Kabanata 5

2 0 0
                                    

Kabanata 5

Friends

Nakauwi na kami ngayon sa bahay. May pasok nanaman ako bukas. Buti nalang at nakatakas ako sa tanong ni Kenji. I don't like the idea kasi! I don't think it's right to court me again after what happened. Nabasted ko na siya. Napahiya ko na siya. Nasaktan ko na siya before at alam kong masasaktan nanaman siya pag pinayagan ko siyang gawin yun.

Kenji's a good person. He deserves so much more. He don't deserve a girl like me. All I can give him is heart break, pain. Probably, I will just break his heart into pieces if I let him court me again.

Physchology class. Nga pala. Medyo napaaga ako ng gising ngayon. 6 am palang ng umaga. Bumangon na ako para magayos ng sarili. Nakuha ko na rin yung uniform ko kaya't uniform ko na yung suot ko. Buti nalang! Haggard masyado kung naka civilian. Nang makatapos na akong maligo at magayos ng sarili, dumiretso na ako sa sala. Naabutan ko si Kuya Drake na nakaupo pa roon na nanonood ng tv.

"Wala kang pasok?" Sabi ko.

"Maaga pa, madamé." Napatingin siya sakin. "Anong bago? Why blooming ang kapatid ko?"

Blooming? Ako? Weh. Wala namang bago tapos blooming? Sure akong nagaasar lang ito dahil sa kahapon.

"Nothing. Hatid mo ko." Sabi ko kay Kuya.

"Buti naman at maaga kang nagising ngayon."

"Wala ako sa mood kuya, please lang. Kailangan kong bumawi ng maaga pasok sa prof ko kasi late ako nung nakaraan."

"Okay, madamé. I'm sorry." Sabi niya. At pinatay na ang tv. Naglakad na siya papunta sa kotse at ako'y ihahatid na.

"Hindi kita masusundo mamayang gabi." Sabi ni Kuya na ngayon ay nagda-drive na.

"Why? May pupuntahan ka?"

"Meron."

"Saan?" Pang uusisa ko. Saan kaya pupunta itong magaling kong Kuya.

"Secret!" Masigla niyang sabi. Actually I'm not blooming today. Siya yun! He's referring to himself. I get it!

"May pinopormahan ka na ba?" Sabi ko at ng biglang pumula ang kaniyang pisngi.

"Wala ah." Pangde-deny niya. Halata na sayo! Kapatid mo ako, wag mo ko pinagtataguan.

"Kuya, stop denying! It obvious."

"Basta nga! Kulit mo! Papakilala ko nalang sayo pag official na." Oh there! Tama ako. Meron nga. I wonder? Who is that girl? Ngayon ko nalang ulit siya nakitang ganyan kasigla. 3 years ago. Because of a girl. I don't know what happened sa kanila. Never naman sinabi yun sakin ni Kuya Drake. I wonder who's the new girl na pinopormahan niya ngayon. That girl is so lucky to have my Kuya Drake.

"Ayieeeee! Pakilala mo ako ah. Excited na ako, to have ate!" Inaasar ko si Kuya na ngayon ay namumula na.

"Tumigil ka nga!" Ika niya. Hindi na siguro kaya nito ang pamumula niya ngayon.

"Maghanap ka nalang ng maghahatid sayo mamaya, pero I hope si Kenji maghatid sayo. Okay?"

"No, Kuya. I don't want!"

"He's a good man!" Ani Kuya Drake.

"Yup, I know. But I don't want na umasa siya sakin kasi masasaktan ko lang siya."

"Normal ang masaktan sa pagmamahal, Chloe! Susugal ka hangga't kaya mo. Kahit maubos ka pa!" Pangaral ni Kuya.

"And I'm not ready to risk everything I have for Kenji. I don't think that he's the right guy for me." Well, I have someone in my heart. Hindi siya yun! Kung susugal man ako, kung itataya ko man lahat, doon na sa taong mahal ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Time of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon