Chapter Two

1 0 1
                                    

Nagising si Dominique sa sinag ng araw ng umagang iyon. She tried to stand up but soon came back lying again in the bed.. Masakit ang ulo niya at nahihilo siya. Hinilot hilot niya ang sentido niya habang nakapikit at nakahiga sa kamang iyon.

Ahh.. napadami nga siguro ang nainom. Never again will I do that again. Jared kase..

Napatigil siya sa ginagawa at naalala si Jared. Kahit nahihilo ay sinubukan niyang bumangon. And it shocked her to see clothes lying on the floor. At dun niya na realize na even that lower part of her body feels hurt. Napabalik siya sa kama at niyakap ang kumot na naroon.

What happened?

While she's thinking of what happened, she heard the shower coming from the comfort room. She's not alone. Then it hit her. She remembered leaving Rapture with Jared! Afraid that it might be him, She needed to leave that place right now. Still feeling dizzy, she tried to stand up, picked up and wore her clothes, and left the place without saying goodbye.

♔ ♕

I heard a door closed. I showered quickly, grab a towel and wrap it up in my waist. Paglabas ko ng banyo ay dumiretso ako sa kwarto ko, only to find my room, especially my bed, unoccupied.

Damn, she left?

Irritated, I picked up my clothes lying on the floor when I noticed something. A phone. I picked it up and automatically a smile registered on my face.

This belongs to her..

♔ ♕

"Siguro kung may mabilis na sasakyan na dadaan dito, masasagasaan ka."

Narinig ni Dominique habang naglalakad siya papasok ng skwelahan. Simula pa nung isang araw ay tulala na siya. Naiisip niya ang mga nangyari ng gabing iyon at ang umagang magising siya sa hindi pamilyar na kwarto.

"Ikaw pla, Kevin. Pasensya na may iniisip lang." Sagot ni Dominique, gulat na si Kevin pala ang sumasabay sakanya.

"Bakit? May problema ba? Saan ka nga pla pumunta noon. Pagbalik namin wala na kayo.." maingat na tanong nito.

"Ha? Kami? Sino?" Hindi niya alam kung anong sasabihin sa lalaki.

"Kayo ni Jared.. bigla kayong nawala nung gabing iyon.. saan kayo nagpunta?"

"Ano.. hindi ko alam.. tsaka nauna umalis kay Jared noon kase nahihilo nako nun.. Oo, tama ganun nga. Iniwanan ko siya noon. Sige mauuna nako sa iyo, late na ko sa first class ko.. bye!" Mabilis na sagot ni Dominiqe sa tanong nito at nagmamadaling tumakbo palayo kay Kevin. Naiwang napapaisip si Kevin..

Halos kasabay lang ni Dominique na pumasok sa classroom ang prof nila sa umagang iyon.

Whew. Thanks God, naka abot ako.

Hindi pa man nakakaupo ng maayos ay agad na siyang kinurot sa tagiliran at hinila ng katabi niya sa upuan, si Jaimee.

"Hoy babae, bakit hindi mo sinasagot mga texts at tawag namin. Malanding to. San kayo nagpunta ni papa Jared nung gabing yon? Bakit nawala kayo?" Sunod sunod na bulong nito habang hinimas himas naman ni Dominique ang parte ng katawan ng kinurot nito.

"Ano ba?! Ang sakit nun ah! Sorry nawala yung cellphone ko tsaka anong m-malandi? Nauna akong umalis nung gabing yon kay J-jared no. Masakit na kase ulo ko. Malay ko bang umalis din siya.." mahabang sabi nito, pabulong dahil nag ccheck ng attendance ang prof nila.

"Sigurado ka? Hindi kayo mag kasamang umalis?" Tanong ni Janine, may nakakaloko at mapanuksong ngiti sa mga labi nito.

"H-hindi no.. t-tigilan nyo nga ko. Nasa klase tayo.." nauutal man ay iyon lang ang naisagot niya.

Fall for meWhere stories live. Discover now