Chapter 4

2 0 0
                                    

Sopia' POV

Hanggang ngayon Hindi paren ako maka get over sa nangyare kahapon-.-

Kaloka'..

Kapag naiisip ko iyon, para akong natutunaw sa kahihiyan>-<!!

At ito naman si JL walang ginawa kundi pag tawanan at asarin ako.
Na kwento ko na kase sa kanya kagabe dahil tumawag siya.

Nag sisi tuloy ako-.-
Dapat diko na sinabe..

"Szey, umuwe ka ng maaga mamaya..
Dahil birthday ng pinsan mo."

Natauhan lang ako ng magsalita si tita, dahil hanggang ngayon narito paren ako sa bahay at nag re ready na. 8am naman pasok ko at 7:30 palang naman almost 10 mins lang naman ang distance ng work ko dto sa bahay kapag sumakay ng tricycle, no worries rin sa traffic dahil province ito once in a blue moon lang ang traffic.

Natapos na rin ako sa morning rituals ko so ready na ako pumasok.
Bago ako lumabas ng bahay eh pinuntahan ko muna si tita sa kwarto niya at nag pa alam.

***

-.- boring na araw Ito..

Halos wala ako makausap..

Bakit?

Well nag ipon- ipon nanamn kase yung ibang empleyado at yung kasambahay dun sa bahay nila boss.
Ang iingay pa-.-
Kung mag tilian oh mag tawanan parang nasa palengke lang.

Halos tabe lang kase ang bahay at opisina.

Sabagay, kahit naman di sila magsama sama wala naman kumakausap sakin.

Sad life ..*haay*

Actually , gusto ko maging kaibigan sila kaso kahit anong lapit at pilit kaibiganin sila, sila talaga iyong may ayaw..

Na alala ko dati, halos lahat na ginawa ko para lang maging close sila kaso sa Simula lang sila babait after 2 to 3 days balik plastikan ule..

-.-

Kaya ma's pinili ko nalang manahimik sa isang tabe..

****

Fhyl Jon POV

"Yeah, OK po mom..
Copy.. Hahaha.. OK I love u too mom, bye.." *dial tone*

Haha ang kulit talaga ni mom.
Masyado pang over protective-.-
Ang laki ko na pero Bini baby paren ako.

*haaay*

Narito ako sa barracks sa site at naka harap sa laptop ko..
Masyado kase mainit sa labas at maalikabok, dahil sinisimulan na tambakan at bungkalin ang mga lupa..

Habang nag papahinga ako bigla nalang pumasok sa isip ko yung nangyare kahapon. Kumusta na kaya yung babae? Hiyang hiya siya kahapon..

Diko, naman sinasadya 😥..

Sana magkita ule kami nang saganon makabawe ako sa kanya..

***

Sopia'POV

3pm na kelangan ko na umuwe..
Dali,dali ko na inayos gamit ko para umuwe ng maaga dahil 7th birthday ngayon ng ni cedrick yung pinsan ko.
Medyo marami rami kase pupunta sa bahay na bisita nila tita kelangan ko tumulong.
Well, laking lolo't Lola ako pero ng mamatay si lolo nakatira na kami ni Lola Kay tita Joe.

Habang inaayos ko ang mga gamit ko nahagip ng paningin ko si mella na palapit sa table ko.
Pinagpatuloy ko lang ang ginagawa hanggang sa makalapit siya..

"Well, well, well.. How are you? My dearest opposite? " tanong niya habang naka naka cross arms at pa ngise ngise..

Ano, nanaman kaya kailangan ng babaeng ito -.- kung kelan nag mamadali ako tsaka naman mang e estorbo..

"Kailangan mo? At ano nanamang pauso sinasabe mo?" Walang emosyong tanong ko.

Nag lakad, lakad siya sa harap ng table ko at isa isang nilalaro ang mga gamit ko na nakaayos para gulohin..

"Balita' ko maaga ka uuwe? Lakas mo talaga Kay boss..
Pero sad to say Hindi ka makaka uwe ng maaga." Naka ngising saad niya. Ano nanaman kaya pinagsasasabe nito..

Tinignan ko lang siya at nag patuloy siya sa pag sasalita..

"Wanna know why? My dearest opposite?" Patuloy niya pa habang naka patong ang dalawa niyang kamay sa table ko habang nakaharap sakin na nakangisi..

Hindi, nalang ako umimik at hinayaan nalang siya mag salita..
Nag tataka kase ako kung bakit hindi ako makakauwe agad. Ano nanaman kaya nangyare..

"Well, yung isang store sa kabilang barangay walang kahera, nahimatay raw.. At dahil ikaw ang incharged sa mga stores ikaw mag aayos nun. One more thing.." Nag lakad lakad ule siya sa harap ng table ko at ma's lalo pang ginugulo mga gamit ko. " bawal isarado today ang store na yun dhil ngayong araw ang malakas na kita nun. For sure ma di disappoint si boss sayo once na maliit kinita nun ngayong araw. Well, good luck to you miss manager hindi ka makaka uwe ng maaga.." Pagkatapos niya sabihen iyon ay tumalikod na siya pero muli siyang humarap sakin at nag salita muli..

"My dearest opposite. " naka ngiting saad niya..

Baliw na ata siya-_-

"Alam, mo ba ibig sabihin ng salitang iyon? Well, siguro hindi dahil boba ka.."


Boba?! Ako?! Abat sinusubukan talga ako ng babaeng ito..
Napa tikom nalang ako ng mga kamao ko dahil sa inis sa kanya..

Sopia.. Sopia.. Huminahon ka..
Inhale, .. Exhale..

Mag sasalita na sana ako ng mag salita siya muli.
"You know what sopia, nito ko lang narealized na ikaw ang ka opposite ko. Bakit? Hmm let say na maganda ako , panget ka. Matalino ako, boba ka. Makinis ako , magaspang ka. Habulin ako, patapon ka. Yun lang bye...😋.."

Para, na akong sasabog dto sa kina uupuan ko sa inis, galit sa kanya..>.<
Ganoon ba talaga kasagwa itsura ko para laitin niya ako?

Psh, e ano?

Kung panget ako...

kung magaspang ako...

Kung boba ako..

, at kung patapon ako...

hindi ko naman kailangan maging maganda para magustohan ako ng ibang tao.






MAPAGLARONG TADHANATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon