang araw boom! Kami na e :">

"Cadee! Halika na. Imamake-up na kita. 2 hours nalang mags'start na tayo. Madami pa tayong aayusan e."

Nagpunta nalang ako sa make-up room naming para maayusan na. This is it na talaga. Kinakabahan ako na na'e-excite. Hindi ko kasi alam kung kayako yung role ko. I hope I can.

Pagkatapos kaming make-up'an lahat ay naglast practice kami tapos ay nagstart na yung play. Madaming manunuod ng play. Di ko nga expect na ganito karami.

Out for RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon