AUTHOR'S NOTE
Alam kong gusto niyo nang lumabas na si Alyssa kaya eto na yung time na palalabasin ko na siya.
Magkakamoment ba sila ni Kiefer na silang dalawa lang? Abangan na lang natin.
JERON'S POV
Pagdating naming sa hideout namin sa Espanya ay agad kong hinanap ang mahal ko.
Jeron: Si Alyssa nasaan?
Goon 4: Ahhmmm nasa likod boss inaalagaan ang mga bulaklak.
Jeron: Mabuti naman sige Kief, Jas, puntahan ko muna ang mahal ko.
Pagdating kong garden ay agad ko naman nakita ang mahal ko kaya niyakap ko siya sa likod at akmang hahalikan nang bigla siyang umiwas.
Alyssa: Ano ba Jeron wag ka ngang nanggugulat.
Jeron: Sorry, na-miss lang kasi kita.
Alyssa: Oh kumusta naman ang lakad niyo?
Jeron: Ayon pinakilala ni dad sa amin ni kuya Jeric yung bagong tauhan niya. Ayon na-impress naman kami. Will ako unang pagkakita ko pa lang sa kanya sa Katipunan hideout ay napabilib na agad ako sa kanya. Imagine he save my dad at pinatay niya pa ang sarili niyang ama.
Alyssa: What? So halang din pala ang kaluluwa niyan kagaya niyo.
PAK!!!
Jeron: Watch your mouth young lady, kung hindi ay hindi lang sampal ang aabutin mo sa akin.
Alyssa: Bakit di mo nalang ako patayin, para matapos na itong lahat?
Jeron: Hindi ko gagawin yun. Dahil hindi pa kita natitikman. Pero siyempre hindi kita pwepwersahin, kasi kung matitikman man kita ay gusto ko na sa sarili mong kagustuhan. Kaya paiibigin na lang kita. Hehehe
Alyssa: Paano kita iibigin kung lagi mo akong sinasaktan.
Jeron: Kung ayaw mong masaktan ay wag kang matigas ang ulo kasi kung hindi ka makikinig sa akin ay papatayin na lang talaga kita pero bago ko yun gawin ay siyempre titikman muna kita. Hahahahaha.
At tinalikuran ko na siya pero bago ako tuluyang pumasok sa loob ay may naalala akong sabihin.
Jeron: Sumunod ka kaagad sa akin dito sa loob dahil ipapakilala kita sa sinasabi kong bagong tauhan. Oo nga pala, nakumbinsi ko si dad na sa akin na manilbihan yung tauhan niyang yun kapalit ng ilan kong mga tauhan. Sumunod ka na agad kung hindi ay kakaladkarin kita at bubugbugin sa harap niya, tingnan natin kung hindi ka mapahiya.
At tuluyan na akong pumasok sa loob.
ALYSSA'S POV
Kailan kaya ako makakawala sa impyernong eto, Tuluyan na ba talaga akong pinabayaan ng RIA? Kung ganon man ay kailangan ko na lang kumilos mag-isa. Pero bago ko pa planohin ang pagtakas ay kailangan ko munang sundin si Jeron. Habang hindi pa niya ako nagagalaw at wala pa kaming anak ay hindi niya ako mahahawakan sa leeg. Pero kakayanin ko kaya etong mag-isa? Bahala na.
KIEFER'S POV
Pagkalabas ni Jeron patungong garden ay kinausap ko agad si Jasmine tungkol sa sinasabi ni Jeron na mahal niya. Na-curious kasi ako kasi malakas ang pakiramdam kong eto na 'yung sinasabi ni dad na pinakamagaling niyang agent na nasa poder ni Jeron.
Kiefer: Jas sino yung tinutukoy ni Jeron na mahal niya?
Jasmine: Ah si Alyssa yun. Ewan ko nga ba kung anong nakita ni Jeron sa babaeng yun. Liban sa mas matanda siya kay Jeron nang isang taon ay hindi naman maputi at sobrang simple at plain. Ni hindi marunong mag-arte sa katawan. Simpleng suklay lang ayos na sa kanya.
Kiefer: Ah saan niya naman nakilala yun.
Jasmine: Anak 'yan nang isa sa mga nagkautang nang malaki sa mga Teng. Papatayin na sana nila pero nakita ni Jeron ang anak niya at na-love at first sight kaya ayon ni-request niya kay ninong Alvin na si Alyssa na lang gawing pambayad ng utang ni Ruel Valdez.
Kiefer: Ah so ganon pala.
Jasmine: Ewan ko ba diyan kay Jeron, marami namang ibang babae na nagkakandarapa sa kanya pero kay Alyssa talaga siya nag-stick. Siguro nacha-challenge siya dun.
Kiefer: Nacha-challenge?
Jasmine: Oo kasi hanggang ngayon ay hindi niya pa rin nagagalaw si Alyssa.
Kiefer: Paano mo naman nalaman?
Jasmine: Sinasabi ni Jeron sa akin. Gusto raw kasi ni Alyssa ay magpapagalaw lang siya kay Jeron pag kasal na sila.
Kiefer: Eh bakit hindi pa pinakasalan ni Jeron si Alyssa?
Jasmine: Actually gusto na ni Jeron para raw matikman niya na si Alyssa pero ayaw pa pumayag ni ninong Alvin. Pagkatapos na lang daw nang malakihan nating operasyon next month.
Kiefer: Operasyon? Next Month?
Jasmine: Yups pero kay Jeron mo na itanong 'yan kasi wala akong masyadong alam diyan.
Naputol ang pag-uusap namin ni Jasmine nang makita naming pumasok na ulit si Jeron at ilang sandali lang ay may pumasok namang babae. Para akong na-hypnotized sa nakita ko. Ang ganda niya, simple lang siya, morena pero eto ang mga katangiang mas nagpapaningning sa ganda niya.
Jeron: Kief meet my fiancée Alyssa Caymo Valdez. Ly meet my newest friend Kiefer Isaac Crisologo Ravena.
Kiefer: Please to meet you ma'am Alyssa.
Alyssa: Ravena?
Jeron: Yups you heard it right mahal ko, Ravena at kung itatanong mo kung kaano-ano niya ang mortal na kalaban ni dad na si Bong Ravena ng RIA. Will siya lang naman ang panganay na anak ni Bong Ravena.
Alyssa: Pero di ba sinabi mo na pinatay niya ang sariling ama niya?
Jeron: Exactly mahal. Pinatay niya, pinatay niya ang mortal na kaaway ni dad kaya nga bilib na bilib si dad sa kanya eh. Maging ako ay napabilib niya sa tapang niya kasi kahit ako ay hindi ko kaya ang ginawa niya. Ang patayin ang sarili kong ama.
Kiefer: Yups ginawa ko yun and I'm damn proud of it. I even consider it as my biggest achievement. Hahahaha
**************************************************************
Oopppssss may moment nga ang KiefLy pero hindi yung silang dalawa lang.
Pero okay lang yan guys, baka next chapter meron na. HEHEHEHEHE
Happy 23rd Birthday nga pala kay Alyssa "The Phenom" Valdez.
Sana kayo na talaga forever ni Kiefer "The Phenom" Ravena.
Please feel free to vote and leave your comments.
Please also read my other works:
IKAW NA PALA YON (A Kiefly Love Story)
KIEFLY & FRIENDS COLLECTION OF SHORTSTORIES
SHORT STORIES FOR MIEFLY (MIEFER+KIEFLY)
SWITCHED PARTNERS (BeaRdy x T-Rex)
WILLING VICTIM (The Cole Micek & Dani Ravena Love Story)
Please also follow me on Twiiter, Instagram & Wattpad
@ligerbreedz lang po sa lahat
BINABASA MO ANG
The Syndicate's Life
RomanceAng estoryang eto ay nagpapakita kung anong klaseng pamumuhay ang meron sa loob nang isang sindikato. Tunghayan din ang mamomuong pagmamahalan sa pagitan nang dalawang tao na maaring ikakapahamak nila pareho.