JERON'S POV
Nandito na kami sa hideout namin sa Taft. Kararating lang namin at naghihintay na sa amin si dad.
Jeron: Good afternoon dad.
Alvin: Good afternoon. Nag-lunch na ba kayo?
Jeron: Yes dad tapos na, dumaan muna kaming McDo bago dumiretso dito.
(A/N: Oo nga pala McDo endorser pala si Jeron. Ang KiefLy naman ay parehong Jollibee endorser. Hahaha. Pati ba naman sa endorsement may kompetinsiya?)
Alvin: Bat hindi ko ata napapansin si Kiefer?
Jeron: Ah si Kief? Ayon dad nagpaiwan kasi masama raw pakiramdam eh. Eto kasing si Jasmine, pinagod kaya ayon nawalan nang lakas kaya pinagpahinga ko na lang at pinabantayan ko na rin sa kanya si Ly.
Alvin: Bakit Jasmine ano bang ginawa mo sa bata ko?
Jasmine: Nothing ninong, we just had sex.
Alvin: Oh eh ba't napagod?
Jasmine: Nakalima kasi kami sa madaling araw din nakaisa ulit early this morning.
Alvin: Oh eh ba't parang walang nangyari sa'yo?
Jeron: Yun nga rin ang ikinatawa ko dad eh, kaya tinukso ko tuloy si Kiefer na wala pala siya kay Jasmine pagdating sa patibayan. Hahaha.
Alvin: Will hayaan na muna natin ang batang yun. By the way may pag-uusapan tayo anak kaya sumunod ka sa akin sa conferencre room at sasabihin ko sa'yo.
Jeron: Sige dad, after you.
Jasmine: Ah ninong kasama ba ako niyan?
Alvin: Ahhmmm oo, pati na rin sana si Kiefer kasama para sa inyo eto pero since wala siya ay kayong dalawa na lang at kayong dalawa na rin ang magsabi sa kanya at sa magiging papel niya sa misyong eto.
Jeron: Misyon dad?
Alvin: Oo misyon pero sa conference room na natin pag-usapan 'yan.
Jeron/Jasmine: okay dad/ninong.
At nauna nang pumasok si dad sa conference room at sumunod naman kami kaagad. Pagdating namin dun ay ako na ang nag-open up sa pag-uusapan namin.
Jeron: Tungkol saan ba itong pag-uusapan natin dad at mukhang mahalang-mahalaga ah?
Alvin: Talagang mahalaga eto Jeron kaya makinig kang mabuti. Kilala mo ba ang top drug lord dito sa ating bansa?
Jeron: Ang pagkakaalam ko dad ay kilala siya sa initials na "RAD".
Alvin: Tama, sya si RAD that stands for Rachel Anne Daquis?
Jasmine: Rachel Anne Daquis? Eh model yun tito ah. Nag-pose pa nga yun sa men's magazine eh.
Alvin: Exactly and that is her perfect disguise. Kunwari model pero ang totoo ay drug lord siya at hindi lang siya basta-basta drug lord sapagkat siya ang number one or top drug lord dito sa buong Pilipinas.
Jeron: Pero dad di ba bata pa yang si RAD?
Alvin: Tama, she maybe is just a few years older than you.
Jeron: Pero pa'no siya naging top drug lord agad?
Alvin: Actually sa dad niya ang dating small drug business na yan pero she killed her own father and take over the business. At dahil sa ganda niya at carms ay marami siyang naging koneksyon kaya from being small time ay naging big time drug lord siya at hindi nga nagtagal ay siya na ang top drug lord sa bansa.
BINABASA MO ANG
The Syndicate's Life
RomansAng estoryang eto ay nagpapakita kung anong klaseng pamumuhay ang meron sa loob nang isang sindikato. Tunghayan din ang mamomuong pagmamahalan sa pagitan nang dalawang tao na maaring ikakapahamak nila pareho.