"Ano? Ok na ba yung pamamasyal natin kanina? Di nyo ba alam na Muntik nyo nanman ubusin yung budget ko?"
"Di yan! Atleast may natira pa naman diba?" Sabi ni Elaiza
"Next time, kayo naman ang manglibre mga bff ah!"
"Sige na, una na ako ah! Iniwan na kasi ako ni Alex eh, ikaw na bahala sa buhay mo ah." Sabi nya ulit habang papaalis na at parang hindi narinig yung sinabi ko
"Teka, next time kayo naman ah!" Sigaw ko sa malayo
Hindi pinansin ni bff yung sinabi ko at nagpatuloy lang sa paglalakad! "Hays!" Napabuntong hininga nalang ako dahil sa kanya! Pano kase! Grabe naman sila! Ano, gusto nila laging sila lang ang ililibre ko? Paano naman sila? Pero hayaan mo na nga! Sanay na ako sa mga ganyan! At dahil din yun sa kanila! Kaya di ako ako magtataka kung bakit dedma lang sila pag usapang sila naman ang manglilibre!
Hawak ko ang plastic bag ng mga pinamili ko sa mall, mabigat! Habang nakatingin lang ang mga tambay doon sa gilid ng kalsada habang ako hirap na hirap magdala ng gamit! Palibhasa kasi mga tambay eh! "Tanong ko lang? Gaano ba kahirap maging tambay? At di nyo ko matulungan! Kita nyo na ngang bigat na bigat na ako eh!"
Pero dedma parin sila saakin! Hays! Wala na bang kahit isang tutuling saakin? Ganto na ba talaga kahirap maging single? At bakit ayaw nilang lumapit? Bw*s*t na mga tambay to!
Buti nalang sinalubong ako ni mama! "Anak? Ano? Wala kang balak umuwi? Akala ko kung napaano ka na, yun pala nag shopping kananaman?" Nakasalubong ko lang si mama pero kahit sya, hindi ako tinulungan sa mga dala kong gamit! Kahit na alam nhang mabigat! Pero hayaan ko na nga! Kasakanan ko naman kasi eh!
"Umuwi ka na nga doon sa bahay! Pupunta lang ako sa palengke nak! Saglit lang to. Bibili lang ako ng uulamin natin!"
"OPO ma!"
pumasok na ako sa loob, pero tulad ng dati... Deretso agad ako sa kwarto kasi wala namang ibang mapupuntahan eh! Di naman kasi ganoon kalaki ang aming house!
Habang papahiga ako sa kama ko, dumating kaagad si mama, Bw*s*t naman tong mama kong to oh! Kakauwi palang eh! Papahinga na nga muna!
"Oh? Tulog na pala! Sorry.."
pag gising ko, pumunta ako sa cr at nag hilamos ng mukha! Pagkatapos umupo sa sala at nanood ng TV! Habang nanonood ako, eto namang si mama, iniinggit ako!
"Nak! Ang sarap ng chocolate kagabi! Imported pa galing ibang bansa! Sayang di mo natikman natulog ka kasi eh!" pang aasar pa nya saakin!.
"Paanong nanggaling sa ibang bansa yan ma?"
"Ah! Si mang Ernest umuwi galing ibang bansa... Yun! Nakasalubong ko kaya binigyan ako ng chocolate! Ang sarap nak! Kung gising ka lang kagabi!" Pang aasar nya pa ulit saakin!
Pagkatapos, pumasok na ulit ako sa school, Aral, Sulat!
Pagtapos nag reses naulit kami nila Bff, syempre! Ako nanaman ang manglilibre, dahil sure na magmamakaawa na naman sila saakin! At ang dahilan, walang baon!
habang papalapit na kami sa Canteen unti unti ko nang napapansin na pinapractice na nila yung pag iyak sa harap ko!
Pagkaupong pagkaupo namin sa schook nag iiiyak na sila! "Chlooooeeeee!" Sabi nilang dalawa habang umiiyak!
"Op! Op! Op! Tama na nga yan! Alam ko namang ako parin ang bibili eh! Laos na yan mga bff! Sa susunod iba nama huh! Yung hindi ko mahahalata!"
Tumahan sa pag iyak "ok! Sige bff iisio kami ng bago!" Sabi ni Alex
"Oh? Ano ba ang gusto nyo?"
Tumitig lang sila saakin ng masama!
"Oo! Yung pinakamahal na nga!"
"Oh ayan na ah! Kumain na tayo! Baka pati saakin ubusin nyo eh!"
Basta bff talaga! Reses na kami pero paranf nag mamath kami! Kaplastican+Kaartehan-Kaibigan= nauto nila ako, Ang hirap no? Lalo na kapag ganyan ang kaibigan mo! Siguradong di mo matatanggihan!
Pagkatapos naming mag reses, pumasok na ulit kami sa room at nag aral nanaman ng MABUTI! Joke lang
"Uy! Anong sagot?" Tanong ko sa katabi ko!
Tumingin sya saakin at ibinigay agad ang kodigo!
"Ipasa mo sa iba pagkatapos mo!" Sabi nya
"Oo!" Maikling sagot ko habang nagsusulat na! Lalo na't Math nga ang subject!
"Ano ba tong sulat na to! Di maintindihan!" Bulong ko sa sarili ko
Pagkatapos pinasa ko na sa iba
"RIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIING.." Tunog ng bell namin! Pero nung time na yun! Hindi ko na sinabay sila bff kasi nagtampo na ako! Dahil sa pagiging plastic nila saakin! Hindi naman kasi sila ganyan dati eh! Ewan ko bat nagbago sila! Dumeretso na agad ako sa sakaysn ng jeep. Bago ako sumakay ng Jeep tinawag pa nila ako! Pero dinedma ko nalang! Tapos sumakay na sa jeep!
Habang nasa jeep ako nakakita ako ng ksparehas na motor ni Adrian! Namiss ko tuloy yung lokong lalaking yun! Tapos pagbayad ko, namalikmata ako sa katabi kong pinag abotan ng bayan ko! Akala ko si Adrian eh! Pero di ako nagulat kasi pagod na ko noong time na yun eh!
Pagbaba ko sa jeep! Lakad pa ng konti! At nandito na ako sa bahay! Pero hindi na ako sa kwarto dumeretso! Sa sala na, kasi na realize ko, na ang lambot ng sala namin at ang sarap humiga! Doon a agad akong naka idlip pero tulad ng dati!, wrong timing nanaman si mama kaya nagising ako sa magpasok nya sa pintuan!
Kaya sa kwarto nalang ako natulog! Yan ang dahilan kung bakit may eyebags ako! At mapayat! Kasi di na ako nakakakain ng tama dito sa bahay dahil sa palaging pagod kaya natutulog ako agad!
BINABASA MO ANG
Bitter And Better (On-Going)
RomansaMeet Mr.A! Matapang, pogi, mayaman pero sya! Mala James Bond! Na makikilala naman ni Ms.Chloe Sanchez! Start Date: May 2016 Complete:---